Starting a Business

CUTBOY ฉีกภาพลักษณ์ร้านมีดเดิมๆ ไม่ซ้ำใคร



Text : Kritsana S.

     ปกติเวลาซื้อมีดก็ต้องไปซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาด หรือร้านมีดธรรมดาๆ แต่ถ้ามาที่ CUTBOY จะพบความแปลกใหม่ที่คิดไม่ถึง เพราะที่นี่เป็นร้านมีดร้านแรกในกรุงเทพฯ ที่จริงจังกับเรื่องมีด และตกแต่งร้านในสไตล์โมเดิร์นสวยงามจนไม่คิดว่าจะเป็นร้านมีด

     แซม-อัครพงศ์ ชีวะปัญญาโรจน์ อดีตเชฟที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของร้านมีด CUTBOY เล่าถึงจุดเริ่มต้นของร้านให้ฟังว่า เดิมทีเขาเป็นเชฟที่ใช้มีดเยอรมัน จนเมื่อมาเป็นเชฟในร้านอาหารที่ต้องหั่นอาหารให้บาง หั่นให้สวย จึงหันมาใช้มีดญี่ปุ่นจนเกิดความชื่นชอบ หลังจากนั้นก็เริ่มศึกษาเรื่องมีดญี่ปุ่นอย่างจริงจัง และตัดสินใจเปิดร้านมีดญี่ปุ่นออนไลน์นานกว่า 3 ปีก่อนจะเปิดหน้าร้านออฟไลน์ที่ให้บริการเกี่ยวกับมีด เช่น ลับมีด ซ่อมมีดควบคู่ไปกับการขายมีด

     CUTBOY เป็นร้านมีดที่ขายเฉพาะมีดญี่ปุ่นคุณภาพสูง ลูกค้าสามารถลองมีดได้ทุกเล่ม ซึ่งการลองมีดทำให้ได้มีดที่เหมาะมือ และการใช้มีดที่เหมาะมือจะช่วยให้ไม่เกิดอาการนิ้วล็อกโดยเฉพาะเชฟที่ต้องจับมีดนานนับ 10 ชั่วโมงต่อวัน แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะซื้อมีดเล่มไหนดีสามารถขอคำแนะนำได้โดยบอกเพียงว่า ชอบใช้มีดหนักหรือเบา ชอบใบมีดสเตนเลสหรือไฮคาร์บอน ชอบด้ามญี่ปุ่นหรือยุโรป และใช้มีดทำงานลักษณะไหน จากนั้นแซมจะหยิบมีดที่ตรงตามความต้องการมาให้เลือกและลองจนกว่าจะได้มีดที่ถูกใจที่สุด ส่วนเรื่องของราคาค่ามีดนั้นเท่ากับราคาที่ญี่ปุ่น แต่อาจมีบางเล่มที่แพงกว่านิดหน่อยซึ่งเป็นผลมาจากค่าขนส่งและภาษี แต่หลังจากหักลบดูแล้วคุ้มกว่าบินไปซื้อที่ญี่ปุ่นแน่นอน

     นอกจากนี้ ร้านมีดญี่ปุ่น CUTBOY ยังมี 2 บริการเอาใจคนรักมีด คือ 1.รับทำด้ามมีดตามสั่ง (เฉพาะมีดทรงญี่ปุ่น) โดยรีเควสได้ว่าอยากได้ด้ามมีดแบบไหน ยาวและหนาเท่าไหร่ เว้ามากหรือน้อย รวมถึงเลือกได้ว่าต้องการใช้ไม้ไทยหรือไม้ญี่ปุ่น ซึ่งไม้ที่ได้รับความนิยมคือ ไม้ไทยอย่างไม้สัก เพราะเป็นไม้เนื้อแข็ง มีความทนทาน ใช้งานได้นานกว่าไม้ญี่ปุ่นที่เป็นไม้เนื้ออ่อน อีกทั้งยังเลือกได้ว่าต้องการให้ช่างคนไหนทำด้ามมีดให้ และ 2.ให้บริการลับมีดและซ่อมมีด เช่น มีดหัก มีดบิ่น ด้ามหัก หรือปลอกแตกโดยใช้เวลาซ่อมเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ในส่วนของการลับมีด ทางร้านลับมีดด้วยหินญี่ปุ่นและใช้มือในการลับ มีดจึงได้รับความเสียหายน้อยกว่าใช้เครื่องลับมีด ไม่เพียงเท่านี้ ที่นี่ยังขายอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับมีดร่วมด้วย เช่น กระเป๋าใส่มีด และปลอกมีด เป็นต้น

     เมื่อเริ่มต้นที่ไอเดียความแปลกใหม่ การออกสตาร์ทของธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องยาก

     โทร. 08-1621-9723

     www.cutboyknife.com

     Facebook : CUTBOY38



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี