Finanace

เจาะข้อดี 4 เทคโนโลยีการเงินที่ธุรกิจยุคใหม่จำเป็นต้องใช้และต้องมี

นเรศ เหล่าพรรณราย






     ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีทางการเงินถือเป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ลดต้นทุนและช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจโดยเฉพาะเอสเอ็มอีนำไปใช้ในการต่อยอดธุรกิจรวมถึงเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เป็นอย่างดี


     เรามาดูกันว่า หรือ Fintech หรือ เทคโนโลยีการเงินใดที่ผู้ประกอบการน่าจะต้องนำมาปรับใช้กับองค์กรในเวลานี้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น





     Online Payment


     การค้าออนไลน์รวมถึงอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว หากธุรกิจใดที่สามารถเพิ่มช่องทางการชำระเงินทางออนไลน์ให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้สะดวกและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำจะช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการได้อย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศไม่ว่าจะส่งออกหรือนำเข้า


     ปัจจุบันนี้มีฟินเทคที่พัฒนา Payment Gateway ที่สามารถให้บริการกับธุรกิจเอสเอ็มอีได้โดยมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำและสามารถเชื่อมต่อกับเวบไซต์ของบริษัทได้ง่ายไม่จำเป็นต้องอาศัยเทคนิคที่ซับซ้อน ผู้ประกอบการจึงน่าที่จะศึกษาเทคโนโลยีดังกล่าวดู
 




     Money Management


     การบริหารเงินที่ดีมีส่วนทำให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้อย่างสะดวกไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการบัญชี จัดการ Invoice รวมถึงการเบิกวงเงิน O/D ต่างๆ ที่ผ่านมาธุรกิจเอสเอ็มอีจะใช้บุคลากรที่เป็นมนุษย์ในการทำงานเอกสารเหล่านี้ซึ่งบางครั้งเกิดความผิดพลาดและไม่สามารถที่จะตรวจสอบย้อนหลังได้เพราะไม่ได้ทำงานบนแพลตฟอร์มดิจิทัล


     แต่ปัจจุบันได้มีฟินเทคที่พัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อการบริหารจัดการเงินสำหรับเอสเอ็มอีที่มีราคาถูก ใช้แรงงานมนุษย์น้อยลงและยังสามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังและเก็บข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เอสเอ็มอีควรนำมาใช้ในองค์กร
 




     Digital Lending



     ปัญหาสำคัญของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีก็คือโอกาสในการเข้าหาแหล่งเงินทุนที่น้อยกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ ทำให้ปัจจุบันมีฟินเทคจำนวนมากที่พัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อเป็นแหล่งระดมทุนหรือกู้ยืมให้กับเอสเอ็มอี ตั้งแต่สินเชื่อดิจิทัลที่อนุมัติเงินกู้โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน เหมาะสมกับธุรกิจขนาดเล็กที่เน้นขายสินค้าบนออนไลน์เป็นหลักเพราะจะพิจารณาสินเชื่อจากการทำธุรกรรมการเงินในระบบรวมถึงการออกหุ้นกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นของเอสเอ็มอีก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือยุคใหม่ที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี
 




     Raising Fund



     สำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการระดมทุนเพื่อขยายกิจการเพิ่มเติมโดยใช้กลไกของตลาดทุน ปัจจุบันก็มีเครื่องมืออย่าง Equity Crowd Funding ที่เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนรายใหญ่สามารถเข้ามาระดมทุนในเอสเอ็มอีเพื่อเสริมสภาพคล่องได้ ซึ่งจะเป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำและยังจะได้รับการสนับสนุนทางด้านธุรกิจอีกด้วย
 

     ในยุคที่ทุกธุรกิจมุ่งหน้าสู่ออนไลน์ หากเอสเอ็มอีที่ได้นำฟินเทคเข้ามาใช้ในธุรกิจก็จะสามารถเชื่อมต่อกับธุรกิจอื่น ฐานลูกค้าบนออนไลน์ ตลอดจนการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของสถาบันการเงินเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการขอสินเชื่อในอนาคต ถึงเวลาแล้วที่เอสเอ็มอีทุกรายต้องศึกษาเครื่องมืออย่างฟินเทคและนำมาใช้กับธุรกิจ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup