PARADAi PHUKET คาเฟ่คราฟต์ช็อกโกแลตที่แรกในภูเก็ต เจ้าของรางวัลเหรียญทองสูงสุดจากเวทีโลก

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • PARADAi แบรนด์ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้คราฟต์ช็อกโกแลตไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มี PARADAi PHUKET เน้นย้ำความเป็นตัวตนและการมีอยู่ในย่านเมืองเก่า

 

  • PARADAi PHUKET คือ คาเฟ่คราฟต์ช็อกโกแลตเต็มรูปแบบที่เดียวที่แรกในภูเก็ต ที่อัดแน่นด้วยคุณภาพในทุกกระบวนการผลิตจากต้นจนถึงบาร์ การันตีด้วยรางวัลระดับโลก

 

 

     ถ้าปักหมุดการเดินทางมาที่จังหวัดภูเก็ต นอกจากทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กลายเป็นจุดหมายท่องเที่ยวระดับโลกแล้ว สถาปัตยกรรมชิโนยูโรเปียนในย่านเมืองเก่ายังทำหน้าที่เหมือนแม่เหล็กสำคัญอีกชิ้นในการเชื้อเชิญให้แขกบ้านแขกเมืองเดินทางมาเยี่ยมเยียน เมื่อการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่ดี หลายธุรกิจเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาโดยเฉพาะธุรกิจคาเฟ่ที่ผุดขึ้นมากมาย มีทั้งแบรนด์ท้องถิ่นไปถึงแบรนด์ระดับโลก

     PARADAi คือ แบรนด์คราฟต์ช็อกโกแลตไทยใจกล้าที่ตัดสินสร้าง PARADAI PHUKET ให้เป็นร้านสาขาย่านเมืองเก่า เป็นคาเฟ่คราฟต์ช็อกโกแลตแห่งแรกของภูเก็ต  ซึ่ง วาทีนี งามเรียบ หนึ่งในทีมภราดัยภูเก็ตได้เท้าความถึงการเกิดขึ้นและมีอยู่

     “เริ่มแรกเราได้พูดคุยกันในทีมของ PARADAi ซึ่งบางส่วนเป็นคนภูเก็ต อยากมีคราฟต์ช็อกโกแลตในบ้านเกิด จึงตัดสินใจทำสวนโกโก้ในภูเก็ต แล้วสะสมผลผลิตไว้ทุกๆ ปี จนเพียงพอสำหรับการเปิดสาขาที่นี่ และใช้ PARADAi PHUKET เป็นชื่อร้าน จริงๆ แล้วเราเชื่อในทีมนะว่า ต้องเห็นโอกาสทางธุรกิจในระยะยาวแล้วด้วย ถึงตัดสินใจเปิดร้านคราฟต์ช็อกโกแลตที่นี่”

     ผมได้รับรู้เรื่องราวของ  PARADAi มาบ้างว่า  มีจุดกำเนิดจริงๆ จากกลุ่มเพื่อนที่จบทางด้านอุตสาหกรรมอาหาร สั่งสมประสบการณ์ในสายงาน แล้วรวมตัวกันเปิดร้านที่กรุงเทพ ใช้ความพยายามพัฒนาคราฟต์ช็อกโกแลตไทยจากแหล่งต่างๆ เริ่มต้นที่ นครศรีธรรมราช จันทบุรี ศรีสะเกษและที่อื่นๆ จนประสบความสำเร็จ กวาดรางวัลระดับโลกมาหลายรายการในที่สุด ถ้าจะกล่าวกันจริงๆ ผมมั่นใจว่า PARADAi คือ แบรนด์แรกที่สร้างแรงกระเพื่อมให้คราฟต์ช็อกโกแลตไทยดังไกลไปทั่วโลก เป็นแบรนด์ไทยแบรนด์เดียวที่ คว้าเหรียญทองรอบ World Final ทุกปี มาตั้งแต่ปี 2018 และได้ถึง Overall Winner - Best Dark Chocolate in Competition 2022

     “สำหรับคราฟต์ช็อกโกแลตภูเก็ต เราเพิ่งได้ 2 รางวัลจากเวทีโลก คือ เหรียญทองในรายการ International Chocolate Awards 2023 จากช็อกโกแลตบาร์  Phuket White Flowers ซึ่งเป็นการนำดอกไม้สีขาว หลายชนิด ซึ่งเราคิดว่าความทรงจำของดอกไม้สีขาวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แล้วมาทำการ cold drying เพื่อรักษากลิ่นเอาไว้ แล้วนำมาสกัดกับ dark chocolate”

     วาทินีอธิบายกระบวนการทำช็อกโกแลตบาร์ Phuket White Flowers ที่ตั้งต้นมาจากความคิดอยากมีโปรดักต์ในวันแม่

     “ส่วนอีกรางวัลที่ Phuket Dark 70% เพิ่งได้มาล่าสุดเหมือนเป็นของขวัญปีใหม่ คือ เหรียญทองจาก Academy of Chocolate Awards, UK.

     “สำหรับคนทั่วไปอาจจะมองว่า นั่นคือก้าวสำเร็จที่เราถึงเส้นชัย แต่สำหรับภราดัย หลังเส้นชัยกำลังกลายเป็นจุดเริ่มต้นอีกครั้ง ทำให้เรายิ่งมี passion เริ่มนับก้าวแรกอีกรอบ เพื่อรักษามาตรฐานและความต่อเนื่องในการพัฒนาคุณภาพให้ยิ่งดีขึ้นไปอีก”

     นั่นคือความตั้งใจอย่างแน่วแน่ของภราดัย

     แม้ว่าอนาคตจะเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ แต่ที่ผ่านมาเวลาได้พิสูจน์ให้เรารับรู้ว่า พวกเขาต้องใช้ปริมาณของความมุ่งมั่นและการทุ่มเทมากมายมหาศาลในการยกระดับคราฟต์ช็อกโกแลตไทยให้โลกยอมรับ วันนี้ภราดัยทำได้สำเร็จแล้ว หนึ่งในนั้นคือรางวัลเหรียญทองสูงสุดของคราฟต์ช็อกโกแลตสัญชาติภูเก็ต ซึ่งผมเชื่อว่าไม่ใช่แค่คนทำที่รู้สึกภูมิใจ แต่ความปลื้มปิติต้องส่งผ่านไปถึงคนที่เคยตั้งคำถามว่า

     ภราดัยจะพาคราฟต์ช็อกโกแลตภูเก็ตเดินทางไปได้ไกลแค่ไหน

     หากคุณมีเวลาเดินเล่นในย่านเมืองเก่าภูเก็ต หลังจากชมบ้านเมืองและผู้คน เดินต่อไปอีกหน่อยบนถนนเยาวราชช่วงระหว่างถนนถลางกับถนนพังงา PARADAi PHUKET รอให้คุณเปิดโลกและสัมผัสเรื่องราวความคราฟต์ของช็อกโกแลตไทยอยู่ กลับบ้านไปจะได้ไม่นึกเสียดายว่าพลาดอะไรไปที่ภูเก็ต

PARADAi

https://www.facebook.com/paradaiphuket?locale=th_TH

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น