Finanace

เป็นต่อเพราะบทเรียน! 4 ข้อคิดทางการเงินที่ได้เรียนรู้ในช่วงวิกฤต

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • โควิด-19 ทำให้เราต้องเผชิญกับความเลวร้าย โดยเฉพาะความยากลำบากทางการเงิน
 
  • ดังนั้น จึงได้รวบรวมข้อคิดทางการเงินที่ได้ในครั้งนี้ เพื่อเป็นบทเรียนสำหรับผู้ประกอบการ
 



     ในช่วงวิกฤตทางเศรษฐกิจเรามักจะได้บทเรียนทางการเงินกันอย่างมากมายเสมอ ในครั้งนี้จากสถานการณ์โควิด-19 ก็เช่นเดียวกัน และนี่คือบทเรียนที่เกิดจากความมั่นใจเกินไปจนทำให้ชะล่าใจจนนำไปสู่ปัญหาทางการเงินได้ 
 

     1. ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

         ก่อนหน้านี้ หลายคนตัดสินใจใช้เงินราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น แถมสะสมหนี้อีกต่างหาก เพราะมีความมั่นใจ มากเกินไปว่าจะไม่มีวันเจอสถานการณ์ที่เลวร้ายจน จึงไม่คิดเผื่อว่าหากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด จะรับมืออย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไม่ได้สำรองเงินเอาไว้ ดังนั้นการลดความมั่นใจลงบ้างจะทำให้เกิดความระมัดระวังและช่วยรักษาสถานการณ์การเงินเอาไว้
 

     2. ต้องมีเงินสำรองฉุกเฉิน

         เรามักได้ยินคำเตือนเสมอถึงความสำคัญของเงินสำรองฉุกเฉินไว้ เพราะเหตุฉุกเฉินทางการเงินไม่ได้เป็นเรื่องของ "ถ้าหาก" แต่เป็น "เมื่อไหร่" การมีเงินสำรองฉุกเฉินที่เพียงพอจะช่วยให้ผ่านช่วงเวลาที่รายได้ตกต่ำหรือไม่มีเลย ผู้ที่มีเงินสำรองไว้สำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินจะสามารถรับมือกับพายุทางเศรษฐกิจที่มาแบบไม่ทันตั้งตัวได้ดีกว่า พึงระลึกเสมอว่าเหตุฉุกเฉินทางการเงินจะเกิดขึ้นอย่างไม่แน่นอนและเราต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอ
 

     3. หาช่องทางสร้างรายได้อื่น

         มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ผู้คนทำงานเสริมเพื่อหารายได้ ซึ่งช่วงวิกฤตนี้ได้สอนเราคือรายได้จากงานอื่น สามารถช่วยให้เราผ่านพ้นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจถอยหลังได้อย่างหวุดหวิด งานเสริมที่ทำนั้นนอกจากจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้นแล้วยังอาจต่อยอดไปสู่โอกาสอื่นๆ อีกด้วย
 

     4. ความมีน้ำใจเปลี่ยนแปลงสถานการณ์

         ในที่ที่มีความมืดมิดแสงยิ่งส่องสว่างมากขึ้น ซึ่งเราจะเห็นผลทันทีแม้การกระทำเล็กๆ น้อยๆ การเห็นใจกันเป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่จะรักษาการเงินได้ในอนาคต  ดังเช่นในสถานการณ์โควิดนี้ นอกจากจะมีบริษัทหลายแห่งให้พนักงานทำงานจากที่บ้านแล้ว แต่ยังมีบางบริษัทที่ญี่ปุ่นที่แม้ทำงานแบบนั้นไม่ได้ ได้ให้เงินช่วยเหลือพิเศษเป็นโบนัสให้พนักงานที่มุ่งมั่นทำงานในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทำให้ได้ใจพนักงานเต็มๆ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup