Starting a Business

Homu ที่นี่สอนศิลปะการทำขนมญี่ปุ่น






     เนริคริ ชื่อขนมญี่ปุ่นที่อาจจะไม่คุ้นหูเท่าไหร่นัก เพราะขนมนี้จะถูกทำขึ้นมาเฉพาะในช่วงเวลาพิเศษเท่านั้น เป็นขนมที่ต้องใช้ศิลปะลงมือปั้นแต่งให้เป็นรูปร่างต่างๆ ซึ่งเมื่อได้ลิ้มลองแล้วรับรองว่าไม่ได้มีแค่รสชาติความอร่อยเท่านั้น แต่ยังให้ความรู้สึกของการเสพงานศิลปะไปในตัวด้วย

     ด้วยความรักในการทำขนมโดยเฉพาะขนมญี่ปุ่นซึ่ง หญิง-เปมิกา ธนล้ำเลิศกุล มีโอกาสร่ำเรียนมากับคุณป้าที่เปิดร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่ที่โยโกฮามา และได้ใช้ความรู้นั้นแสดงฝีมือทำขนมให้ลูกๆ ซึ่งด้วยความที่เธอเห็นลูกๆ มีความสุขเมื่อได้รับประทานขนมเหล่านั้น โดยเฉพาะขนมที่มีรูปร่างต่างๆ จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เธอตัดสินใจบินไปเรียนการทำขนมเนริคริ ซึ่งเป็นขนมที่ใช้ Wagashi Wood ถึงประเทศญี่ปุ่น โดยหวังว่าจะนำเทคนิคนี้มาเผยแพร่ให้กับผู้ที่สนใจ

     “เนริคริ เป็นขนมที่บ่งบอกเอกลักษณ์ญี่ปุ่นโดยเฉพาะ เป็นขนมที่ต้องมีศิลปะเข้ามาด้วย ไม่ใช้แม่พิมพ์เลย แต่จะใช้ Wagashi Wood ไม้แท่งเดียวแต่สามารถทำขนมออกมามีรูปร่างต่างๆ ซึ่งเมื่อพอมีคำว่าศิลปะเข้ามาก็จะมีความละเอียดอ่อนเข้ามาด้วย ขนมตัวนี้จึงทำค่อนข้างยาก ขนมชิ้นหนึ่งใช้เวลาครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง ซึ่งเนริคริเป็นขนมสำหรับให้ญาติผู้ใหญ่ ให้คนรักเฉพาะเทศกาลดีๆ เท่านั้น แฝงเจตนาของคนให้ว่าเป็นผู้ที่มองโลกในแง่ดี ให้ความปรารถนาดีอยากให้ผู้รับมีความสุข ไม่มีวางขายทั่วไป ที่ญี่ปุ่นจะมีไม่เกิน 10 ร้านเท่านั้น แต่จะมีหลากหลายรูปแบบ และมีราคาแพงคิดเป็นเงินไทยตกชิ้นละพันบาทขึ้นไป”

     เปมิกาเปิดคอร์สเรียนทำขนมญี่ปุ่นที่บ้านใช้ชื่อว่า Homu โดยมีคอนเซปต์ว่า กินขนมอารมณ์บ้านๆ ดังนั้น ผู้เรียนจะรู้สึกว่าเหมือนอยู่บ้านและเรียนกับเพื่อนมากกว่า จากที่เปิดสอนมา ผู้มาเรียนกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นเชฟหรือเจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่นหรือคาเฟ่ ส่วนอีก 50 เปอร์เซ็นต์เป็นแม่บ้านที่ต้องการทำขนมให้ลูก โดยเปมิกาจะรับประกันด้วยว่า ถ้ามาเรียนกลับไปแล้วยังทำขนมนี้ไม่ได้ ก็สามารถกลับมาเรียนซ่อมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


   

     อย่างไรก็ตาม นอกจากเนริคริแล้ว เปมิกายังเปิดสอนขนมญี่ปุ่นอื่นๆ อีก 7 ชนิด คือ โมจิหยดน้ำ (Original) วารามิโมจิ บุรามันเจะ หยดน้ำซากุระ โอะอุโตะ ดังโอะ และเจ้าหญิงแห่งดอกไม้กลางฤดูหนาว ซึ่งผู้ที่ยังไม่เคยเรียนหรือไม่มีพื้นฐานมาก่อน เธอแนะนำว่าให้เรียนทำขนมพื้นฐานก่อน เช่น โมจิหยดน้ำ หยดน้ำซากุระ วารามิโมจิ บุรามันเจะ เป็นต้น โดยสูตรขนมทุกชนิดจะเป็นสูตรดั้งเดิมจากญี่ปุ่นที่นำมาปรับรสชาติเพื่อให้ถูกปากคนไทยด้วยการลดความหวานลงเพราะคนไทยส่วนใหญ่จะรู้สึกว่า ขนมญี่ปุ่นค่อนข้างหวานมาก ขณะเดียวกันก็พยายามคงรสชาติเพื่อให้คนญี่ปุ่นมารับประทานก็ยังรู้สึกว่ารสชาติอร่อยอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เปมิกายอมรับว่า ยากมากในการปรับรสชาติให้ถูกปากทั้งคนไทยและคนญี่ปุ่น
 
     “หัวใจการทำขนมญี่ปุ่นคือความใส่ใจ อย่างขนมบางตัวที่สอนจะบอกว่า เราต้องอยู่กับขนมตลอดเวลาอย่าหลุดไปไหน เทคนิคขนมคือคนเท่านั้นที่ครองโลก เพราะถ้าเราไม่คนขนมก็จะไม่มีความละมุน ละลายในปาก ยิ่งยากให้ขนมละลายในปากมากเท่าไหร่ เราก็ต้องยิ่งคนมากเท่านั้น สำหรับความยากอื่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับความยากของลวดลายขนม เพราะต้องปั้นขึ้นรูปด้วยมือ”

     ไม่เพียงแต่สอนผู้ใหญ่เท่านั้น เปมิกายังเปิดเวิร์กช็อปสำหรับเด็กๆ ด้วย โดยจะลดรายละเอียดลงมา และจะพยายามให้เด็กๆ ได้สร้างสรรค์ดอกไม้ตามจินตนาการของตนเอง ดังนั้น เด็กๆ จะมีดอกไม้ที่ตั้งชื่อตามจินตนาการของเขาแถมยังจะสนุกสนานกับการเรียนอีกด้วย
 
     คอร์สเรียน
     เนริคริ 2 ลาย เรียนเดี่ยว 9,999 บาท พร้อม Wagashi Wood
     เนริคริ 2 ลาย เวิร์กช็อป (10 คน) 3,500 บาท พร้อม Wagashi Wood
     เนริคริ 2 ลาย เวิร์กช็อป เด็ก (10 คน) 999 บาท
 
     FB : Homu ホーム
     Line : @Homuthai
     โทร : 08-9792-6496
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี