Starting a Business

BY TILA แปลงโฉมม่อฮ่อมเป็นกระเป๋าคลัทช์สุดคูล





     ด้วยความที่เห็นผ้าม่อฮ่อมมาตั้งแต่เด็กจนกลายเป็นสิ่งของที่คุ้นตา ตปนีย์ ติลา สาวสวยจากจังหวัดแพร่ จังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องผ้าม่อฮ่อมจึงเกิดปิ๊งไอเดียเก๋หยิบสิ่งที่เห็นจนชินตามาปรับลุคใหม่ให้คนเมืองใช้โดยไม่รู้สึกเคอะเขิน
               
     “ด้วยความที่เราเป็นคนจังหวัดแพร่ก็จะคุ้นตากับม่อฮ่อม ชุดพื้นเมืองที่คนในพื้นที่นิยมใส่ และช่วงหนึ่งมีโอกาสได้เรียนทำผ้าม่อฮ่อมมัดย้อมจึงเกิดไอเดียอยากนำผ้าพื้นเมืองของบ้านเกิดมาเปลี่ยนโฉมใหม่ด้วยการนำไปมัดย้อมให้เกิดลวดลายที่แปลกตาและนำมาทำเป็นสินค้าแฮนด์เมดที่ให้ลุคทันสมัยเพื่อให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ซึ่งเป็นคนเมือง โดยเราอยากให้คนเมืองรู้จักผ้าม่อฮ่อมมากขึ้นและใช้สินค้าจากผ้าม่อฮ่อมได้โดยไม่รู้สึกเขินอาย”
               
     สินค้าแบรนด์ By TILA แบ่งออกเป็นสินค้าประเภทที่ตัดเย็บกับหนัง เช่น กระเป๋าคลัทช์ กระเป๋า Tote Bag และสมุด สินค้าประเภทนี้ต้องการความทนทาน ผ้าที่นำมาย้อมเป็นผ้าม่อฮ่อมจึงเป็นผ้าแคนวาส ส่วนสินค้าอีกประเภทคือ สินค้าประเภทผ้าคลุม โดยจะนำผ้าดิบเนื้อนิ่มมาย้อมเป็นผ้าม่อฮ่อม จากนั้นนำผ้าที่ได้ไปเย็บขอบ เย็บมุมให้เรียบร้อย พร้อมทั้งเย็บตกแต่งด้วยลูกตุ้มเพื่อเพิ่มความสวยงาม และด้วยความที่ย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หากใช้ไปสักพักแล้วสีจะออกตุ่นๆ ดังนั้น เพื่อรักษาคุณภาพของสีให้คงสีเดิมได้นานที่สุด ตปนีย์จึงไม่ลืมที่จะต้มผ้าในน้ำเกลือก่อน
               
     “สินค้าแบรนด์ By TILA มีหน้าตาที่ทันสมัย และมีความเป็นแฟชั่นแฝงอยู่ด้วย เพราะเราต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าคนเมืองทั้งที่เป็นวัยรุ่นและวัยทำงานที่เข้าใจในความเป็นงานแฮนด์เมด เข้าใจในความยากของกระบวนการการผลิต รวมทั้งต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนที่ใช้สินค้าออร์แกนิก และกลุ่มคนที่ชอบใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะรู้คุณค่าของสินค้าเราและเข้าใจว่า ทำไมเราถึงต้องตั้งราคาเช่นนี้ แต่อย่างไรก็ตาม การตั้งราคาที่สูงมากๆ อาจทำให้สินค้าเอื้อมถึงยากเกินไป เราเลยมีราคาสินค้าให้เลือกหลายหลากตามแต่ขนาดและประเภทของสินค้า”
               
     ด้วยความที่สินค้าแบรนด์ By TILA ทำจากผ้าม่อฮ่อมที่ย้อมด้วยสีธรรมชาติและเป็นงานแฮนด์เมด การเข้าไปฝากขายในร้านค้าที่ขายสินค้าออร์แกนิกหรือสินค้าจากธรรมชาติจึงเป็นสิ่งที่เธอต้องการ เพราะทำให้ได้ลูกค้าที่ตรงกลุ่ม ซึ่งการที่เธอไปออกบู๊ธตามงานอีเวนต์ที่มีคอนเซปต์เกี่ยวกับสินค้าออร์แกนิก สินค้าจากธรรมชาติ และสินค้าแฮนด์เมดทำให้เธอมีโอกาสได้รับคำเชิญจากร้านสวนชั้น 1 it’s going green ร้านค้าที่ขายสินค้าเพื่อคนรักษ์โลกและรักษ์สุขภาพให้มาวางขายสินค้าภายในร้าน
               
     "การขายสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมแม้จะทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น และทำให้มีโอกาสได้เจอลูกค้าที่หลากหลาย แต่ก็ใช่ว่าลูกค้าที่เจอในโซเชียลฯ จะซื้อสินค้าของเราทั้งหมด อีกทั้งยังต้องมีเวลาในการแนะนำให้พวกเขารู้จักสินค้า รวมทั้งเหตุผลของการตั้งราคา ซึ่งก็มีคนจำนวนหนึ่งที่ไม่เข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อ แต่ในทางกลับกัน การเข้าไปขายในร้านสวนชั้น 1 it’s going green ทำให้ได้กลุ่มลูกค้าตรงตามที่ต้องการ และยังได้ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าสนใจ เพราะเราหวังขยายตลาดไปต่างประเทศด้วย การฝากขายที่ร้านจึงทำให้เห็นว่าคนประเทศใดชอบงานของเรา ทำให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าจะมุ่งไปยังลูกค้าประเทศไหน”
               
     นอกจากการฝากขายสินค้าในร้านที่มีแนวคิดสอดคล้องกับสินค้าของแบรนด์ ตปนีย์ยังมีหนึ่งกลยุทธ์ทำการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจ นั่นคือการโปรโมตสินค้าผ่านคนดังในโลกโซเชียลฯ โดยเธอได้แชร์วิธีเลือกคนดังให้เหมาะกับสินค้าของแบรนด์ให้ฟังว่า ต้องเลือกคนดังที่มีจำนวนผู้ติดตามเยอะประมาณหนึ่ง และผู้ติดตามต้องมีความชอบในสินค้าของแบรนด์ เพราะการโปรโมตแบรนด์ผ่านคนดังที่มีผู้ติดตามมากๆ แม้จะทำให้คนตามกลับมาที่แบรนด์เยอะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ยอดขายจะเกิดขึ้น ขณะที่การโปรโมตแบรนด์ผ่านคนดังที่มีผู้ติดตามที่ชื่นชอบในสินค้าประเภทเดียวกับที่แบรนด์ขายจะทำให้มียอดขายเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

     Facebook : Handi Made by Tila

     Instagram : by_Tila




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี