ส่องไอเดียทำธุรกิจ 100 ล้านบาท จาก 3 SME ตีตลาดต่งประเทศ

TEXT: Momo

Main Idea

3 ธุรกิจ SME ส่งออก ทำเงินหลัก 100 ล้านบาท

  • Cocothumb ​ มะพร้าวพร้อมดื่ม
  • Maxfoodgroups ไอศกรีมผลไม้
  • Anitech เครื่องใช้ไฟฟ้า

     ผู้ประกอบการทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่า ถ้าอยากเติบโตในวงการธุรกิจ สิ่งที่เป็นตัวชี้วัดได้ดีนั้นก็คือ การขยายตลาดไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นความฝันของผู้ประกอบการตัวเล็กๆ ที่อยากจะเติบโตขึ้น แต่จะตีตลาดต่างประเทศได้นั้น สินค้าของคุณก็ต้องโดดเด่นพอที่จะไปแย่งส่วนแบ่งการตลาดที่ต่างประเทศได้ วันนี้เราเลยมี 3 ธุรกิจ SME ส่งออกของไทย ทำเงินหลัก 100 ล้านบาท จากจุดขายของแบรนด์ มาดูกันว่าจะมีแบรนด์อะไรบ้าง

Cocothumb ​ มะพร้าวพร้อมดื่ม

บริษัท เค-เฟรช จำกัด

รายได้ปี 2564 : 707 ล้านบาท

     แบรนด์มะพร้าวพร้อมดื่มที่ใช้นวัตกรรมเป็นจุดขายสามารถสร้างกำไร 600 ล้านบาทภายในสองปี ซึ่งจุดขายของแบรนด์ก็คือ นำ Consumer Pain Point ของการเปิดมะพร้าวมาสร้างจุดขายให้กับแบรนด์ เพราะทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าการดื่มน้ำมะพร้าวที่เป็นลูกๆ ปัญหาของมันก็คือการเปิดกินยาก ซึ่งต้องใช้มีดขนาดใหญ่อย่างมีดอีโต้ในการเปิด แต่ด้วยที่ตลาดหลักของแบรนด์เป็นตลาดต่างประเทศ จึงสร้างนวัตกรรม coconut opener ไม่ต้องเฉาะ แค่ เจาะ ก็ดื่มได้เลย เพื่อตอบโจทย์ Pain Point ของผู้บริโภค

     สามารถดูคลิปวิดีโอเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/watch/?v=599337968422420

Maxfoodgroups ไอศกรีมผลไม้

 บริษัท แม็คซ์ฟู๊ด กรุ๊ป จำกัด

รายได้ปี 2564: 120 ล้านบาท

     แบรนด์ไอศกรีมผลไม้ไทยส่งออกตลาดต่างประเทศ รูปแบบธุรกิจเป็น B2B ที่สามารถครองตลาดเกาหลีได้ถึง 99% ถ้าเปรียบง่ายๆ เหมืนเป็นเบอร์ 1 ในประเทศเกาหลีเลยก็ว่าได้ ซึ่งเมื่อเน้นการส่งออกเป็นหลักเพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องทำให้สินค้าโดดเด่นนั้นก็คือแพ็กเกจจิ้ง ความโดนเด่นของแพ็กเกจจิ้งก็คือ นำเปลือกผลไม้มาทำเป็นถ้วย เพื่อให้แตกต่างจากเจ้าอื่นๆ ในท้องตลาด นี่ก็คือจุดขายของธุรกิจ และจุดขายนี้ทำให้ธุรกิจมีรายได้จากการส่งออกไอศกรีมผลไม้ได้ถึงหลักร้อยล้านบาทกันเลยทีเดียว

     สามารถอ่านเคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8128.html

Anitech เครื่องใช้ไฟฟ้า

บริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป จำกัด

รายได้รวมปี 2564: 332 ล้านบาท

     แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติไทยที่ได้นวัตกรรมปลั๊กไฟ IOT รายแรกที่ได้รับการรับรองจากภาครัฐ และมีสินค้าจำหน่ายกว่า 2 ล้านชิ้นต่อปี ทั้งในไทยและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่าง CLMV ซึ่งจุดขายของแบรนด์นี้ก็คือ นวัตกรรม ทางเจ้าของแบรนด์ได้เคยบอกกับ SME Thailand Online ไว้ว่า “การสร้างนวัตกรรมสำคัญ ผู้ประกอบการต้องออกไปหาความรู้ก่อน เมื่อได้ไอเดียจึงค่อยมาคุยกับทีมงานและพัฒนามันต่อไป ถ้าไม่มีทีมเวิร์ก นวัตกรรมเป็นส่วนเสี้ยวเดียวของบริษัทคุณ” และการใช้นวัตกรรมเป็นจุดขายทำให้ธุรกิจสามารถสร้างรายได้หลักร้อยล้านบาท

     สามารถอ่านเคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8385.html

     และนี่คือ  3  ธุรกิจส่งออกของไทย ที่สามารถทำเงินหลัก 100 ล้านบาท จากจุดขายของแบรนด์

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน