Finanace

5 เคล็ดลับทางการเงิน รับมือเศรษฐกิจชะลอตัว

Text : กองบรรณาธิการ
 

 

Main Idea
 
  • ในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว หากผู้ประกอบการไม่เตรียมแผนหาทางหนีทีไล่เอาไว้แต่เนิ่นๆ แล้ว อาจทำให้ธุรกิจเสียหาย จนถึงขั้นต้องเลิกธุรกิจไปเลยก็ได้
 
  • ดังนั้นเพื่อให้สามารถรับมือเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนี้ได้ จึงขอแนะนำ 5 เทคนิคการบริหารจัดการทางการเงินเพื่อให้ธุรกิจไม่สะดุด
 



     แม้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะสร้างความเสียหายให้เกิดกับธุรกิจได้ แต่ถ้าหากรู้จักวางแผน มีวิธีรับมือก่อนเนิ่นๆ ก็ย่อมจะผ่านไปได้โดยที่เจ็บตัวน้อยที่สุด และนี่คือเทคนิคบริหารเงินที่จะช่วยให้ธุรกิจไม่สะดุด
 




     1. เช็กกระแสเงินสดอย่างใกล้ชิด 

         ในช่วงเศรษฐกิจขาลงความมั่นคงทางการเงินของธุรกิจเป็นเรื่องสำคัญ  ผู้ประกอบการควรตรวจสอบรายได้และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง รวมถึงสถานการณ์ทางการเงินของธุรกิจ และเพื่อมั่นใจว่ามีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะฝ่าช่วงนี้ไป จึงควรทำประมาณการกระแสเงินสดของธุรกิจล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน





     2. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น 

         ประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด โดยการจัดลำดับความสำคัญ และเริ่มจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ และต้องอย่าลืมที่จะสื่อสารให้พนักงานในองค์กรเข้าใจและเห็นถึงความจําเป็นเพื่อร่วมมือกันประหยัด ที่สำคัญต้องกลับไปดูการบริหารจัดการต้นทุนในการผลิตให้ดี ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ลองสำรวจดูว่าสินค้าตัวไหนที่ต้นทุนสูงแต่ขายไม่ดี ดูแล้วไม่เหมาะกับการขายในช่วงนี้ อาจยกเลิกการผลิตไปก่อนก็ได้





     3. มีเงินทุนสำรอง


         เผื่อไว้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด การเก็บเงินสำรองฉุกเฉินจะช่วยเสริมสภาพคล่องของธุรกิจยามฉุกเฉิน เพราะในเวลานั้นหากไม่มีเงินสำรองและหาเงินไม่ทัน อาจทำให้ธุรกิจสะดุดได้   





     4. บริหารสต็อกสินค้า

         ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้ ควรเช็กสินค้าในสต็อกอย่างสม่ำเสมอ และระบายสินค้าในสต็อกออกไป โดยอาจจะใช้โปรโมชัน ลด แลก แจก แถม การขายของไปแล้วได้เงินสดมาถือไว้ในมือย่อมอุ่นใจกว่า 





     5. หมั่นติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ

         เพื่อการเตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ทันการณ์ และมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่อาจจะมาพร้อมวิกฤต เพื่อที่จะได้ไม่พลาดในการลงทุน
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup