จากขุยมะพร้าวสู่รองเท้าผู้สูงอายุ! แบรนด์ RANG หยิบวัสดุเหลือใช้มาสร้างใหม่จนติดใจชาวกรีน

TEXT : พิมพ์ใจ พิมพิลา


 

Main Idea
  • รองเท้ามีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะสำหรับใส่ทำงาน ออกงาน ออกกำลังกาย รองเท้าใส่เที่ยวหรือแม้กระทั่งใส่ในบ้าน ซึ่งสิ่งสำคัญกว่าการมีรองเท้าที่สวยงามคือต้องดีต่อสุขภาพเท้าของผู้สวมใส่เพื่อให้เดินสบายในแต่ละวัน
 
  • และแบรนด์รองเท้าที่ขึ้นชื่อเรื่องสุขภาพของเท้าเป็นสิ่งสำคัญก็คงหนีไม่พ้น ‘RANG’ ที่มีความโดดเด่นอยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน โดยในปัจจุบันได้มีการออกแบบรองเท้าที่ทำมาจากขุยมะพร้าวเหลือใช้หรือวัสดุเหลือใช้อื่นๆ แน่นอนว่ารองเท้าเหล่านั้นไม่ได้มีดีแค่สุขภาพเท้าของผู้สวมใส่ ทว่า ยังดีต่อโลกใบนี้อีกด้วย



 

     รองเท้าถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ในการปกป้องเท้าของเรา ดังนั้นการเลือกรองเท้าให้ดีต่อสุขภาพเท้าและเหมาะกับการใช้งานจึงเป็นปัจจัยแรกในการตัดสินใจซื้อ แต่ในยุคที่วงการแฟชั่นได้กลายส่วนหนึ่งของชีวิตคนทั้งโลก จึงส่งผลให้มีแบรนด์รองเท้ามากมายออกมา ไม่ว่าจะของเด็กหรือผู้ใหญ่ ชายหรือหญิง แม้กระทั่งรองเท้าที่สามารถสวมใส่ได้ทุกคนแบบ Unisex ธุรกิจรองเท้าจึงเป็นโอกาสที่หอมหวานไม่แพ้แฟชั่นทางด้านเสื้อผ้าเลยทีเดียว!



 

     แต่ถ้าถามถึงรองเท้าที่ดีต่อสุขภาพเท้าก็คงต้องยกให้แบรนด์ ‘RANG’ (แรง) รองเท้าที่อยู่กับคนไทยมานานกว่า 40 ปี โดยมุ่งเน้นการผลิตรองเท้าผ้าใบแบบสวมหรือ Slip-On Shoes ที่ต้องดีต่อสุขภาพเท้าของผู้สวมใส่


     โดยล่าสุดเขาได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งเป็นรองเท้าจากขุยมะพร้าวเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ จนได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท Life Enhancement จากงานประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม THAILAND GREEN DESING AWARDS 2020 ที่ผ่านมา





     นริศรา ธรรมสาธุ ทายาทรุ่นที่ 2 เจ้าของแบรนด์ RANG ได้เล่าถึงการนำวัตถุดิบเหลือใช้มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ว่าเกิดจากการมองเห็นโอกาสของวัสดุไร้ค่า จึงอยากต่อยอดให้กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ


     “เพราะว่ามันเหลือทิ้ง ไม่มีใครเห็นค่า ไม่มีใครคิดถึง เราถึงได้นำมาใช้และหยิบตรงนี้มาเป็นจุดขายของผลิตภัณฑ์ โดยวัตถุดิบที่นำมาใช้ไม่ว่าจะเป็นขุยมะพร้าว แกลบที่เหลือทิ้งจากการสีข้าว ใบจาก ใบโพธิ์ มักจะถูกทิ้งให้กลายเป็นปุ๋ยหรือต้องมีการกำจัดด้วยการเผาทิ้ง ซึ่งแบรนด์ของเราเองนั้นก็จะมีการคัดสรรวัตถุดิบมาใช้อยู่แล้ว เราจึงต้องการนำวัตถุดิบเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์บ้าง”





     และเมื่อเราถามว่ารองเท้าจากสิ่งของเหลือใช้นี้ดีกว่ารองเท้าอื่นอย่างไร เธอก็ยิ้มด้วยความจริงใจและตอบออกมาอย่างชัดเจน


     “นอกจากรองเท้าจะผลิตมาจากขุยมะพร้าวหรือวัสดุเหลือใช้อื่นๆ แล้ว เราก็ได้เพิ่มปุ่มนวดเท้าเข้าไปด้วย เมื่อคนสูงวัยสวมใส่ในขณะที่เดินก็จะเหมือนกับนวดเท้าไปด้วย โดยตรงปุ่มนวดเท้าที่พื้นรองเท้านั้นผ่านกระบวนการทำแบบนาโน ซึ่งจะมีคุณสมบัติของการต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดการอับชื้นแถมยังกันน้ำได้อีกด้วย”





     ซึ่งความน่าสนใจอีกอย่างของรองเท้าคู่นี้ คือผู้ใช้งานสามารถทำความสะอาดรองเท้าด้วยการใส่ลงไปในเครื่องซักผ้าได้เลย ไม่ต้องกลัวว่ารองเท้าจะเปลี่ยนรูปทรงหรือได้รับความเสียหายจากการซัก เพราะตัวรองเท้าและพื้นรองเท้าได้มีการหลอมติดกันเป็นชิ้นเดียว อีกทั้งพื้นรองเท้ายังสามารถนำไปรีไซเคิลได้เพราะทำมาจากเม็ด PVC Recycle


     ด้วยคุณสมบัติพิเศษดังกล่าวแถมยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากวัสดุเหลือใช้ ซึ่งเข้ากับเทรนด์รักษ์โลกที่กำลังมาแรงส่งผลให้รองเท้าที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่ถึงครึ่งปีได้รับความสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ นริศราได้เล่าว่าแบรนด์ของเธอจะไม่ได้มีแค่รองเท้าอีกต่อไป แต่จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ถูกออกแบบโดยทายาทรุ่นที่ 3 นั่นก็คือลูกสาวของเธอเอง แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นล้วนทำมาจากของเหลือใช้เช่นเดียวกันกับรองเท้าขุยมะพร้าว ไม่ว่าจะเป็นใบโพธิ์ กากกาแฟ หรือจะเป็นหญ้าแฝกที่สามารถนำมาทำกระเป๋าในหลากหลายรูปแบบ


     “เราจะค่อยๆ เพิ่มวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ไปเรื่อยๆ เพื่อจะสร้างความแปลกใหม่และความน่าสนใจให้กับแบรนด์ในอนาคต ส่วนในเรื่องการส่งออกตอนนี้ก็มีการติดต่อกับประเทศญี่ปุ่น อย่างที่บอกว่าผลิตภัณฑ์ของเรานั้นเพิ่งออกมาได้ไม่ถึงครึ่งปีแต่กลับได้รับความสนใจเยอะมากแถมยังได้รับการตอบรับที่ดี นั่นเป็นเพราะรองเท้าของเราราคาไม่แพง ใส่สบาย ดีต่อสุขภาพเท้าและยังดีต่อโลกอีกด้วย” เธอกล่าวทิ้งทาย





     จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ใครหลายคนอาจะมองไม่เห็นค่าแต่กลับนำมาใช้ประโยชน์ เพิ่มมูลค่าตลอดจนเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจได้มากมาย สิ่งเหล่านี้ย่อมนำไปสู่การเติบโตได้อย่างยั่งยืนทั้งธุรกิจและโลกใบนี้ไปพร้อมกัน
หากผู้ประกอบการได้อ่านบทความนี้ก็อย่าลืมหันไปมองสิ่งของรอบข้างดูบ้าง ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้เจอวัตถุดิบล้ำค่าที่อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมเช่นเดียวกับเจ้าของแบรนด์ RANG ผู้นี้
 

     สำหรับใครที่มีไอเดียรักษ์โลกดีๆ สามารถส่งเมลมาแบ่งปันกับพวกเราได้ที่ sme_thailand@yahoo.com  โดยวงเล็บมาด้วยว่า (แชร์ไอเดียรักษ์โลก) เพื่อร่วมในพันธกิจ SME Save The World Project ไปพร้อมกับพวกเราทุกคน
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น