Q-Life

Creativity Inc., หนังสือดีๆ ที่ Mark Zuckerberg แนะนำ!





     หลายคนมักจะรู้จัก Mark Zuckerberg ในแง่ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้ง Social Media platform ชื่อดังยืน 1 ของโลกอย่าง Facebook ทั้งยังเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยอีกด้วย เบื้องหลังความสำเร็จของเขา มี ส่วนประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ ‘หนังสือ’ โดยเขาเคยโพสต์ลงบน Facebook เมื่อหลายปีที่ผ่านมาว่า “I’ve found reading books very intellectually fulfilling,”  ซึ่งเขาทำ Challenge กับตัวเองด้วยการอ่านหนังสือเดือนละ 2 เล่มเป็นเวลา 1 ปีและมันทำให้เขาหลงใหลการอ่านหนังสืออย่างลึกซึ้ง 




     โดย 1 ในหนังสือที่เขาแนะนำและทำให้เปลี่ยนความคิดของเขาได้นั่นคือ Creativity Inc., โดย Alice Wallace และ Edwin Catmull 2 ผู้ทรงอิทธิพลของบริษัทชื่อดังอย่าง Pixar หนังสือเล่มนี้จะเผยให้คุณได้เห็นการทำให้องค์กรอย่าง Pixar ประสบความสำเร็จด้วยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งและเต็มไปด้วยไอเดียใหม่ๆ จนกลายเป็นองค์กรที่เต็มไปด้วยขุมพลังแห่งความสร้างสรรค์ 




     ภายในหนังสือจะเล่าเรื่องการสร้างนวัตกรรมต่างๆ ภายในองค์กร ซึ่งสิ่งหนึ่งในการสร้างให้เกิดได้ต้องอาศัยพนักงานเข้ามามีส่วนร่วม ประโยคสำคัญที่น่าสนใจคือ “Don’t wait for things to be perfect before you share them with others,” .- Edwin Catmull อย่ารอให้สิ่งต่างๆ สมบูรณ์แบบก่อนที่คุณจะเปิดเผยมันกับผู้อื่น แต่จงแสดงให้เห็นเลยทันที แสดงให้เห็นบ่อยๆ แล้วมันจะสวยงามเมื่อตอนไปถึงจุดหมายแม้ระหว่างทางจะไม่สวยงามก็ตามที เมื่อไรที่คุณโยนไอเดียบูดๆ เบี้ยวๆ ลงไปในทีมที่เก่ง พวกเขาจะตบมันให้เข้าที่เข้าทางจนกลายเป็นสิ่งที่สมบูรณ์แบบได้ในที่สุด 


     นอกจากนี้การรับฟังคือสิ่งสำคัญในการพัฒนา แต่ใครเล่าจะกล้าพูดสิ่งที่คิดออกมาตรงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่เป็นด้านลบขององค์กร เมื่อผู้บริหารเห็นความสำคัญของการรับฟัง เขาจึงจัดกิจกรรมที่เรียกว่า Notes Day ขึ้น โดยจะปิดบริษัท 1 วันเพื่อให้ทุกคนได้ร่วมกันแชร์ความคิดเห็นของตัวเองที่มีต่อการทำงานและองค์กรได้อย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา ปราศจากเส้นกั้นความเป็นหัวหน้า ความเป็นลูกน้อง ทุกคนมีสิทธิ์และเสียงเท่าเทียมกัน 




     ทั้งหมดทั้งมวลของหนังสือเล่มนี้สื่อให้เห็นว่า Pixar ทำอย่างไรถึงกลายเป็นบริษัทที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่อยู่เสมอทั้งยังทำให้ผู้คนรักและผูกพันกับตัวละครมากมากที่เขาสร้างได้อย่างลึกซึ้ง ใครที่กำลังมองหาหนังสือดีๆ สักเล่มที่อาจจะเปลี่ยนวิธีการคิดและการทำงาน ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดู



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup