5 ไอเดียทำร้านไอศกรีม ให้ว้าวไม่เหมือนใคร และทัชใจลูกค้าแบบขั้นสุด

TEXT: Momiin

Main Idea

  • การที่จะทำให้แบรนด์แข็งแกร่ง เป็นเรื่องท้าทายมากสำหรับธุรกิจ ซึ่งแบรนด์จะแข็งแกร่งได้ก็ต้องมีจุดแข็งที่ชัดเจน และต้องแตกต่างจากคู่แข่งด้วย

 

  • เพื่อให้เข้ากับหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึง วันนี้เราเลยมี 5 ไอเดียทำร้านไอศกรีมให้ว้าวไม่เหมือนใคร และทัชใจลูกค้าแบบขั้นสุดของแบรนด์ไอศกรีมที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักมาฝากเพื่อนๆ ผู้ประกอบการที่เปิดร้านไอศกรีมกัน จะมีไอเดียอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

 

ไอเดีย 1 การทำให้ลูกค้าจดจำได้เป็นสิ่งจำเป็น

     ไอติมมีบุญ (Meeboon) ไอศกรีมเชื้อชาติกะทิ ที่วันนี้เปลี่ยนสัญชาติเป็นไอศกรีมเพื่อสุขภาพไร้แป้ง ไร้น้ำตาลให้มากวนใจ จับกลุ่มคนรักสุขภาพ คีโต โลว์คาร์บ แพ้นม แพ้กลูเตน ควบคุมน้ำตาล ให้กินไอศกรีมได้อย่างอร่อย และสบายใจ

      ใช้ไอเดียการนำตัวเลขมาใส่ลงในแพ็กเกจจิ้งที่แปลกไม่เหมือนใครบวกกับสีสันที่ใช้ จึงกลายเป็นการสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าเพิ่มเข้ามาด้วยอีกทาง

  • เลข 1เน็ทคาร์บ 1 กรัม (เบสด์อัลมอนด์ / มีนมเป็นส่วนผสม) เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มคีโต, โลว์คาร์บ, ซูการ์ฟรี และกลูเตนฟรี

 

  • เลข4 เน็ทคาร์บ 4 กรัม (เบสด์กะทิ) เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มคีโต, วีแกน, โลว์คาร์บ, ซูการ์ฟรี และกลูเตนฟรี

 

  • เลข5 เน็ทคาร์บ 5 กรัม (เบสด์กะทิ / รสผลไม้) เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มคีโต, วีแกน, โลว์คาร์บ, ซูการ์ฟรี และกลูเตนฟรี (ผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาลควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม)

 

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/marketing/8507.html

ไอเดีย 2  สร้างเอกลักษณ์ เปลี่ยนแนวทางการทำไอศกรีมรูปแบบใหม่

     Jinta Homemade Icecream ไอศกรีมโฮมเมด ที่ถอดสูตรอาหารมาทำไอศกรีม จากยอดขายเดือนละไม่ถึงสิบโล สู่ 200 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ในช่วงพีค

     “วิธีการทำไอศกรีมของเรา ก็คือ พยายามหารสชาติจากสิ่งใกล้ตัวก่อนที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่เคยรับประทานในรูปแบบของเย็นหรือไอศกรีม เราจะไม่ใช่ประเภทแสวงหาวัตถุดิบดีๆ ชั้นเลิศ เช่น เกลือหิมาลัย หรือ เห็ดทรัฟเฟิลมาเป็นส่วนผสม แต่เราจะเลือกใช้วัตถุดิบดีๆ ที่มีอยู่ในไทยนี่แหละมาใช้ก่อน เพราะยังมีของดี พืชผักผลไม้พื้นบ้านอีกมากที่คนไม่ค่อยรู้จัก เช่น มะเกี๋ยง ฟักขาว ซึ่งมีประโยชน์มาก และอย่างน้อยจะได้ช่วยส่งเสริมเกษตรกรไทยด้วย”

      ซึ่งหากถามว่ารสชาติไอศกรีมจินตะนั้นเป็นอย่างไร ให้ลองจินตนาการถึงเมนูอาหารหรือขนมสักอย่างที่คุ้นเคยอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น เต้าฮวยน้ำขิง, ขนมครก, ขนมตาล, ขนมเปียกปูน ทุกสิ่งรอบตัวสามารถนำมาดัดแปลงเป็นไอศกรีมได้หมด ไปจนถึงวัตถุดิบแปลกๆ ที่ไม่คิดว่าน่าจะนำมาทำเป็นไอศกรีมได้ เช่น มะระ, ผักคะน้า, ผักเคล, ผลไม้พื้นบ้านหากินยาก หรืออาหารทะเลบางชนิด เช่น กุ้งแห้ง, ปลาเล็กปลาน้อยแห้ง ก็ถูกสร้างสรรค์เป็นเมนูแปลกแหวกแนวใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร เช่น มะระชีสเค้ก, ปลาแห้งแตงโม, มะม่วงน้ำปลาหวาน เป็นต้น

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/7968.html

ไอเดีย 3 สร้างความว้าว! ออกรสใหม่ให้เลือกทุกเดือน

      Molto คราฟต์ไอศกรีมราคาเหยียบพัน ที่ลูกค้ายอมจ่ายตั้งแต่ยังไม่ได้ลองชิม ซึ่งจุดเด่นของธุรกิจไอศกรีม Molto Premium Gelato ก็คือ ความหลากหลายของรสชาติ ซึ่งมีออกมาใหม่เป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้ผู้บริโภคได้สนุกกับรสชาติวาไรตี้ใหม่ๆ ได้แบบไม่จำเจ

     “ในทุกๆ เดือนเราจะมีรสชาติใหม่ออกมาให้ลูกค้าได้เลือกอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 4 รสชาติด้วยกัน เป็นโจทย์ที่เราตั้งไว้เลยตั้งแต่แรก บางเดือนถ้าไอเดียบรรเจิดออกมา 7- 8 รสเลยก็มี ซึ่งนับมาจนถึงทุกวันนี้เราลองผลิตออกมาแล้วประมาณ 70 - 80 รสด้วยกัน แต่ไม่ใช่ว่าทุกเดือนเราจะต้องทำทั้งหมดทุกรสชาติ จะมีรสยอดนิยมที่เป็นรสชาติประจำอยู่ และก็รสออกใหม่ด้วย เพื่อให้ลูกค้าไม่เบื่อและได้ทดลองรสชาติใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยไอศกรีมเจลาโต้ของเราจะเป็นรสชาติที่ถูกปากคนไทย คือ หวานน้อย กินเท่าไหร่ก็ไม่เลี่ยน

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/6976.html

ไอเดีย 4  สร้าง "ความแตกต่าง" ให้ไอศกรีมในตำนานเข้าถึงคนยุคใหม่

     ไอศกรีมทิพย์รส ตำนานร้านไอศกรีมโฮมเมดรสชาติไทยๆ ในย่านเตาปูน ที่อยู่มานานเกือบ 50 ปี ด้วยรสชาติไอศกรีมเข้มข้นที่ทุกคนบอกกันปากต่อปาก จนร้านแน่นขนัดและกลายเป็นสถานที่แห่งความทรงจำจากรุ่นสู่รุ่น

     “เมื่อก่อนเราจะได้ยินคนพูดว่านี่เป็นไอศกรีมในตำนานนะ เราเลยเอาคอนเซ็ปต์ความเป็นตำนานมาต่อยอด พัฒนาเป็นเมนูใหม่ๆ สินค้าใหม่ๆ แต่อะไรที่ดีอยู่แล้วเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ต้องปรับ ขนาดโลโก้เรายังใช้ของเดิม” 

 ไอเดีย 5 เสริมความแกร่งให้รสชาติแบบดั้งเดิม

     ความแข็งแกร่งของไอศกรีมทิพย์รส คือ รสชาติของไอศกรีม โดยที่ธุรกิจดำเนินมาได้จนทุกวันนี้ เพราะโปรดักต์ล้วนๆ เริ่มต้นจากรสแรกคือ กะทิ จนปัจจุบันมีถึง 19 รสชาติ ดั้งนั้นการรีแบรนด์ของพวกเขาจึงเป็นการทำให้อัตลักษณ์ของไอศกรีมชัดขึ้นกว่าเดิม

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/5963.html

     และนี่คือ 5 ไอเดียสร้างแบรนด์ไอศกรีม ให้แข่งแกร่ง และครองใจผู้บริโภคได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน