Q-Life Starting a Business

เปลี่ยนแพสชั่นให้เป็นเงิน! 4 แพลตฟอร์มนักเขียนออนไลน์ สร้างรายได้แบบไม่จำกัด

Text: Marisa.S


     เวลาเป็นทองเกลเลียน! ในยุคที่ต้องจมปลักอยู่กับโลกออนไลน์มากกว่าโลกภายนอกเนื่องจากโรคระบาดที่เกิดขึ้น ดังนั้นทุกเวลาจึงเป็นเงินเป็นทองและทุกอาชีพจำเป็นที่จะต้องท่องโลกออนไลน์ในเวลานี้ นอกจากงานประจำแล้ว งานเสริมหรืองานอดิเรกอันเป็นที่รักของใครหลายๆ คนอย่างการเขียนนิยายอาจกลายมาเป็นงานที่ให้เงินกับเราได้จำนวนหนึ่ง บางคนก็ทำรายได้ถึงแสนบาทต่อเดือนจากการเขียนนิยายลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ


     นี่อาจจะเป็นเวลาของใครหลายคนที่อยากจะต่อยอดจินตนาการในหัวออกมาเป็นตัวอักษร นอกจากสร้างความบันเทิงได้แล้วยังสร้างรายได้เสริมที่อาจกลายเป็นรายได้หลักได้ และนี่คือแพลตฟอร์มยอดฮิตที่ยังคงครองตลาดนิยายออนไลน์เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทยที่สามารถสร้างรายได้ให้กับนิยายของเราได้ไม่ยากสำหรับนักเขียนหน้าใหม่ เปิดใจให้กว้างและใช้จินตนาการทั้งหมดไปในอนาคต!



 

  • readAwrite


     ในวงการนักเขียนรุ่นใหม่ readAwrite เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์มากที่สุด ทำให้กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุดเลยก็ว่าได้ ระบบนิยายแบบแชทที่มีฟังก์ชันคล้ายกับแชทที่สุด เขียนได้ทั้งแบบแชท แบบบรรยายหรือจะสลับกันระหว่างแชทและบรรยายได้ตามที่นักเขียนต้องการ ส่วนระบบรายได้นั้นจะต้องยืนยันตัวตนและบัญชีให้เรียบร้อย ภายในแพลตฟอร์มจะมีระบบติดเหรียญ (meb coin) ไว้สำหรับบางตอนของนิยาย ถ้าอยากอ่านจะต้องจ่ายเป็นเหรียญตรงนี้จะกลายเป็นรายได้ของเรา ความพิเศษของ readAwrite อีกอย่างคือการโดเนทเงินโดยตรงจากรีดเดอร์สู่ไรท์เตอร์ตามความพึงพอใจโดยไม่มีขั้นต่ำ อีกทั้งเมื่อนิยายที่เราเขียนจบแล้วสามารถขายในรูปแบบของ E-Book ได้ด้วย



 

  • Joylada


     ถ้าพูดถึงนิยายรูปแบบของแชท จอยลดา ถือว่าเป็นเจ้าแรกที่สร้างแพลตฟอร์มนิยายแบบนี้ขึ้นมา ระบบในจอยลดานั้นจะมีติดเหรียญ ติดแคนดี้(อันนี้รีดเดอร์ได้รับฟรีวันละครั้ง) และระบบนับรายได้ตามจำนวนจอย อย่างเช่น จำนวนที่คนเข้ามาอ่านแล้วกดเป็นแชทต่อ 1 ประโยคจะนับเป็น 1 จอย ถ้าเป็นแบบบรรยายจะนับจอยตามจำนวนตัวอักษรแล้วบวกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนคนที่อ่าน วิธีนี้ยอดเงินจะขึ้นได้ค่อนข้างยากนอกจากนิยายเรื่องนั้นจะได้ยอดจอยหลายล้าน ดังนั้นถ้าอยากได้รายได้จากแพตฟอร์มนี้การติดเหรียญจึงเป็นวิธีที่แนะนำมากที่สุด




 

  • ธัญวลัย


     สำหรับนักเขียนนิยายรุ่นเก๋า ธัญวลัย คือหนึ่งในแพลตฟอร์มที่พวกเขาจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เริ่มจากการเป็นเว็บไซต์และพัฒนาให้มีแอปพลิเคชันขึ้นมาเพิ่มความสะดวกมากขึ้น ในนี้จะสามารถเขียนนิยายแบบบรรยายได้เพียงอย่างเดียว จุดเด่นคือสามารถเขียนแบบร่างบนเว็บไซต์และสมาร์ทโฟนได้ซึ่งจะมีหน้าตาคล้ายกับ Microsoft Word แม้ว่าจะค่อนข้างเก่าแต่ระบบและรูปแบบของธัญวลัยนั้นก็ไม่ต่างจากแพลตฟอร์มอื่นมาก นั่นก็คือระบบติดเหรียญที่เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกๆ เลยที่ให้นักเขียนสามารถติดเหรียญนิยายของตัวเองเพื่อหารายได้



 

  • Dek-d


     นี่คือแพลตฟอร์มที่เก๋าที่สุดในบรรดาทุกแพลตฟอร์มที่ผ่านมา เชื่อว่านักเขียนนิยายวัยใสหลายคนต้องเติบโตมากับเว็บไซต์นี้ Dek-d ยังคงเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ยังได้รับความนิยมอยู่ ทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน โดยนิยายที่ซื้ออ่านสามารถอ่านได้เฉพาะบบแอปเท่านั้น ซึ่งต้องซื้อเป็นแพ็คเกจด้วย Coin และเรานักเขียนจะเป็นคนที่ตั้งราคาแพ็คเกจนั้นได้อย่างอิสระแต่อย่าลืมว่านิยายที่เราเขียนต้องเปี่ยมล้นไปด้วยคุณภาพมากพอที่พวกเขาจะยอมจ่าย ต้องระบุรายละเอียดของแพ็คเกจไว้ที่หน้าแรกด้วยว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร มีทั้งหมดกี่ตอน และความยาวต่อหนึ่งตอนโดยประมาณ





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup