Finanace

​Moonshot อัดฉีดพันล้าน เฟ้นหา Deep Tech ที่ใช่


 
 
Main Idea
 
  • ในวันนี้โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากปรับตัวไม่ทันอาจโดน Digital Disruption ได้ หลายบริษัทจึงปรับตัวด้วยการมองหานวัตกรรมและมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ไปด้วย
 
  • มูนช็อต เวนเจอร์ แคปปิตอล เป็นหนึ่งในบริษัทที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยการรวมตัวของหลายธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อลงทุนในธุรกิจ Startup ที่มีการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Tech) และที่เป็น Industrial Tech เป็นหลัก 




     หลังการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ในวันนี้โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ  ซึ่งหากปรับตัวไม่ทันอาจโดน Digital Disruption ได้ หลายบริษัทจึงปรับตัวด้วยการมองหานวัตกรรมเพื่อมาช่วยสนับสนุนธุรกิจหลัก ขณะเดียวกันก็มองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ไปด้วย โดยการตั้งบริษัทร่วมลงทุน (Venture Capital) ขึ้นมา เช่นเดียวกับ บริษัท มูนช็อต เวนเจอร์ แคปปิตอล จำกัด Venture Capital ที่วันทว์ บุณยะวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท มูนช็อต เวนเจอร์ แคปปิตอล จำกัด บอกว่า เกิดขึ้นจากการร่วมลงทุนของหลายธุรกิจอุตสาหกรรม ทั้งภาคการผลิต โลจิสติกส์ ก่อสร้าง พลังงาน เป็นต้น มีมูลค่ากองทุนพันล้านบาท โดยจะให้น้ำหนักการลงทุนในธุรกิจ Startup ที่มีการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Tech) และที่เป็น Industrial Tech เป็นหลัก         

     “ทุกคนตื่นตัวเรื่อง Digital Disruption แต่โอกาสไม่เหมือนกัน อย่างสมมติถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆ เรื่องนี้จะง่ายมาก สำหรับเขา แต่กลุ่มที่เป็นบริษัทที่ไม่ใหญ่มากแต่รู้ว่ากำลังจะเกิด Digital Disruption เขาจะทำอย่างไร วิธีการหนึ่งคือ คนที่มีความคิดเหมือนกัน เชื่อเหมือนกันก็มาร่วมมือกัน ฉะนั้นกลุ่มผู้ลงทุนในมูนช็อตจะเป็นธุรกิจอุตสาหกรรมที่อยู่ใน Real Sector ซึ่งมีทั้งภาคการผลิต พลังงาน โลจิสติกส์ ที่รู้ว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้น เชื่อว่าเทคโนโลยีดีๆ มีอยู่ในโลกนี้ และต้องการเทคโนโลยีมาช่วยลดต้นทุน พัฒนาและต่อยอดให้กับธุรกิจเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันคือพยายามแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ ที่น่าสนใจ”

     ทั้งนี้ ทวันทว์บอกเพิ่มเติมด้วยว่า มูนช็อตมีนโยบายการลงทุนตั้งแต่ระดับ Seed ถึง IPO โดยแต่ละ Stage ของการลงทุนจะมีวัตถุประสงค์การลงทุนที่ต่างกัน เช่น การลงทุนในช่วง Seed จะเป็นเรื่องของการหานวัตกรรม แต่จะลงทุนไม่มากเพราะเป็นช่วงของการทดลอง โดยจะเน้นลงทุนในระดับ Series A และ B เป็นหลัก และจะลงใน IPO บางตัว เพราะต้องการรีเทิร์นภายใน 2-3 ปี เป็นการบาลานซ์การลงทุนระหว่างการเงินกับเชิงกลยุทธ์ และสุดท้ายจะลงทุนในกองทุนร่วมลงทุนอีกด้วย  

     สำหรับการเลือก Startup แน่นอนว่าจะดูที่ผลการดำเนินการ โมเดลธุรกิจ เทคโนโลยี ความรู้ความสามารถของผู้ก่อตั้ง และที่สำคัญคือ เชื่อหรือฟังคำแนะนำบ้างหรือไม่

     “บางทีเจอ Tech ดีๆ แต่แนะนำอะไรไปไม่ได้เลย แล้วเราจะทำงานกันอย่างไร ต้องบอกว่าเขาอาจจะเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี แต่เราก็มีความเชี่ยวชาญในการบริหารความเสี่ยง การจัดการ บัญชี เราก็จะเอาความเชี่ยวชาญของเราไปช่วยสนับสนุนเขา เพราะด้วยปรัชญาของมูนช็อตคือ ไม่ใช่ลงทุนแล้วปล่อยให้เขาโตเอง แต่เราจะช่วยให้เขาแข็งแรงขึ้น และช่วยสร้างเน็ตเวิร์กให้กว้างขึ้นด้วย”

     หลังจากที่มูนช็อตได้ลงทุนใน Startup 2 รายคือ Startup ไทย และอิสราเอล แล้วในปีนี้คาดว่าจะลงทุนเพิ่มอีก 2-3 ราย โดยตั้งเป้าหมายลงทุนปีละ 200 ล้านบาท 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup