Finanace

กรุงศรี ฟินโนเวต ปรับกลยุทธ์ เลือกลงทุนใน Startup ที่มีไฮดีมานด์หลังโควิด-19




Main Idea
 
  • กรุงศรี ฟินโนเวต วางกลยุทธ์การดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2563 โดยจะลงทุนใน Startup ที่มีไฮดีมานด์และมีแนวโน้มเติบโตหลังสถานการณ์โควิด-19
 
  • ล่าสุดได้ร่วมทุนใน “ไอคอน เฟรมเวิร์ค” หนึ่งในผู้นำด้านการเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย
 


     กรุงศรี ฟินโนเวต ผู้สนับสนุนและลงทุนในเทคโนโลยีนวัตกรรมและ Startup ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค เผยแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ปรับกลยุทธ์การลงทุนและให้ความสำคัญกับการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่ออนาคต (Futuristic Investment) เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นเทค Startup ให้สามารถเชื่อมโยงนวัตกรรมสู่กรุงศรีกรุ๊ป ย้ำเป้าหมายสู่การเป็น 'The Best Banking Corporate Venture Capital' (CVC) พร้อมประกาศการร่วมทุนครั้งล่าสุดใน “ไอคอน เฟรมเวิร์ค”
 
     แซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า "กรุงศรี ฟินโนเวตยังคงมุ่งเน้นการสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพ Startup ไทย พร้อมติดตามผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีต่อนิเวศธุรกิจ (Ecosystem) ของ Startup ที่กรุงศรีได้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง และนำมาทบทวนแผนการดำเนินธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาวของเรา เพื่อให้มั่นใจว่ากรุงศรี ฟินโนเวตและพันธมิตร Startup จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและผสานศักยภาพแบบไร้รอยต่อสู่ความเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการวิเคราะห์พฤติกรรมและแนวโน้มของเทคโนโลยีที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต โดยกรุงศรี ฟินโนเวต ได้ปรับแผนการดำเนินการงานที่มุ่งเน้นในการสร้างพันธมิตรและลงทุนใน Startup ที่มีโอกาสเติบโตและมีเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เช่น อีโลจิสติกส์ (e-Logistics) การชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Payment) การให้บริการด้านซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่นผ่าน (Software as a service : SaaS) และการส่งอาหาร (Food Deliverery) เป็นต้น”



 
     กรุงศรี ฟินโนเวต ได้ต่อยอดแนวทางการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและรองรับรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ New Normal  ภายใต้กลยุทธ์การลงทุน 4 หลักการคือ
  1. การลงทุนเพื่อร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (Strategic Investment)
  2. การลงทุนโดยพิจารณาถึงผลตอบแทนในระยะยาว (Financial Returns)
  3. การลงทุนในเทคโนโลยีเพื่ออนาคต (Futuristic Investment)
  4. การลงทุนใน Fund of Funds
 
     ทั้งนี้ กรุงศรี ฟินโนเวต ยังคงเดินหน้าพิจารณาโอกาสและความเป็นไปได้ในการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน ยุโรป และในประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตด้านนวัตกรรมสูงอย่างประเทศอิสราเอล โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 กรุงศรี ฟินโนเวต จะมีการลงทุนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
 
     “ที่ผ่านมา กรุงศรี ฟินโนเวต ได้เข้าไปมีส่วนร่วมใน Startup อีโคซิสเต็ม และส่งเสริมการเติบโตของ Startup มาโดยตลอด ทั้งในเรื่องของการลงทุนและการเปิดเวทีเพื่อบ่มเพาะ Startup ให้สามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจากนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญของการพัฒนาความร่วมมือ ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับเทค Startup  ขนาดใหญ่ (Giant Tech Startup) ที่มีศักยภาพ เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรมและมีความเชื่อมโยงกับธุรกิจต่างๆ ของกรุงศรีกรุ๊ปให้มากขึ้น นอกจากนี้ กรุงศรี ฟินโนเวต ยังคงเดินหน้าสนับสนุน Startup ขนาดเล็กให้มีโอกาสในการเติบโตและขยายธุรกิจผ่านโครงการ Meet the Angle by Krugnsri Finnovate อย่างไม่หยุดยั้ง หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีในช่วงที่ผ่านมาโดยมี Startup เข้าร่วมโครงการแล้วถึง 40 บริษัท” นายแซมกล่าวเพิ่มเติม  
 
     ล่าสุด กรุงศรี ฟินโนเวต ได้ร่วมลงทุนใน บริษัท ไอคอน เฟรมเวิร์ค จำกัด (ICON Framework) หนึ่งในผู้นำด้านการใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาระบบการทำงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ให้สามารถเติบโต และรองรับกับทุกสถานการณ์ในอนาคต โดยไอคอน เฟรมเวิร์ค มีประสบการณ์ในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (Property Technology: Proptech) ของไทยมานานกว่า 12 ปี และได้ร่วมงานกับพันธมิตรผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในระดับ Top 10 ของประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะสามารถเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งของธุรกิจสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของกรุงศรีได้ในระยะยาว
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup