Starting a Business

มาแรงจนฉุดไม่อยู่! เมื่อเซเลบปลุกกระแสเคสมือถือ made to order

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


 

 Main Idea
 
  • เคสโทรศัพท์มือถือนอกจากจะช่วยปกป้องโทรศัพท์มือถือแล้ว ยังกลายเป็นแอคเซสซอรี่แฟชั่นในหมู่ Influencer ที่ไม่ว่าจะแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ใหญ่ ต่างต้องออกแบบทำออกมาขายทุกซีซัน
 
  • หากดูจากเทรนด์จะพบว่ากระแสที่กำลังมาแรงในช่วงนี้คือเคสมือถือที่ผลิตตามสั่ง และออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับลูกค้าแต่ละคน ที่มีเซเลบวงการแฟชั่นมาเป็นผู้ปลุกกระแสนั่นเอง



 

     ในงานปารีส แฟชั่น วีคซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีนี้ สิ่งที่สังเกตเห็นอย่างหนึ่งเมื่อบรรดาบรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นยกมือถือขึ้นถ่ายภาพบนรันเวย์คือเคสโทรศัพท์ขึ้นสถานะสินค้าแฟชั่นและเป็นแอคเซสซอรี่ที่ต้องมีในหมู่ Influencer ทั้งหลาย โทรศัพท์มือถือนอกจากเป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อการสื่อสาร ยังกลายเป็นอุปกรณ์ที่ผู้คนพกติดตัวแทบตลอดเวลา และยามก้าวเท้าออกจากบ้านก็ขาดไม่ได้ แต่ ณ ปัจจุบัน มือถือมีความสำคัญต่อภาพลักษณ์ของเจ้าของไม่แพ้กระเป๋าหรือรองเท้าแฟชั่นแบรนด์หรู   

     และเคสมือถือก็เข้ามามีบทบาท และหลายแบรนด์ดัง เช่น หลุยส์ วิตตอง ชาแนล หรือโค้ชก็ทำเคสมือถือออกมาขาย และมีการออกแบบรุ่นใหม่ๆ ทุกซีซั่นจนกลายเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ไป อย่างไรก็ตาม หากดูจากเทรนด์ในงานแฟชั่นวีคต่างๆ จะพบว่ากระแสที่กำลังมาแรงในช่วงนี้คือเคสมือถือที่ผลิตตามสั่ง และออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับลูกค้าแต่ละคน เป็นการเพิ่มระดับความหรูและความแพงขึ้นไปอีก จากที่นิยมในหมู่เซเลบก็กลายเป็นกระแสที่คนทั่วไปเลียนแบบสั่งมาใช้บ้าง

     ไปฟังความคิดเห็นจากเวสลีย์ อึ้ง ผู้ก่อตั้ง Casetify แบรนด์เคสมือถือที่รับผลิตตามสั่งซึ่งมีสำนักงานในฮ่องกง แบรนด์นี้เป็นที่รู้จักเพราะมีลูกค้าที่เป็นบุคคลมีชื่อเสียงหลายราย ในจำนวนนั้นรวมถึงไคลี่ เจนเนอร์ และจีจี้ ฮาดิด นางแบบชื่อดังชาวอเมริกัน เวสลีย์เป็นอดีตพนักงานระดับผู้บริหารของบริษัท PCCW และเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ Casetify ขึ้นเมื่อ 8 ปีก่อนหลังจากที่หาซื้อเคสมือถือแล้วไม่เจอที่ถูกใจ เวสลีย์มองว่าโทรศัพท์มือถือจะเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตที่ไม่อาจหาสิ่งใดมาทดแทนได้ ดังนั้นเขาคิดทำธุรกิจเกี่ยวกับแอคเซสซอรี่มือถือแบบ customization หรือผลิตตามแบบที่ลูกค้าต้องการ

     เวสลีย์เล่าว่าข้อดีของเคสมือถือคือการเป็นสินค้าที่สามารถขายให้กับคนทุกเพศทุกวัย ลูกค้าของเขามีตั้งแต่เด็กวัย Gen Z ที่มักจะสั่งทำเคสที่มีภาพของตัวเอง หรือคำคมที่สะท้อนบุคคลิกของพวกเขา ไปจนถึงบรรดาคุณแม่ที่ต้องการแปะภาพลูกๆ ลงบนเคสมือถือ เป็นต้น เคสมือถือจึงเป็นของใช้งานที่เหมาะสุดในการแสดงตัวตน และเป็นแฟชั่นได้ด้วย แนวคิดของเวสลีย์ได้รับการยอมรับ และเขาก็ประสบความสำเร็จจากธุรกิจจนสามารถดึงดูดแบรนด์ต่างๆ รวมถึง Influencer ให้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

     แบรนด์หรือคนที่เคยร่วมมือกับ Casetify ได้แก่ Sacai, Saint Laurent, Thom Browne, Vetements และอีกมากมาย รวมถึงรายล่าสุดซาราห์ เจสซิก้า ปาร์กเกอร์ นักแสดงสาวจากละครชุด “เซ็กซ์ แอนด์ เดอะ ซิตี้” หลังจากที่จำหน่ายทางออนไลน์มานาน ล่าสุด Casetify ได้เปิดสูติโอชั่วคราวที่ศูนย์การค้าแลนด์มาร์ค เซ็นทรัล ฮ่องกง เพื่อให้ลูกค้าได้ออกแบบและพิมพ์ลายลงบนเคสมือถือเองภายในเวลาแค่ 15 นาที

     การออกแบบเคสมือตามสั่งดูจะเป็นสูตรสู่ความสำเร็จสำหรับผู้ประกอบการรายอื่นเช่นกัน เช่น แบรนด์ Chaos ของสองสาวสไตลิสต์ ได้แก่ชาร์ลอตต์ สต็อคเดล และเคที่ ไลออล ทั้งคู่ก่อตั้งธุรกิจเมื่อปี 2016 และสินค้าของพวกเธอกลายเป็นแฟชั่นที่ต้องมีหลังจากเกิดไวรัลในอินสตาแกรม สินค้าที่ขายดีของทางแบรนด์คือเคสมือถือที่ทำจากหนังกวาง

     “เคสโทรศัพท์เป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยปกป้องมือถือก็จริงแต่เราเชื่อว่ามันออกแบบให้ดูเท่และเป็นสิ่งที่ผู้คนปรารถนาจะครอบครองพอ ๆ กับรองเท้าหรือกระเป๋า และหากจะพูดตามความเป็นจริง เราใช้มือถือทุกวัน อยู่กับมันตลอดเวลา มองเห็นมันบ่อยกว่าเมื่อเทียบกับกระเป๋าแบรนด์หรูเสียอีก ดังนั้น นอกจากประโยชน์ของมันในการทำหน้าที่ปกป้องมือถือแล้ว ยังกลายเป็นสัญญลักษณ์ทางสังคมด้วย” เจ้าของแบรนด์ Chaos กล่าว

     หลังจากที่แจ้งเกิดเป็นที่เรียบร้อย Chaos ก็ขยายไลน์สินค้าไปยังแอคเซสซอรีอื่น เช่น ซองใส่แล็บท็อป ซองใส่อแดปเตอร์ สายรัดมือถือ กระเป๋าใส่มือถือเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า ด้าน Casetify เองก็มีเคสรุ่นใหม่ ๆ ออกมาให้เลือกมากขึ้น เช่น เคสที่มีเลื่อมระยิบระยับ และเคสกระจกที่เป็นสินค้าขายดี เวสลีย์กล่าวว่าตอนที่เริ่มทำธุรกิจนั้นก็มีคนสงสัยว่าธุรกิจของพวกเขาจะอยู่ได้นานแค่ไหน ผ่านมา 8 ปีแล้ว ตลาดยังดีอยู่ จนกว่าจะมีเทคโนโลยีอะไรมาแทนที่มือถือ ถึงเวลานั้นค่อยคิดอีกทีว่าจะทำอะไรออกมาขาย แต่เชื่อว่าคงจะอีกนาน     
 

ที่มา : www.scmp.com/lifestyle/fashion-beauty/article/3012061/personalised-phone-case-fashion-influencers-statement
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup