ง่ายๆ แค่ 3 ข้อ..หนทาง ‘รอด+รุ่ง’ ที่ร้านอาหารยุคนี้ต้องมี

TEXT :    นิตยา สุเรียมมา
 
 

 
Main Idea
 
  • ธุรกิจร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ค่อนข้างมาก นอกจากต้องบริหารจัดการรายได้ให้เข้ามาแล้ว ยังต้องบริหารจัดการต้นทุนให้ดีอีกด้วย
 
  • และอีกสิ่งสำคัญที่ทิ้งไม่ได้ ก็คือการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งไม่ว่าเหตุการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคก็ยังต้องการรสชาติอาหารที่อร่อย ราคาสุดคุ้ม เหมือนเช่นเดิม
 



     ในยุคข้าวยากหมากแพงเช่นนี้ เป็นอีกครั้งที่ทั้งผู้ประกอบการธุรกิจและผู้บริโภคต้องพยุงตัวเองให้อยู่รอดผ่านพ้นวิกฤตไปให้ได้ ดังนั้นอะไรที่ประหยัดได้ก็ประหยัดกันไป แต่สำหรับเจ้าของกิจการแล้ว เท่านั้นอาจยังไม่เพียงพอ เพราะไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่และต้องบริหารจัดการให้ดี ก็คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะในธุรกิจร้านอาหาร ความอร่อย ราคาสุดคุ้ม ยังเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการอยู่เสมอ ไม่ว่ายุคสมัยใด วิกฤต หรือไม่วิกฤตก็ตาม เหมือนเช่นกับ 3 ข้อง่ายๆ ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ใช้เมื่อไหร่ก็ “รอด” และ “รุ่ง” ได้อย่างแน่นอน
 
 

 
  • อร่อย
               
     สิ่งแรกเลยที่ร้านอาหารหรือทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารต้องมี นั่นคือ “ความอร่อย” เพราะต่อให้คุณทำอาหารออกมาคุณภาพดี หรือมีประโยชน์มากแค่ไหนก็ตาม แต่โดยพื้นฐานของผู้บริโภคแล้ว สิ่งแรกที่ต้องการจากการบริโภคอาหารที่นอกเหนือจากกินให้อิ่มท้อง ก็คือความอร่อย ลองสังเกตดูเหมือนกับหลายร้านที่ไม่ว่าจะอยู่ไกลหรือต้องดั้นด้นไปลำบากแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าอร่อยแล้ว ก็ไม่ยากที่ลูกค้าจะออกไล่ล่าและติดตามไปถึง


     โดยความอร่อยที่ว่านี้ อาจไม่ได้จบลงเพียงแค่การปรุงรสชาติให้อร่อยเท่านั้น แต่อาจต้องคำนึงถึงการส่งต่อและส่งมอบความอร่อยในรูปแบบต่างๆ ให้กับลูกค้าด้วย เช่น หากลูกค้าต้องการซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน หรือสั่งผ่านเดลิเวอรี เราจะออกแบบรูปแบบการบรรจุหรือวิธีจัดการกับอาหารอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้รสชาติความอร่อยและประสบการณ์ ไม่แตกต่างจากการมากินที่ร้าน ในส่วนนี้อาจนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาได้ ไม่ว่านวัตกรรมด้านอาหาร หรือบรรจุภัณฑ์ หีบห่อ ก็ตาม
 



 
  • ประหยัด คุ้มค่า
     
     ในข้อนี้จริงๆ แล้วไม่ว่ากับธุรกิจอะไรหรือสินค้าไหน ก็เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคล้วนต้องการอยู่แล้ว คำว่าประหยัดและคุ้มค่านั้น อาจไม่ได้หมายถึงราคาถูกเสมอไป แต่เป็นเรื่องของ ความคุ้มค่า คุ้มราคา มากกว่า โดยเฉพาะในวิกฤตเช่นนี้หากผู้ประกอบการสามารถช่วยผู้บริโภคประหยัดได้ ย่อมได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ซึ่งการจะช่วยลูกค้าประหยัดได้นั้น ผู้ประกอบการร้านอาหารอาจมามองในเรื่องของการบริหารจัดการต้นทุนของตัวเอง ว่ามีทางใดบ้างที่จะพอช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้ อาจหมายถึงต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนการจัดส่ง การบริหารจัดการต่างๆ รวมถึงการนำเสนอรูปแบบราคาขายที่คุ้มค่าเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้บริโภคเอง ขณะเดียวกันก็เพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจขึ้นด้วย ถึงจะได้กำไรน้อย แต่อาจได้ปริมาณ และความถี่ในการซื้อมากกว่า
 



 
  • เก็บรักษาได้นาน

     ข้อสุดท้ายที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ก็คือ การบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบ โดยเฉพาะในยามวิกฤตเช่นนี้ที่ลูกค้าหาย กำไรหด แต่ธุรกิจก็ยังต้องดำเนินไปต่อ เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าในแต่ละวันจะขายได้มากน้อยแค่ไหน หรืออยู่ดีๆ วันหนึ่งจะมีคู่แข่งผุดขึ้นมาจากที่ไหน ดังนั้นการที่เราพยายามบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบให้ดี ตั้งแต่การวางแผนสั่งซื้อ การบริหารจัดการสต็อกเข้า-ออก ไปจนถึงการนำนวัตกรรมต่างๆ มาใช้ ไม่ว่าอุปกรณ์เครื่องมือ การออกแบบกระบวนการผลิต ไปจนถึงการวิจัยเพื่อช่วยยืดอายุของอาหารออกไปได้สำเร็จและปลอดภัย นอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายที่มากขึ้นอีกด้วย


     และจริงๆ แล้วนับเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจอาหารเลยก็ว่าได้ ที่ชี้ชะตาของธุรกิจว่าจะไปรอดไม่รอดได้อย่างไร บางครั้งจะดูว่าธุรกิจไหนสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็เฉือนชนะกันตรงนี้ เพราะหลายครั้งที่อาจขายได้ดี แต่กลับต้องขาดทุน หรือทำกำไรได้น้อยจากต้นทุนวัตถุดิบที่ต้องสูญเสียไป
 


         
      
     และนี่คือ 3 ข้อง่ายๆ ที่หากสามารถทำได้ก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร สามารถอยู่รอดปลอดภัยได้ในยุคที่โควิดครองเมืองเช่นนี้ รวมถึงเป็นแนวทางการสร้างโอกาสเติบโตต่อไปให้กับธุรกิจในวันข้างหน้าได้อีกด้วย
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย