Starting a Business

จากมือสมัครเล่นขายขนมหวานออนไลน์ ทำยังไงเปิด 2 สาขาในปีเดียว

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์




Main Idea
 
  • ด้วยความที่เวนดี้ โลห์เป็นคนชอบทานอาหารโดยเฉพาะขนมหวาน จึงจุดประกายให้เธอสนใจทำขนมอบ เมื่อบวกกับการเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ เธอจึงเริ่มออกแบบอาหารและขนมที่ทำเอง จากงานอดิเรกจึงพัฒนาไปสู่ธุรกิจ  “Tiny Temptress”
 
  • ลูกค้าส่วนใหญ่มักเลือกขนมจากหน้าตาสวยงามเป็นหลัก แต่ Tiny Temptress คิดต่าง ที่นี่จึงออกแบบเมนูใหม่ไม่มีภาพ มีแต่ตัวอักษรเพื่อให้ลูกค้าได้อ่านอย่างละเอียดและตัดสินใจเลือกรสชาติแทนการเลือกจากภาพหลังจากนั้น
 

 

     เวนดี้ โลห์เป็นคนชอบทานอาหารโดยเฉพาะขนมหวาน และความที่โปรดปรานของหวานนี่เองได้จุดประกายให้เธอสนใจทำขนมอบ เมื่อบวกกับการเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ เธอจึงเริ่มออกแบบอาหารและขนมที่ทำเองให้ซับซ้อนและอลังการขึ้น ทั้งหมดทั้งปวงเกิดจากความหลงใหลที่มาจากจิตใต้สำนึก แต่กว่าเวนดี้จะรู้ตัว จากการอบขนมเป็นงานอดิเรกก็พัฒนาไปสู่ธุรกิจ  “Tiny Temptress” ร้านขนมหวานที่กำลังได้รับความสนใจจากชาวเน็ตในมาเลเซีย

     ตอนที่เวนดี้ยังเด็ก เธอไม่เคยมีความคิดจะเป็นเจ้าของร้านเบเกอรีเลยแม้แต่น้อย กระทั่งเติบโตและเข้าเรียนนิติศาสตร์ในมหาวิทยาลัย ก็ไม่เคยมีความคิดนี้อยู่ในหัว แต่อย่างที่บอก ด้วยความชอบทานขนม เธอจึงลองหัดทำเอง เริ่มจากบราวนี่ ซึ่งกว่าจะสำเร็จเป็นที่พอใจก็ทิ้งขว้างไป 6 ครั้ง หลังจากที่มั่นใจขึ้นก็เริ่มทำขนมอย่างอื่น เช่น ปาฟโลวา ทีรามิสุ และครีมบรูเล แต่ขนมที่ท้าทายความสามารถที่สุดคือมาการอง

     เวนดี้ศึกษาทั้งอ่านบทความและดูคลิปสอนทำมาการองอยู่นาน 7 เดือนก่อนตัดสินใจซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ทำมาการอง ความอุตสาหะของเธอทำให้การอบมาการองครั้งแรกประสบผลสำเร็จ และได้รับการตอบรับดีจากสมาชิกครอบครัวและเพื่อนฝูงรอบข้าง ทำให้เธอมีกำลังใจ และเกิดความคิดจะขายมาการอง และร้านขนมหวานทางออนไลน์ในชื่อ “Tiny Temptress” ก็ถือกำเนิดขึ้น

     มาการองของเวนดี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และไม่นานเธอคำสั่งซื้อจากบริษัทต่างๆ ก็หลั่งไหลเข้ามาเพื่อใช้เสิร์ฟในการประชุม นอกจากนั้นเธอยังได้รับออร์เดอร์จากร้านคาเฟ่เฮลโหล คิตตี้ในกัวลาลัมเปอร์ให้ผลิตมาการองรูปทรงการ์ตูนต่างๆ เพื่อจำหน่ายในคาเฟ่ จากธุรกิจขนมอบโฮมเมดที่ทำในบ้านและจำหน่ายทางออนไลน์จึงขับขยายไปสู่การเปิดหน้าร้าน 2 สาขาโดยเวนดี้ได้คัดเลือกเชฟขนมหวานเก่งๆ มาร่วมงาน

     เนื่องจากเวนดี้เป็นคอขนมหวานสไตล์ฝรั่งเศส เธอจึงผลิตขนมตามรูปแบบปารีเซียง และไม่ได้เสิร์ฟความสุนทรีย์ตามแบบวัฒนธรรมฝรั่งเศส แต่ยังให้ความรู้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย “ลูกค้าส่วนใหญ่มักเลือกขนมจากหน้าตาสวยงามเป็นหลักโดยที่บางทีก็ไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ประกอบเป็นขนมนั้นคืออะไร ลูกค้าเคยถามว่าทำไมมูสช้อคโกแลตมีรสเปรี้ยว ทั้งที่จริงแล้วมันคือซ้อสช้อคโกแลตนมจากเบลเยี่ยมที่ผสมเสาวรส”

     เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจดียิ่งขึ้น Tiny Temptress จึงออกแบบเมนูใหม่ไม่มีภาพ มีแต่ตัวอักษรเพื่อให้ลูกค้าได้อ่านอย่างละเอียดและตัดสินใจเลือกรสชาติที่สนใจแทนการเลือกจากภาพ หลังจากนั้น เวนดี้ยังต้องการทำคู่มือเล็ก ๆ เพื่ออธิบายความแตกต่างของเทคนิคในการทำขนมจากวัตถุดิบที่ไม่เหมือนกันสำหรับผู้สนใจอีกด้วย สำรับการตั้งชื่อขนม ส่วนใหญ่จะได้แรงบันดาลใจจากฝรั่งเศส เนื่องจากขนมที่เวนดี้ทำโดยมากเป็นสูตรฝรั่งเศส เธอจึงอยากใช้ชื่อที่มีกลิ่นไอของฝรั่งเศส เช่น L’Affection Entremet นอกจากนั้น ยังมีการตั้งชื่อขนมจากวัตถุดิบที่ใช้

     เริ่มจากทำมาการองขาย เวนดี้ได้แตกไลน์ไปยังผลิตภัณฑ์อื่น ได้แก่ เค้กสวยและปราณีตตามสไตล์ฝรั่งเศส และคุกกี้ รวมถึงขนมหวานตามฤดูกาลหรือตามเทรนด์  เช่น มาการองรูปโปเกมอนที่ขายดีมากช่วงผู้คนกำลังคลั่งไคล้ “โปเกมอน โก” เกมตามหาโปเกมอน หรือช่วงเทศกาล อย่างคริสต์มาส และตรุษจีนก็จะมีขนมหวานตามธีมเทศกาลออกวางขาย

     กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ เวนดี้ต้องใช้ความอดทนเพราะศาสตร์ในการทำขนมนั้นค่อนข้างละเอียด และบางเมนูนั้นก็หลายขั้นตอน เธอยกตัวอย่างการทำไอศกรีมมาร์ชแมลโลบรูเลที่เริ่มตั้งแต่การปั่นไอศกรีมเอง เทใส่พิมพ์ พอไอศกรีมก็แซะออกจากพิมพ์เพื่อเคลือบช้อคโกแลต จากนั้นนำไปใส่พิมพ์อีกครั้ง พอเซ็ตตัวจึงเอาออกมาเสียบไม้ สิ่งที่ยากคือการจัดการกับช็อคโกแลต  แค่อุณหภูมิต่างกันไม่กี่องศาก็ทำให้เกิดความแตกต่างแล้ว ขนมแต่ละอย่างมีวิธีการทำไม่เหมือนกัน ยากนั้นอาจจะไม่ยาก แต่ต้องใช้ความพิถีพิถันและอดทน จากธุรกิจ Tiny Temptress  ร้านมาการองออนไลน์ที่เริ่มในปี 2013 เวนดี้เปิดเป็นร้านออฟไลน์ 2 สาขาภายในเวลาไม่ถึงปี จากที่ลงมือทำคนเดียว ตอนนี้ก็จ้างทีมงานมาช่วย เวนดี้ตั้งเป้าจะขยายร้านทั่วมาเลเซียโดยช่วงนี้อยู่ระหว่างพัฒนาร้านทั้งสองให้ดียิ่งขึ้น และมองหาหุ้นส่วนธุรกิจที่จะมาร่วมงานกัน
 
ที่มา : https://vulcanpost.com/601894/tiny-temptress-bakery-malaysia-wendy-loh/

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup