อยากเอาสินค้าขึ้นห้าง ฟังผู้อำนวยการ ท็อปส์ ท้องถิ่น เปิดเวทีให้ SME มีพื้นที่ขายของ

TEXT : กองบรรณาธิการ

PHOTO : เจษฏา ยอดสุรางค์

 

     สินค้าอย่างหนึ่งของประเทศไทยที่ทั่วโลกรู้จักดี ก็คือ สตรีทฟู้ด โดยสภาอาหารริมทางโลก (World Street Food Congress) ได้ยกให้สตรีทฟู้ดของไทยเป็น 1 ใน 3 ของอาหารที่ขึ้นชื่อมากที่สุด และใครจะคิดว่า ไส้กรอกอีสาน ไข่เจียวปู ข้าวซอย ติดอันดับอาหารสตรีทฟู้ดดีที่สุดในเอเชีย จัดอันดับโดย CNN Travel

     นอกจากขึ้นชื่อแล้ว สตรีทฟู้ดในไทยสามารถสร้างยอดขายให้กับประเทศได้มหาศาล ถึง 271,355 ล้านบาท เป็นข้อมูลจาก Euromonitor International บริษัทวิจัยตลาดอาหารโลก ในปี 2560 และน่าจะทำรายได้มากขึ้นเมื่อสินค้าท้องถิ่นกลายเทรนด์ที่ผู้บริโภคเริ่มถวิลหา ทว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เหล่านี้กลับมีพื้นที่ขายสินค้าในวงจำกัด

     นี่คือ ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดเว็บไซต์ “ท็อปส์ ท้องถิ่น” (Tops Tongtin) ขึ้นมาเพื่อร่วมสรรหา SME ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มทั่วประเทศไทย เปิดโอกาสให้ได้นำสินค้ามาจำหน่ายที่ท็อปส์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์  และ แฟมิลี่มาร์ททั่วประเทศ

     รายละเอียดจะเป็นอย่างไรต้องไปฟัง ไบรอัน ฮิลล์ ผู้อำนวยการ ท็อปส์ ท้องถิ่น ของ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล

เน้นกลุ่ม Micro and Small SME

     ตั้งแต่เกิดโควิดผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนไม่น้อยที่ต้องล้มลุกคลุกคลาน หลายคนหันไปทำธุรกิจส่วนตัวในถิ่นบ้านเกิด ทำให้มีร้านอาหารเล็กๆ น้อยๆ และสินค้าที่เป็นของกินเกิดขึ้นมาจำนวนมากมาย แต่ก็ยังขายในวงแคบ เพราะถึงแม้หลายคนอยากนำสินค้าไปขายในห้างแต่พวกเขาไม่รู้ว่าต้องเริ่มจากตรงไหน ต้องติดต่อใคร ทำให้เกิดเว็บไซต์ ท็อปส์ เพื่อทำให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

     ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายนั้น ไบรอัน เผยว่าในช่วงเริ่มต้นโครงการทาง ท็อปส์ ท้องถิ่น เน้นไปที่ผู้ประกอบการในกลุ่ม Micro and Small SME รายได้ไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี มีพนักงานไม่เกิน 50 คน และผู้ประกอบการในกลุ่ม Food & Beverage ที่ทางองค์กรมีความเชี่ยวชาญด้านนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

     ทั้งนี้ไบรอันกล่าวเสริมว่า ในบ้านเรามีอาหารที่มีรสชาติดีเยอะมากและแต่ละท้องที่ก็มีรสชาติเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพียงแต่ว่าปัญหาหลักของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่คือ ขาดช่องทางจำหน่าย และมักจะผลิตสินค้าขึ้นมาโดยไม่ได้คำนึงถึงความต้องการของตลาด แต่จะผลิตผลิตสินค้าขึ้นมาเพียงเพราะบ้านฉันมีสิ่งนี้เลยทำสิ่งนี้ ซึ่งการจะทำให้ธุรกิจยั่งยืนต้องคำนึงถึงสิ่งที่ตลาดต้องการด้วย

     “จริงๆ ผู้ประกอบการก็มีความเก่งในเรื่อง product อยู่แล้ว ส่วนเรามีทีมงานที่ความเชี่ยวชาญทั้งในเรื่องอาหารรวมทั้งความเข้าใจลูกค้า ฯลฯ เราสามารถช่วยผลักดันเอสเอ็มอีเสริมในด้านอื่นๆ ได้ เช่น การเล่าเรื่องสินค้า เล่าเรื่องแบรนด์ ทำให้สินค้าแต่ละคนโดดเด่นบนเชลฟ์ได้”

ทั่วโลกเริ่มมองหาสินค้าท้องถิ่น

     ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ ท็อปส์ ท้องถิ่น ยังเผยถึงแนวโนมเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มว่า

     1. ปัจจุบันสินค้าท้องถิ่นเป็นหนี่งในเทรนด์ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้บริโภค และการที่ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าท้องถิ่นก็เพราะเห็นในคุณค่าของสินค้าที่รสชาติดี อร่อยจริง ไม่ใช่แค่อยากสนับสนุนหรือช่วยเหลือตัวบุคคลเท่านั้น

     2. ผู้บริโภคยังมองถึงความยั่งยืนของอาหาร ทำให้ future food เช่น Plant based ได้รับความนิยมมากขึ้น

     3. ผู้บริโภคไม่ได้มองอาหารว่าเป็นแค่อาหารอย่างเดียว แต่อาหารนั้นต้องดีต่อคนและดีต่อโลกด้วย การผลิตอาหารที่เน้น zero waste ก็เริ่มได้รับความนิยม เช่น เมื่อนำสับปะรดมาเป็นวัตถุดิบก็มีการนำทุกส่วนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

     4. อาหารเพื่อสุขภาพ โดยมีการนำสาร CBD จากกัญชงมาเป็นส่วนประกอบ เป็นต้น

     “ทุกวันนี้ผู้บริโภคจะ connect กับโลก ไม่ได้มองว่าเป็นแคมเปญต่างๆ ที่ออกมาเพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นเพียงแคมเปญเท่ๆ เท่านั้น แต่พวกเขาใส่ใจจริงจังมากขึ้น”

Tips นำสินค้าไปขายใน ท็อปส์ ท้องถิ่น

     สำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการขายของใน ท็อปส์ ท้องถิ่น สามารถทำได้ด้วยตัวเองดังนี้

     1. สมัครผ่าน www.topstongtin.com ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าแรกเข้า และหากสินค้าได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ได้นำสินค้าวางจำหน่ายที่ร้านค้าในเครือเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล เพิ่มสภาพคล่องโดยเครดิตเทอมเหลือเพียง 15 วัน

     2. แสดงเจตนารมณ์ให้ชัดเห็น โดยกรอกในใบสมัครว่าคุณเป็นใคร อยากทำอะไร พยายามแนะนำตัวเองให้ชัดเจน

     3. ไม่ต้องรอให้พร้อมถึงสมัคร เพราะทางท็อปส์ ท้องถิ่นมีทีมงานช่วยคุณพัฒนาสินค้าได้

     “ท็อปส์ ท้องถิ่น จะเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่เปิดโอกาสให้ SME ไทย คนตัวเล็กที่ต้องการโอกาสเติบโตทางธุรกิจได้มีโอกาสเข้าถึงร้านค้าปลีกชั้นนำระดับประเทศได้ง่าย สะดวกยิ่งขึ้นกว่าเดิม พร้อมเตรียมขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ร่วมกันผลักดันให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดย่อมและ วิสาหกิจขนาดเล็กทั่วประเทศไทย เติบโตได้อย่างยั่งยืน และในปีหน้าก็จะขยายรับสินค้าอื่นๆ เพิ่มเข้ามา เช่น หัตกรรม” ไบรอัน กล่าวทิ้งท้าย              

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ