Q-Life

ออกกำลังกายในวันอากาศร้อนต้องทำอย่างไร



 
     เมื่อบ้านเราเป็นเมืองร้อน แค่เดินออกไปเจอแดดก็แทบละลาย แต่การออกกำลังกายนั้นเป็นกิจวัตรที่ควรทำสม่ำเสมอและต่อเนื่อง แม้จะเป็นวันที่อากาศร้อนก็ไม่ควรยกเว้น  

     การออกกำลังกายท่ามกลางอากาศที่ร้อนมากๆ หากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีอาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น ทำให้เกิดลมแดด (Heat Stroke) เพลียแดด หรือตะคริวแดด เป็นต้น ดังนั้น แม้ไม่หวั่นต่อความระอุของอากาศแต่ก็ควรรับมือด้วยวิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้

     - หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายช่วง 10.00-15.00 นาฬิกา ซึ่งเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน ช่วงที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายคือ ช่วงเช้าตรู่ หรือไม่ก็ช่วงเย็น

     - สวมเสื้อผ้าหลวมๆ ไม่รัดรูป หากเป็นเสื้อผ้าสำหรับออกกำลังกายยิ่งดีเพราะออกแบบมาให้ระบายเหงื่อได้เร็ว ทำให้ร่างกายไม่ร้อน แต่ถ้าไม่มี เลือกเสื้อผ้าทำจากผ้าฝ้ายจะดีกว่าผ้าใยสังเคราะห์ และควรเป็นสีอ่อนเพื่อช่วยสะท้อนความร้อนออกไป

     - ครีมกันแดดขาดไม่ได้ เพื่อปกป้องผิวจากรังสี และลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนัง ครีมกันแดดควรเป็นชนิดกันน้ำ SPF 50 ขึ้นไป และทาทุก 2 ชั่วโมงหากต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน

     - ก่อนออกกำลังกาย 2 ชั่วโมง ดื่มน้ำให้เพียงพอ และควรพกขวดน้ำติดตัวไว้คอยจิบทุก 15 นาที หลังออกกำลังกายก็ควรดื่มน้ำตามโดยเฉพาะน้ำเย็นเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกายและชดเชยน้ำที่สูญเสียไปกับเหงื่อ หากรู้สึกอ่อนเพลียสามารถจิบเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับนักกีฬาได้

     - แม้จะออกกำลังกายกลางแจ้งแต่พยายามให้อยู่ในที่ร่มหรือใต้แนวร่มไม้ และหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดนานๆ เพราะอาจทำให้เสียเหงื่อมากเกินไปและหน้ามืดเป็นลมได้

     - ก่อนออกกำลังกาย ควรเช็กสภาพอากาศ หากอุณหภูมิสูงเกินไป เช่น 35 หรือ 40 องศาขึ้นไป ควรงดออกกำลังกายเพราะอาจทำให้ระบายความร้อนออกจากร่างกายไม่ทัน และเกิดภาวะ Heat Stroke ได้

     - ระหว่างออกกำลังกาย หากมีอาการหน้ามืด คลับคล้ายว่าจะเป็นลม ให้หยุดกิจกรรมทั้งหมดแล้วพัก ไม่ควรฝืนร่างกายโดยเด็ดขาด

     - หลังออกกำลังกายเสร็จสิ้นลง เมื่อ Cool Down ด้วยการลดการใช้แรงเพื่อให้หัวใจกลับมาเต้นในอัตราปกติแล้ว ความร้อนที่ยังระอุ ทำให้ร่างกายปรับกลไกคือ ขยายหลอดเลือดเพื่อให้เลือดส่งความร้อนผ่านผิวหนัง เราสามารถช่วยได้ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบบริเวณแขนและคอเพื่อลดอุณหภูมิในเลือดลง เหมือนลดความร้อนในร่างกายเวลามีไข้นั่นแหละ  


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี