เปิด 5 ตำนานไก่ย่างพื้นบ้าน ทำยังไงให้ทะยานเป็นของขึ้นชื่อประจำจังหวัด

TEXT: Momiin

Main Idea

5 ตำนานไก่ย่างพื้นบ้าน

  • ไก่ย่าง วิเชียรบุรี - เพชรบูรณ์

 

  • ไก่ย่าง เขาสวนกวาง - ขอนแก่น

 

  • ไก่ยาง บางตาล – ราชบุรี

 

  • ไก่ย่าง ห้วยทับทัน - ศรีสะเกษ

 

  • ไก่ย่าง จีระพันธ์ - อยุธยา

 

     ที่ประเทศเกาหลีใต้ขึ้นชื่อเรื่องไก่ทอด ของไทยเองก็มีไก่ย่างที่ต้องกินคู่กับส้มตำเช่นกัน แต่ไก่ย่างที่เราจะนำเสนอในวันนี้เป็นไก่ย่างที่เราคุ้นชินในอดีต ที่เวลาที่นั่งรถไปต่างจังหวัด ก็มักเห็นไก่ย่างวางขายอยู่ริมถนน วันนี้เลยอยากพาเพื่อนๆ มาหวนนึกถึงอดีตกับ 5 ตำนานไก่ย่างพื้นบ้าน ของดีขึ้นชื่อ ของท้องถิ่น ว่ามีที่ไหนกันบ้าง และแต่ละเจ้าอยู่มากี่ปีแล้ว

ไก่ย่าง วิเชียรบุรี

อายุ : 61 ปี 

     เปิดมาเจ้าแรกเพื่อนๆ รู้จักอย่างแน่นอน เป็นไก่ย่างริมทางที่มีการปิ้งขายกันมากสุดในเวลานี้ นั่นก็คือ “ไก่ย่างวิเชียรบุรี” ซึ่งต้นกำเนิดนั้นมาจากอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์

     จุดเด่น : หนังไก่กรอบ หอมกลิ่นเครื่องเทศ สุกทั่วถึงพอดี เพราะมีเคล็ดลับ โดยก่อนนำไปขึ้นย่างบนเตาจะมีการนำไก่มาต้มให้สุกระดับหนึ่งก่อนเพื่อให้เลือดแห้ง จากนั้นจึงนำไปย่าง นอกจากทำให้สุกอย่างทั่วถึงแล้ว ยังช่วยให้หนังไก่กรอบอีกด้วย และเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ 2 น้ำจิ้มสูตรเด็ด น้ำจิ้มแจ่วที่เป็นพริกป่นใส่กับน้ำมะขาม และน้ำจิ้มกระเทียมดอง

ไก่ย่าง เขาสวนกวาง
อายุ : 51 ปี

     อีกหนึ่งตำนานไก่ย่างที่นิยมขายอยู่ริมทางกระจายไปในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ก็คือ “ไก่ย่างเขาสวนกวาง” ไก่ย่างชื่อดังของแดนดินถิ่นอีสาน ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากอำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น 

     จุดเด่น : เป็นไก่ย่างขายาว ตัวไม่อ้วน กำลังดี เหตุที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่าไก่ย่างเขาสวนกวาง ส่วนใหญ่มักใช้ไก่ตัวผู้อายุประมาณ 55 วัน ทำให้เนื้อไม่เยอะเกินไป ไม่มีมัน และนุ่มหวานกำลังดี

ไก่ยาง บางตาล
อายุ :70 กว่าปี

     สำหรับไก่ย่างลำดับที่สาม คือ “ไก่ยางบางตาล” มีจุดกำเนิดมาจากหมู่บ้านบางตาล อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

      จุดเด่น : สีเหลืองสวยงาม มีรสชาติเข้มข้นจากสมุนไพร เวลาเสียบย่างแล้วจะเหมือนกับรูปใบพัด ด้วยรสชาติที่เข้มข้นปรุงมาพอดีแล้ว จึงมักรับประทานเปล่าๆ กับข้าวเหนียว โดยไม่ต้องใช้น้ำจิ้ม

ไก่ย่าง ห้วยทับทัน

อายุ : 86 ปี

    “ไก่ย่าง ห้วยทับทัน” มีจุดกำเนิดมาจากอำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ เป็นอีกหนึ่งไก่ย่างที่ริเริ่มขึ้นมาจากการเป็นไก่ย่างริมทางรถไฟ

     จุดเด่น : ใช้ไม้มะดันมาเสียบย่างขาย เหตุผลเพราะเนื่องจากมะดันเป็นผลไม้รสเปรี้ยว ทำให้หลังจากย่างเสร็จแล้วรสชาติของไก่ที่ได้จึงมีความเปรี้ยวแบบกลมกล่อมที่เป็นเอกลักษณ์ผสมลงไปด้วย 

ไก่ย่าง จีระพันธ์
อายุ : 79 ปี

     มาถึงไก่ย่างพื้นบ้านสุดท้าย คือ “ไก่ย่าง จีระพันธ์” เป็นตำนานไก่ย่างประจำงานวัด ที่มีต้นกำเนินมาจากจังหวัดอยุธยา เป็นอีกหนึ่งไก่ย่างขวัญใจคนไทยทุกเพศทุกวัย เนื่องจากใช้กลยุทธ์สร้างแบรนด์ย่างขายตามงานวัด และงานประจำปีต่างๆ

     จุดเด่น : มีสีเหลืองทองจากหญ้าฝรั่น และทาด้วยน้ำกะทิ ทำให้เนื้อไก่ที่ได้นุ่มชุ่มลิ้น และมีกลิ่นหอม

     และนี่คือ 5 ตำนานไก่ย่างพื้นบ้าน ของดีขึ้นชื่อ ของท้องถิ่น

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย