What we found kombucha ‘น้ำสร้างสรรค์” จากกลุ่มคนครีเอทีฟ อยากได้เครื่องดื่มสดชื่น ไม่ทำลายสุขภาพ

TEXT : Neung Cch.

PHOTO : Found

Main Idea

  • จากกลุ่มคนที่ชอบเสาะหาของอร่อยทาน แต่ยังหาเครื่องดื่มเพื่อเติมความสดชื่นที่มีรสชาติถูกใจยังไม่ได้ ท้ายสุดพวกเขาตัดสินใจทำเอง

 

  • พร้อมกับการครีเอททั้งวัตถุดิบที่มีประโยชน์ที่ต้องตอบโจทย์คือ เติมความซ่า เพิ่มความสดชื่น แต่ไม่ทำลายสุขภาพ เป้าหมายคือ เป็นเครื่องดื่ม Daily Dose of Happiness

 

(จากซ้าย) วสุพล เกรียงประภากิจ (มอร์) ปภาวี จิณสิทธิ์ (แม้ว) และ ชญานิศ จิณสิทธิ์ (มุก)

   เมื่อสองผู้กำกับหนังโฆษณากับอีกหนึ่งคนทำงานสายแฟชั่น รวมพลังครีเอทเครื่องดื่มสุขภาพที่พวกเขาพร้อมใจกันขนานนามมันว่า “น้ำดื่มสร้างสรรค์” ที่เริ่มจากทำกินเอง จนไปสู่การทดลองและวิจัยร่วมสองปีจนได้เครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ "What we found kombucha" ขึ้นมา ที่มีสูตรเฉพาะตัวในสไตล์คนทำงานครีเอท โดยเฉพาะแนวทางการสร้างธุรกิจให้เหมือนการจีบแฟนจะเป็นอย่างไรไปฟังตำตอบจากสามผู้บริหารบริษัท VELA VAREE CO., LTD.ชญานิศ จิณสิทธิ์ (มุก) Managing Director วสุพล เกรียงประภากิจ (มอร์) Creative Director และ ปภาวี จิณสิทธิ์ (แม้ว) Marketing Director

Q: แรงบันดาลใจในการหันมาทำชาหมัก Found

     จุดเริ่มต้นของ What we found kombucha คือ จริงๆ พวกเราชอบเสาะหาของอร่อยกินอยู่เสมอ ซึ่งก็รวมไปถึงเครื่องดื่มด้วย แล้วก็มาสังเกตว่า เวลาที่เราต้องการอะไรสดชื่นๆ หรือที่เราเรียกกันเองขำๆ ว่า ‘น้ำสร้างสรรค์’ มันมักจะมีตัวเลือกน้อยในประเทศไทย ไม่เป็นน้ำอัดลมก็น้ำผลไม้ไปเลย ซึ่งเราอยากได้เครื่องดื่มที่มีทั้งความซ่า ความสดชื่น ความอร่อย และไม่ทำลายสุขภาพ เลยเกิดสนใจ Kombucha ขึ้นมา โดยที่เราพยายามทำให้ Sparkling ทานง่าย

Q: จุดเด่นผลิตภัณฑ์ของ Found ที่แตกต่างจากคู่แข่ง

     ในตลาด Kombucha ส่วนมากจะแข่งกันที่เรื่อง healthy แต่เรามอง What we found  Kombucha เป็น Lifestyle Drink มากกว่า เพราะฉะนั้นทิศทางแบรนด์ ทั้งการ R&D และ Communication เราจะวิ่งไปทาง Lifestyle brand มากกว่า รสชาติ เช่น ความซ่าถึงสดชื่น เราก็อัดแก๊สเข้าไป มองไปถึงให้ What we found ไปเป็นส่วนผสมเพื่อครีเอทเครื่องดื่มอื่นๆ อารมณ์เหมือน Tonic นอกจากความอร่อยและสดชื่นแล้ว Crafted Sparkling Kombucha ของเรายังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมายจากกระบวนการหมัก และใช้ชาออร์แกนิคที่เติบโตร่วมกับต้นไม้อื่นๆ ตามธรรมชาติ จากพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย นอกจากไม่ได้ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงแล้ว ยังช่วยส่งเสริมทำให้ระบบนิเวศแข็งแรงด้วย

     ยกตัวอย่าง แชมเปญอู่หลง a.k.a. ตงฟางเหม่ยเหริน คือ พระเอกของรสนี้มันคือชาที่ปลูกตามธรรมชาติและโดนเพลี้ยกัดจนส่งผลให้ใบชาเกิดขบวนการ Oxidation มากกว่าชาทั่วไป เราเลยได้ Kombucha ที่มีกลิ่นและ aftertaste เหมือนดอกไม้และน้ำผึ้งนอกจากหอมมากและสดชื่นสุดๆ แล้ว ยังเต็มไปด้วยโพลีฟีนอล กรดแอซีติก พรีไบโอติกส์ ที่ให้ประโยชน์ลำไส้ด้วยนะ ในระดับ 0 Cal ด้วย ไม่ว่าวันนั้นของคุณจะเป็นยังไง เมื่อคุณดื่มแล้ว มันจะ Made Your Day แน่นอน!

Q: วิธีการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของบริษัทต้องทำอย่างไร

     เหมือนการจีบคน ต้องรู้จักก่อนว่าจะจีบใคร เค้าชอบอะไร ตัวเขาอยู่ที่ไหน แล้วเราก็เอาตัวเราไปให้เขาเห็น ยกตัวอย่าง เรามองว่ากลุ่มลูกค้าของเราคือ กลุ่มวัยทำงานขึ้นไปที่ชอบ Socialize สนุก แต่เริ่มอยากดูแลตัวเอง เราก็เลือกเอาสินค้าไปวางที่คาเฟ่ หรือร้านอาหาร เพื่อให้เครื่องดื่มของเราอยู่ใน Choice ของเค้า ทำดีไซน์ ออกแบบแพ็กเก็จจิ้งให้น่าสนใจเมื่อวางขายจะได้สะดุดตา

     ทั้งนี้เราแบ่งแบ่งผู้บริโภคตลาดชาหมัก หรือ Kombucha ออกเป็น สามกลุ่ม คือกลุ่มที่ Hard core หมักกินเองเลย กลุ่มที่สองคือ กลุ่มคนที่ซื้อดื่มเป็นประจำ และกลุ่มที่สามคือ เคยชิม แต่ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีไม่น่าประทับใจ หรือกลุ่มที่ไม่รู้จักชาหมักเลย เราเล็งไปที่กลุ่มที่ 2 และ 3 เพราะรสชาติของเราทานง่ายเหมือน Soft Drink มี SKU รสชาติที่ตั้งใจออกแบบมาให้กลุ่มคนเหล่านี้มี First Impression ที่ดี รู้สึกว่ามันไม่ได้ทานยากเกินไป นอกจากนี้เรายังมองว่า What we found เป็น Substitute ของน้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะว่าความซ่า ความสดชื่นที่ใกล้เคียง หรือมากกว่า ซึ่งผลตอบรับที่ได้มาก็ค่อนข้างเป็นไปตามคาด

Q: กระแสคนหันมาทาน plant based นี้ส่งผลต่อสินค้าของบริษัทอย่างไรบ้าง

     มอง Plant based เป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าคนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น มีผลวิจัยออกมาเรื่อยๆ ว่าการเป็น Plant มีข้อดีทั้งกับโลก และร่างกาย ข้อดีเต็มไปเป็นหมด ซึ่งตอนที่พัฒนาสินค้าเราก็เล็งเห็นเทรนด์นี้เหมือนกันเลยตัดสินใจให้สินค้าของเราเป็น 100% vegan ไปเลย เพื่อให้เปิดฐานลูกค้าได้มากขึ้น อยากเห็น What we found Kombucha เป็นน้ำสร้างสรรค์ ที่ดื่มแล้วสร้างความสุขให้คุณ ไม่ว่าวันนั้นคุณจะไปเจออะไรมา

ข้อมูลติดต่อ

Vela Varee Co., Ltd

info.velavaree@gmail.com

Tel: 089-118-3434, 02-408-2782

IG: @foundwhatwefound

LIne: @foundwhatwefound

     ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า รับฟรี! Gift Voucher มูลค่า 50 บาท ใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้าภายในงาน (จำนวนจำกัด) https://forms.gle/m383gFDjAo2vyH2K6
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ