บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้และช่วยยืดอาหาร ทางเลือกใหม่เมื่อพลาสติกเป็นสิ่งต้องห้ามในปี 2565

 

 

     อีกประมาณหนึ่งปีที่รัฐบาลได้กำหนดให้มีการเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว 4 ชนิด ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบบาง ความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน, กล่องโฟมบรรจุอาหาร,  แก้วพลาสติก ความหนาน้อยกว่า 100 ไมครอน,  หลอดพลาสติก

     รวมทั้งส่งเสริมให้มีการนำพลาสติกกลับมารีไซเคิล ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้ว, บรรจุภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกชั้นเดียว ,ขวดพลาสติก (ทุกชนิด), ฝาขวด ,แก้วพลาสติก, ถาด/กล่องอาหารและ, ช้อน/ส้อม/มีด เพื่อกลับไปใช้ประโยชน์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

     เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ทำให้หลายๆ ธุรกิจกำลังเป็นที่กังวลว่าในเมื่อสั่งห้ามใช้พลาสติกมากมายขนาดนั้น แล้วจะใช้อะไรใส่ของให้ลูกค้าดีละ ซึ่งปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ วันนี้จะมาแนะนำทางออกให้กับธุรกิจที่กำลังไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไรดี

พลาสติกที่ช่วยทั้งยืดอายุอาหาร ย่อยสลายเองได้  และนำกลับมาใช้ซ้ำได้ 

     เร็วๆ นี้นักวิทยาศาสตร์จาก Nanyang Technological University (NTU) ของสิงคโปร์ และ Harvard T.H. Chan School of Public Health ได้คิดค้นบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และที่สำคัญสามารถช่วยยืดอายุอาหารไว้ได้นานกว่าเดิม

     พลาสติกที่ว่านี้ทำจากวัสดุประกอบด้วยโปรตีนจากข้าวโพด ไบโอพลีเมอร์ คือ สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งได้แก่ แป้ง โปรตีน เป็นต้น รวมถึงสารต้านจุลชีพตามธรรมชาติ คือ สารที่ทำงานเพื่อทำลายหรือยับยั้งการเจริญเติบโตและการแพร่พันธุ์ของแบคทีเรียและเชื้อรา เช่น น้ำมันจากโหระพา และกรดซิตริกจากผลไม้รสเปรี้ยว

 Image : Nanyang Technological University

     ในการทดสอบพบว่าบรรจุภัณฑ์กล่องพลาสติกนี้สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นตรายต่อมนุษย์ และยังสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียจำพวกเชื้ออีโคไล (e. coli) เชื้อลิสทีเรีย (Listeria) ได้อีกด้วย

     สิ่งที่น่าประทับใจคือ บรรจุภัณฑ์ที่คิดค้นมาใหม่สามารถทำให้ยืดอายุสตรอว์เบอร์รี่ไว้ได้หนึ่งสัปดาห์เต็มก่อนที่จะเกิดเชื้อรา ซึ่งในการเปรียบเทียบ สตรอเบอร์รี่ในกล่องผลไม้จากกล่องพลาสติกธรรมดาจะคงความสดได้เพียงสี่วันเท่านั้น

     บรรจุภัณฑ์กล่องพลาสติกทางเลือกนี้ไม่เพียงแต่ยืดอายุการเก็บรักษาและลดเศษขยะได้เท่านั้น  แต่กล่องพาสติกนี้ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เป็นเวลาหลายเดือน ดังนั้นจึงสามารถใช้แทนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งลดขยะไปได้เยอะเลย

     บรรจุภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่นี้ สามารถนำไปใส่อาหารได้หลากหลายประเภท เช่น ผักและผลไม้ เนื้อดิบ และอาหารพร้อมรับประทาน การคิดค้นนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมอาหาร  

     และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับธุรกิจที่ยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไรเมื่อรัฐบาลสั่งห้ามใช้ถุงพลาสติก

 

ที่มา : https://designtaxi.com/news/417254/New-Bacteria-Killing-Biodegradable-Packaging-Keeps-Food-Fresher-Than-Plastic/

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย