Q-Life

ทำไมสาวๆ จึงควรงดแต่งหน้าเวลาออกกำลังกาย





 
 
     จะเพราะชอบเซลฟี่ อยากให้ตัวเองดูดี หรือกำลังเหล่หนุ่มๆ ในยิม ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด สิ่งที่สาวๆ ควรหลีกเลี่ยงขณะออกกำลังกายคือการแต่งหน้า จะมาแบบจัดแน่นจัดเต็ม หรือจะเบาบางแบบแต่งเหมือนไม่แต่งก็ไม่ควรทั้งสิ้น เพราะต้องเข้าใจก่อนว่าเมื่อออกแรงใช้พลังงานไประยะหนึ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ร่างกายต้องขับเหงื่อเพื่อระบายความร้อน ณ เวลานั้น รูขุมขนจะเปิดกว้างเพื่อให้เหงื่อได้ซึมหรือพรั่งพรูออกมา แต่การแต่งหน้าไม่ว่าสไตล์ไหน จะบางเบาหรือจัดเต็มก็ทำให้เครื่องสำอางเหล่านั้นไปอุดตันรูขุมขนได้

     เกิดอะไรขึ้นเมื่อเครื่องสำอางอุดตันรูขุมขน สิ่งแรกคืออาจทำให้เกิดสิว ยิ่งคนที่เป็นสิวง่ายก็มีแนวโน้มจะเห่อหนักยิ่งขึ้น สิ่งที่สอง คนที่ผิวแห้งอาจผิวแห้งมากขึ้นเพราะเหงื่อมีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อถูกเครื่องสำอางปิดกั้น ก็เท่ากับระบายพิษไม่ได้เต็มที่ ก่อให้เกิดการระคายเคือง และอาจถึงขั้นผิวหนังอักเสบ และสุดท้ายรูขุมขนที่ถูกเครื่องสำอางอุดตันจะถูกขยายออก หากเกิดขึ้นเป็นประจำ จะทำให้รูขุมขนกว้าง ผิวหน้าไม่เนียนเรียบ

     ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่ควรทำก่อนออกกำลังกายคือ เช็ดเครื่องสำอางและแป้ง และสีสันที่บรรเลงลงไปบนผิวออก ทำความสะอาดใบหน้าให้หมดจด หลังจากนั้นอาจจะบำรุงผิวด้วยเซรั่มที่ซึมเข้าผิวได้เร็วเพื่อคงความชุ่มชื้น และถ้าออกกำลังกายกลางแดดก็ควรทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันรังสียูวี หลังออกกำลังกายเสร็จ ใช้ผ้าขนหนูซับเหงื่อบนใบหน้าเบาๆ อย่าถูหน้าแบบไม่ปราณีปราศัย และถ้าก่อนออกกำลังกาย ได้ล้างหน้าจนสะอาดแล้ว หลังออกกำลังกายก็แค่ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า ไม่จำเป็นต้องใช้โฟมหรือสบู่ล้างหน้าอีก เพราะอาจทำให้ผิวแห้งเกินไปจนเกิดการระคายเคืองได้

     สำหรับคนที่ยังห่วงสวยและไม่อาจรับได้กับการปล่อยให้หน้าสดระหว่างออกกำลังกาย ข้อแนะนำคือ แต่งหน้าให้บางที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ โดยใช้เครื่องสำอางประเภท Oil-Free แป้งฝุ่นบางเบา ลิปมันสีอ่อน งดรองพื้นหรือมาสคาร่าชั่วคราว เว้นแต่จะเป็นมาสคาร่าแบบกันน้ำ และเมื่อออกกำลังกายเสร็จ สิ่งแรกที่ควรทำคือ ทำความสะอาดผิวหน้าทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้นานเพื่อไม่ให้เหงื่อค้างอยู่บนผิวและแบคทีเรียเริ่มทำงาน

     นอกจากเครื่องสำอางแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ การฉีดน้ำหอมหรือโคโลญ เพราะเมื่อเอ็กเซอร์ไซส์ไปสักพัก อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้น ต่อมเหงื่อเริ่มทำงาน ไม่เพียงเป็นการกระพือกลิ่น ยังอาจทำให้กลิ่นน้ำปรุงที่เคยคิดว่าหอมสดชื่นแปรเป็นเหม็นฉุนไปเมื่อผสมกับกลิ่นเหงื่อ และแบคทีเรียบนผิวหนัง ทีนี้ก็จะกลายเป็นการรบกวนคนรอบข้าง และทำให้ตัวเองเสียบุคลิกได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup