Q-Life

7 สัญญาณที่บอกว่าธุรกิจนี้คือธุรกิจที่ใช่สำหรับคุณ

 

    หลายคนเริ่มต้นทำธุรกิจด้วย Passion ที่เต็มเปี่ยม ตื่นมาอยากทำงานทุกวัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ธุรกิจที่เคยใช่ กลับไม่ใช่ ธุรกิจที่เคยรัก กลับไม่ได้รักอีกต่อไป ทำให้หลายคนต้องเจอกับความเครียด ความกดดัน แล้วแบบนี้จะรู้ได้อย่างไรว่าธุรกิจที่กำลังทำอยู่นั้นใช่จริงๆ แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ลองมาเช็กกัน

 

 

1.ตื่นมาแล้วมีพลัง

     หนึ่งในสัญญาณที่บอกได้ดีว่าธุรกิจนี้ใช่สำหรับคุณจริงๆ นั่นคือเวลาที่คุณตื่นขึ้นมาทุกวันแล้วรู้สึกว่ามีพลัง มีอะไรอยากทำมากมาย ไม่เคยเหนื่อยที่จะต้องตื่นแล้วหรือตื่นมาแล้วรู้สึกว่างเปล่า นั่นเป็นเพราะการทำงานในธุรกิจนี้ไม่ใช่แค่การทำงานเพียงอย่างเดียวแต่เป็นการเติมเต็มชีวิตคุณด้วย

2.ไม่เคยเบื่อที่จะแก้ปัญหา

     เพราะการทำธุรกิจ มาพร้อมกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาตลอดเวลา ไม่เคยมีเส้นทางที่ราบเรียบ ราบรื่นในการทำธุรกิจ คุณจะต้องแก้ไขปัญหาใหม่ๆ เสมอ และการที่คุณไม่เคยเบื่อที่จะแก้ปัญหาเลยนั้นก็เป็นสัญญาณที่ดีเช่นกันว่าคุณรักธุรกิจนี้จริงๆ แต่ไม่พร้อมจะปล่อยมือจากสิ่งที่ทำแน่นอน

 

 

3.มีไอเดียใหม่ๆ เสมอ

     บางคนทำธุรกิจมานานจนไม่รู้ว่าจะไปทางไหนต่อดี บางคนรู้สึกหมดไฟ ไม่รู้ว่าจะพัฒนาธุรกิจยังไง ทุกอย่างเหมือนเดิมไปหมด แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าสิ่งที่กำลังทำ มันมีอะไรให้เล่นได้อีกมากมาย ต่อยอดตรงนี้ไปสู่ตรงนู่น แตกกิ่งก้านสาขาได้เต็มไปหมด มีไอเดียในการพัฒนาใหม่ๆ เสมอ แถมยังสนุกที่ได้ทดลองอะไรใหม่ๆ ยินดีด้วย คุณเจอธุรกิจที่ใช่เข้าแล้ว

4.รู้สึกเหมือนได้ดูลูกเติบโต

     หลายคนมักจะบอกว่าการทำธุรกิจเหมือนการเลี้ยงเด็กคนหนึ่ง คุณจะยิ้มดีใจในวันที่เขาตั้งไข่ วันที่เขาเริ่มพูดได้ วันที่เขาเติบโตขึ้น การทำธุรกิจก็เช่นกัน ในทุกๆ ย่างก้าวของธุรกิจที่เติบโตขึ้น คุณจะปลาบปลื้มปิติ ภาคภูมิใจ ทำให้คุณรู้สึกผูกพันและอยากเห็นสิ่งที่ทำนั้นไปได้ไกลกว่านี้ นี่แหละคือธุรกิจที่ใช่

 

 

5.ไม่กลัวที่จะล้มเหลว

     เพราะการทำธุรกิจ ไม่ใช่การเดินบนถนนที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ วันที่คุณตัดสินใจเริ่มทำมันมาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะล้มเหลวได้ทุกเมื่อ และคุณไม่กลัวที่จะทุ่มเทแรงกายแรงใจกับมัน ไม่กลัวความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต คุณเทหมดหน้าตักเพื่อทำมัน แม้ว่าจะล้มแต่คุณก็มีพลังและแรงฮึดที่จะพาธุรกิจไปต่อได้

6.ตื่นเต้นในการทำงาน

     ความสนุกและความตื่นเต้นในการทำงานถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการทำธุรกิจ ยิ่งคุณสนุกกับมันมากเท่าไร ยิ่งทำให้คุณทำงานได้ออกมาดีมากเท่านั้น แถมยังทำให้คุณไอเดียดีๆ มาเพื่อพัฒนาต่อยอดด้วย แต่ถ้าคุณทำด้วยความเครียด ความกดดัน อาจจะทำให้คุณไม่มีความสุขและหมดความสนุกกับธุรกิจได้ง่ายๆ

 

 

7.ชอบความท้าทาย

     ยิ่งยาก ยิ่งดี ยิ่งได้พัฒนาตัวเอง หากคุณมี Mindset แบบนี้ในการทำธุรกิจ เราคิดว่าคุณมาถูกทางแล้ว เพราะความท้าทายยิ่งทำให้คุณได้เติบโตขึ้น ทุกความยากที่เจอคือบทเรียนสำคัญในการพัฒนาธุรกิจ นี่แหละคือ Growth mindset ของคนที่เจอกับธุรกิจที่ใช่แล้ว

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup