Starting a Business

เปิดบันทึกความสำเร็จ Phakyada ของ พั้นช์-ภัคญดา ชุติดนัยกุล





              

     พั้นช์-ภัคญดา ชุติดนัยกุล สาวสวยที่สวมบทบาทเจ้าของและดีไซเนอร์ประจำ Phakyada แบรนด์เสื้อผ้าเพื่อคุณสุภาพสตรีที่รักในการแต่งตัว ซึ่งมีกระโปรงเรนโบว์สีหวานเป็นสินค้าสร้างชื่อที่ตอนนี้ยังคงมีสาวๆ ถามถึงอยู่เรื่อยๆ เสื้อผ้าแบรนด์ Phakyada มีความโดดเด่นในเรื่องของความคุ้มค่า โดยเสื้อผ้าหนึ่งชุดสามารถสวมใส่ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน และเสื้อหรือกางเกงเพียงชิ้นเดียวสามารถนำไปแมตช์กับเสื้อผ้าตัวโปรดได้อย่างง่ายดาย สำหรับสิ่งที่ทำให้แบรนด์ Phakyada เดินทางมาไกลจนถึงวันนี้นั้น คือ 5 สิ่งนี้ที่พั้นช์ยกให้เป็นแรงบันดาลใจชั้นดี

 



     1.
My Family

         “พั้นช์อาศัยอยู่กับคุณแม่ พี่สาว และคุณน้ามาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเรียนหรือทำอะไร คุณแม่จะให้อิสระเสมอ คุณแม่เคยพูดว่า ทำอะไรก็ได้ในสิ่งที่ชอบแล้วผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาดี แต่ถ้าทำในสิ่งที่ไม่ชอบจะมีความทุกข์มากกว่าความสุข พี่สาวเรียนจบด้านบัญชีก็มาช่วยเรื่องการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย และภาษี ส่วนคุณน้าเป็นเหมือนคุณแม่คนที่สอง ด้วยความที่ท่านชอบเย็บปักถักร้อย พั้นช์จึงมักขอคำปรึกษาเวลาออกคอลเลกชันใหม่ จากสิ่งดีๆ ที่ได้รับทำให้พั้นช์อยากตอบแทนด้วยการพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ทุกคนภูมิใจ”
              




     2. Education


         “พั้นช์เข้าเรียนมหาวิทยาลัยตอนอายุประมาณ 14-15 ปี เพราะสอบ IGCSE ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ผ่าน การเข้าเรียนมหาวิทยาลัยตั้งแต่อายุยังน้อยมีข้อเสียเปรียบคือ ไม่ได้เรียนมัธยมปลายเลยทำให้ไม่เข้าใจในเรื่องบางเรื่อง พั้นช์จึงต้องพัฒนาตัวเองและเรียนรู้ให้มากกว่าเพื่อน ส่วนข้อได้เปรียบคือ ได้เจอโลกเร็วขึ้น ถ้าทำอะไรผิดพลาดก็มีเวลาได้เริ่มต้นใหม่ ตอนเรียนมหาวิทยาลัย พั้นช์เลือกเรียน Fashion Marketing เพราะมองว่ามีงานรองรับมากกว่า แต่จริงๆ แล้วอยากเรียน Fashion Design แต่ติดที่ว่าวาดรูปไม่เป็น จนมีโอกาสได้คุยกับครู จึงรู้ว่าดีไซเนอร์ระดับโลกหลายคนวาดรูปไม่เป็น แต่ออกแบบเสื้อผ้าให้มีชื่อเสียงได้ด้วยวิธี Draping พอได้ยินดังนั้น วันรุ่งก็ขอเอกสารย้ายไปเรียน Fashion Design เลย เพราะเกิดความเชื่อมั่นในตัวเองแล้วว่าสามารถทำได้”
 




     3. Travel


         “เวลาไปเที่ยวต่างประเทศชอบไปอาร์ตแกลเลอรีแล้วนำสิ่งที่ได้เห็นอย่างเส้นและสีมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเลกชัน อีกทั้งยังนำสิ่งที่ได้เห็นระหว่างที่ไปท่องเที่ยว เช่น รุ้งกินน้ำที่มองเห็นจากหน้าต่างในบ้านพักที่นิวซีแลนด์มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบกระโปรงเรนโบว์ที่ขายดีสุดๆ ซึ่งกระโปรงเรนโบว์นี้เป็นการนำเอาผ้าสีม่วงอ่อน ผ้าสีชมพูอ่อน และผ้าสีฟ้าอ่อนมาเย็บต่อกันเป็นกระโปรง ส่วนสถานที่ที่ชอบไปเวลาอยู่เมืองไทยคือ สำเพ็ง พาหุรัด เพราะมีผ้าหลายแบบหลายลายให้เลือกซื้อกลับมาทดลองตัดเป็นชุดต่างๆ”
 




     4. My Happiness


         “พั้นช์มีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ได้ตั้งเป้าหมายว่าต้องพัฒนาแบรนด์ไปในทิศทางไหน ต้องมียอดขายเท่าไหร่ หรือต้องมีดีลเลอร์เพิ่มไหม เมื่อไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ก็จะตั้งเป้าหมายใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ หลายคนมองว่าการทำแบบนี้เป็นการกดดันตัวเอง แต่พั้นช์มองว่าทุกคนต้องมีเป้าหมายในชีวิต ถ้าไม่มีเป้าหมายก็จะใช้ชีวิตไปวันๆ สุดท้ายก็จะย่ำอยู่กับที่ พั้นช์ตั้งเป้าหมายให้แบรนด์ Phakyada ไม่ต้องพีกมาก แต่คงไว้ซึ่งคุณภาพ โดยคุณภาพอาจเพิ่มขึ้นได้แต่ลดลงไม่ได้เด็ดขาด”
 




     5. Passion in Fashion


         “พั้นช์ชอบเสื้อผ้า ชอบแต่งตัวมาตั้งแต่เด็ก และมีความอยากรู้ว่า ชุดต่างๆ ที่ใส่นั้นตัดเย็บอย่างไร ชุดราคาแพงกับชุดราคาถูกต่างกันตรงไหน ผ้าแต่ละชนิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร จากความอยากรู้ที่เกิดขึ้นส่งผลให้อยากเรียน Fashion Design มาก เพราะจะได้รู้คำตอบของความอยากรู้นี้ ดีไซเนอร์ที่ชื่นชอบคือ Alexander McQueen เขาไม่เก่งเรื่องวาดรูป แต่สามารถออกแบบอะไรก็ตามให้พีกได้อย่างผ้าพันคอลายหัวกะโหลกที่ดังมาก ทุกคนต้องมี หลายคนยอมจ่ายเงินในจำนวนที่ค่อนข้างสูงเพื่อให้ได้ผ้าพันคอลายนี้มาครอบครอง”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup