เจ๋งสุด เทคนิคใช้ VR เพิ่มนมวัว 23% ของเกษตรกรตุรกี

 

 

     ถ้าพูดถึงเทคโนโลยี Virtual reality หรือ VR อาจจะดูห่างไกลกับวิถีของเกษตรกร แต่ถ้าชาวนาหรือเกษตรกรสามารถนำมาปรับใช้กับวิถีธุรกิจมันทำให้น่าทึ่งไม่น้อย

     เหมือนกับชาวนาตุรกีที่ได้ทำแว่น VR ให้วัวนมใส่ ประหนึ่งว่าตัวมันเองอยู่ในทุ่งหญ้าเขียวขจี สร้างความสุขเสมือนจริงให้กับวัวทำให้ได้น้ำนมเพิ่มขึ้นจาก 22 ลิตร เป็น 27 ลิตรต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 23%

     ด้วยเทคโนโลยี VR เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั้งกลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นี และด้วยเทคโนโลยีนี้เกษตรกรของตุรกีจึงมาช่วยปลดล็อกในการทำเกษตรกรที่มีพื้นที่จำกัด

     Izzet Kocak เกษตรกรชาวตุรกี มีไอเดียไม่ธรรมดา ได้รับความร่วมมือจากสัตว์แพทย์และนักพัฒนาในการทดลองนำแว่น VR ไปใส่ให้กับวัวของเขา โดยทดลองครั้งแรกในฟาร์มแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

     ผลการทดลองครั้งนี้พบว่า สภาพแวดล้อม มีผลต่อสุขภาพของวัวทั้งด้านอารมณ์ และจะส่งผลต่อไปยังคุณภาพและปริมาณของน้ำนมดีขึ้น

     หลังจากนั้น Izzet Kocak ได้นำมาทดลองกับวัวของตัวเองอีกครั้ง ปรากฏว่าวัว 2  ตัวที่ใส่แว่น VR ให้ผลผลิตนมมากกว่าวัวที่ไม่ได้ใส่แว่น VR อย่างชัดเจน

     ต่อไปเขาอาจไม่ต้องเพิ่มยาบำรุงหรืออาหารเสริม เพราะเขามีแผนที่จะนำเงินไปซื้อแว่น VR เพิ่มอีก 10 อัน

     อย่างไรก็ตามในรายงานไม่ได้ระบุว่าแว่น VR นี้ราคาเท่าใด และวิธีการนี้จะส่งผลในด้านจริยธรรมหรือไม่

 

Cr: https://www.inceptivemind.com/izzet-kocak-puts-vr-headsets-cows-make-them-produce-more-milk/22896/?utm_source=PushNotification&fbclid=IwAR3PS2R-ACDqPUYZt1aI7vvvtBbjpxXEB2Z7r1dxUF9rvwQEL5l8e1_7f6Q

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง