Q-Life

5 วิธีคลายร้อนแบบง่ายๆ

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 
 


Main Idea
 
  • อากาศที่ร้อนอบอ้าวเช่นนี้ ทำให้หลายคนต้องหันไปพึ่งแอร์ แต่ครั้นจะเปิดแอร์เพื่อดับร้อนทั้งวันทั้งคืนก็คงไม่ไหว เพราะพอเห็นค่าไฟคงยิ้มไม่ออกแน่ๆ
 
  • จึงขอแนะนำเทคนิคที่จะช่วยทำให้ร่างกายไม่ร้อนรุ่มตามสภาพอากาศแบบง่ายๆ ซึ่งมี 5 วิธีคือ



     เข้าสู่เดือนเมษายนซึ่งเป็นเดือนที่ร้อนอบอ้าวที่สุดของปี ทำให้หลายคนต้องหาวิธีดับร้อน  มาดูกันว่าเทคนิคการทำร่างกายให้ไม่ร้อนรุ่มในชีวิตประจำวันสามารถทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง


     1. จิบน้ำเรื่อยๆ เพื่อป้องกันร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ไปไหนมาไหนควรมีกระบอกน้ำพกติดตัว หรือหากนั่งทำงานก็วางแก้วน้ำอยู่ใกล้ๆ ยิ่งวันไหน อุณหภูมิพุ่งสูงก็ยิ่งต้องจิบถี่ขึ้น การจิบน้ำบ่อยๆ เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายลง และชดเชยการสูญเสียเหงื่อ


     2. การจิบน้ำเปล่าคือดีที่สุด แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบน้ำจืดไร้รสชาติ แนะนำ Infused Water หรือน้ำแช่ผลไม้ก็ช่วยสร้างความสดชื่นได้ หรือจะชาสมุนไพรไร้กาเฟอีนปลอดน้ำตาลแช่เย็นเจี๊ยบก็สร้างความชุ่มชื่นได้ดี ควรหลีกเลี่ยงชา กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะเพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำเพิ่มมากขึ้น              


     3. หากต้องเดินฝ่าแดดฝ่าไอร้อน อย่าลืมใช้อุปกรณ์ป้องกันผิวจากยูวี หมวก ร่ม และแว่นกันแดด หลังจากที่รับแดดมาและเข้าที่ร่มแล้วแต่ยังรู้สึกร้อน สามารถระบายความร้อนจากร่างกายได้ด้วยการชะโลมด้วยน้ำเย็นที่ชีพจรบริเวณข้อมือ จะทำให้เลือดบริเวณแขนเย็นลง ก่อนไหลเวียนไปยังส่วนอื่นของร่างกาย


     4. รับประทานอาหารมื้อเล็กลง เพราะในการเผาผลาญอาหาร ร่างกายต้องใช้พลังงาน ยิ่งรับประทานมื้อใหญ่ ร่างกายยิ่งเผาผลาญนาน และใช้พลังงานมากขึ้น ทำให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นในร่างกาย วันไหนอากาศร้อนจัด ลองลดปริมาณอาหารลง นอกจากช่วยลดอุณหภูมิร่างกาย ยังเป็นการลดน้ำหนักอีกด้วย


     5. สวมเสื้อผ้าหลวมๆ ให้ผิวได้หายใจ และเลือกผ้าที่ระบายความร้อนจากร่างกายได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าคอตตอน นอกจากนั้น หากรู้สึกว่าร่างกายดูดความร้อนสะสมไว้มากจนรู้สึกไม่สบายตัว ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นบิดให้หมาดแล้วเช็ดตามแขนขา หรือ Cold Hot Pack เจลประคบเย็นประคบตามร่างกายเพื่อทำให้อุณหภูมิลดลงก็ได้  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup