Starting a Business

Hoopswagg ถุงเท้าแฟนซี ธุรกิจเงินล้านของเด็กไฮสกูล

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 
 
     แม้จะอายุแค่ 17 ปี และกำลังเรียนไฮสกูลปีสุดท้าย เบรนแนน อะกรานอฟ เด็กหนุ่มจากเมืองเชอร์วู้ด รัฐโอเรกอนไม่ได้มีหน้าที่เรียนหนังสืออย่างเดียว หมวกอีกใบที่สวมอยู่คือ การเป็น CEO บริษัท Hoopswagg ผู้ผลิต และจำหน่ายถุงเท้าแฟนซีลายแปลกแหวกแนวแบรนด์ Hoopswagg ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นอเมริกัน 

     ธุรกิจถุงเท้าลวดลายแปลกๆ ของเขาเริ่มขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อนตอนที่เขาอายุ 13 ปี แรงบันดาลใจมาจากการเป็นนักกีฬาบาสเกตบอล ช่วงที่มีการแข่งขันระหว่างทีมต่างๆ ในโรงเรียน เบรนแนนสังเกตว่าเพื่อนๆ นักกีฬาส่วนใหญ่สวมถุงเท้าเหมือนๆ กันเป็นถุงเท้าเรียบๆ ไม่มีลวดลาย แปะแค่โลโก้ไนกี้  

     ก่อนการแข่งขันฤดูกาลต่อมา เบรนแนนอยากให้ทีมบาสเกตบอลของเขาสวมถุงเท้าเท่ๆ ที่ไม่เหมือนทีมอื่น เขาจึงเลือกลายที่ชอบจากเว็บไซต์แล้วไปจ้างผลิตจำนวน 10 คู่เป็นการชิมลาง แล้วนำถุงเท้านั้นมาขายให้เพื่อนในทีม ปรากฏขายหมดเกลี้ยง หลังจากนั้นเบรนแนนก็เกิดความคิดว่าจะทำเป็นธุรกิจจริงจัง เขาใช้เวลา 6 เดือนศึกษาขั้นตอนการผลิตว่าต้องใช้เครื่องจักรหรือเทคโนโลยีอะไร จากนั้นก็นำแนวคิดไปเสนอนักลงทุนซึ่งก็คือพ่อกับแม่นั่นเอง ตอนแรกพ่อกับแม่คิดว่าเป็นโปรเจกต์เล็กๆ แต่เบรนแนนยืนยันความคิดจนได้เงินกู้จากผู้ปกครองมา 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

     และแล้วบริษัท Hoopswagg ก็กำเนิดขึ้นในโรงรถของครอบครัวอะกรานอฟ เบรนแนนสั่งเครื่องจักรมา ได้แก่พรินเตอร์ และ Heat Presser (เครื่องพิมพ์ลายลงบนวัสดุ) จากนั้นก็ไปกว้านซื้อถุงเท้าสีขาวจากร้านขายเครื่องกีฬา ออกแบบลวดลายเอง (ทั้งที่ตาบอดสี) และจัดการพิมพ์ลงถุงเท้าสีพื้นเหล่านั้น ช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เบรนแนนโพสต์จำหน่ายสินค้าของเขาทางเว็บไซต์ Hoopswagg ที่เขาดูแลเอง และทางอีเบย์ ปีแรกยอดขายยังไม่ดีเท่าไร แต่หลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดีย ผ่านคนดังในโลกโซเชียลฯ ยอดขายถุงเท้าก็กระเตื้องขึ้น 

     ที่พีกสุดจนกลายเป็นไวรัลคือ หนึ่งในถุงเท้าที่เขาออกแบบได้รับความนิยมในชั่วข้ามคืน นั่นคือถุงเท้าลายรูปทรงเรขาคณิตสัญลักษณ์ของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจร ซึ่งเป็นลายของพรมที่ปูพื้นในสนามบินนานาชาติพอร์ตแลนด์ เมืองใหญ่สุดของรัฐโอเรกอน ส่งผลให้แบรนด์ถุงเท้า Hoopswagg เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว เหตุผลที่ลายดังกล่าวได้รับความสนใจเนื่องจากเป็นพรมสัญลักษณ์สนามบินพอร์ตแลนด์และมีความผูกพันกับชาวรัฐโอเรกอนในแง่ที่เมื่อเห็นพรมลายนี้จะให้ความรู้สึกถึงการกลับถึงบ้าน  

     เรียกว่าถุงเท้าลายพรมจุดประกายให้ Hoopswagg ขายดิบขายดีจนต้องมองหาซัพพลายเออร์จากต่างประเทศให้ผลิตถุงเท้าให้ โดยเขาเสาะหาซัพพลายเออร์ผ่านอาลีบาบา เว็บอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่สุดของจีน พร้อมกับขยายสถานที่ผลิตจากโรงรถไปยังอาคารที่สร้างขึ้นใหม่ในบริเวณบ้าน อาคารแห่งนี้เป็นทั้งโรงงาน คลังสินค้า และจุดกระจายสินค้า ธุรกิจเติบโตจนคุณพ่อไบรอัน และคุณแม่ไมอาต้องมาช่วยลูกชาย คนหนึ่งคุมสต็อกสินค้า อีกคนคุมบัญชี โดยมีการจ้างพนักงานเกือบ 20 คน 

     ขณะที่ตัวเบรนแนนยังไปโรงเรียนตามปกติ หลังเลิกเรียนเขาจะใช้เวลาออกแบบลายถุงเท้า ปัจจุบันถุงเท้าแฟนซีของนักเรียนมัธยมคนนี้จำหน่ายทางเว็บไซต์บริษัท และทางเว็บอื่นๆ รวมถึงอเมซอน อีเบย์ และ Etsy อีกช่องทางในการสร้างรายได้คือ รับผลิตถุงเท้าลายเฉพาะให้กับทีมนักกีฬาสถานศึกษาต่างๆ รวมถึงบริษัทและห้างร้าน และยังผลิตถุงเท้าตามสั่ง เช่น สำหรับงานปาร์ตี้ งานแต่งงาน งานวันเกิด หรือตามเทศกาลต่างๆ อีกด้วย 

     ล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เบรนแนนประกาศซื้อกิจการคู่แข่ง TheSockGame.com ผู้ทำธุรกิจเดียวกัน การซื้อ TheSockGame นอกจากเพิ่มฐานลูกค้า ยังทำให้ Hoopswagg มีลายถุงเท้าให้ลูกค้าเลือกเพิ่มมากขึ้นเป็น 300 ลาย เบรนแนนตั้งเป้าใน 3 ปีข้างหน้าจะนำเสนอบริการให้ลูกค้าสามารถออกแบบลายถุงเท้าเองได้ และขยายไลน์สินค้าจากถุงเท้าไปยังเชือกผูกรองเท้า เนคไท และปลอกแขน 

     “ไม่ต้องกลัวว่าเป็นเด็กแล้วจะเป็นผู้ประกอบการไม่ได้ สิ่งที่ผมได้จากประสบการณ์ตัวเองคือ เราสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ปัจจุบันข้อมูลมีให้ค้นคว้ามากมายบนอินเทอร์เน็ต เครื่องทุ่นแรงต่างๆ ก็มี ยกตัวอย่างตอนที่ผมจะทำอาร์ตเวิร์กด้วยกระดาษและปากกา ผมก็ใช้เวลาช่วงปิดเทอมศึกษาโปรแกรม Adobe ที่ตกแต่งภาพ วาดภาพ ฝึกทำจนคล่อง จนสามารถออกแบบได้ทุกอย่าง เรามีเครื่องมือให้ใช้ให้ศึกษา อยู่ที่ว่าต้องมีเวลาให้มัน” เป็นคำแนะนำที่เขามีให้กับคนหนุ่มสาวที่ฝันอยากมีกิจการ 

     เขายังพูดถึงกุญแจความสำเร็จว่าอยู่ที่ “ความพอเพียง” เบรนแนนประหยัดต้นทุนโดยการลงมือทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่ดูแลเว็บไซต์ไปจนถึงการออกแบบสินค้า พนักงานที่จ้างมาก็เป็นพนักงานไม่ประจำที่ทำงานวันละ 3-4 ชั่วโมง นอกจากออกแบบและผลิตถุงเท้าขายเชิงพาณิชย์ เบรนแนนยังมีส่วนร่วมในงานการกุศล เช่น การออกแบบถุงเท้าจำหน่ายเพื่อนำรายได้ทำประโยชน์ให้สังคม

     สำหรับเบรนแนน การจับธุรกิจถุงเท้าถือว่าเป็นการมุ่งไปถูกทิศทางเพราะเขามีพรสวรรค์และมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบลวดลายต่างๆ ถุงเท้าเป็นสินค้าที่ไม่เหมือนเครื่องแต่งกายอื่น เช่น เสื้อผ้า เพราะแต่ละปีความต้องการถุงเท้าไม่ค่อยเปลี่ยน เป็นตลาดที่โตยาก วิธีเดียวที่จะเพิ่มยอดขายการเพิ่มมูลค่าถุงเท้าโดยการออกแบบถุงเท้าให้โดดเด่น แตกต่าง และดึงดูดความสนใจลูกค้า บางบริษัทวางตำแหน่งถุงเท้าให้เป็นของใช้พิเศษ ของใช้แฟชั่นแล้วดันราคาให้สูงขึ้น หากโดนใจผู้บริโภค ต่อให้แพงแค่ไหนก็ขายได้   
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี