Starting a Business

ส่องกลยุทธ์ยูทูบเบอร์ญี่ปุ่นโพสต์ปีละแค่ 7 คลิปแต่กลับมีผู้ติดตามกว่า 3 ล้านคน


 

Main Idea
 
  • ในขณะที่ยูทูบเบอร์คนอื่นโพสต์คลิปลงในแชนแนลรัวๆ ทุกสัปดาห์ แต่ จุน โยชิซูกิ ยูทูบเบอร์ ชื่อดังชาวญี่ปุ่นกลับทิ้งช่วงนานกว่านั้น เฉลี่ย 2-3 เดือนโพสต์ 1 คลิป
 
  • แต่เชื่อหรือไม่ แม้จุนไม่ได้โพสต์คลิปลงยูทูบบ่อยเลย แต่กลับสะกดสมาชิกได้มากกว่า 3.5 ล้านคน อะไรที่ทำให้ยังมีคนติดตามมากมายขนาดนั้น

 

     หลายคนคงพอทราบแล้วว่าโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม “ยูทูบ” นั้นเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สร้างรายได้งดงาม รายได้ที่ว่ามาจากการสร้างคอนเทนต์เผยแพร่ผ่านแชนแนลของตัวเอง หากคอนเทนต์น่าสนใจก็จะมีโฆษณาเข้าเยอะ โฆษณานี่เองที่เป็นตัวสร้างรายได้โดยอิงจากจำนวนนาทีที่คนดู ไม่ได้นับจากยอดวิว เพราะบางคนกดเข้ามาดูคอนเทนต์ไม่ถึง 5 วินาทีก็กดออกก่อนที่จะเข้าสู่โฆษณา อันนั้นไม่นับ

     ยูทูบเบอร์หลายคนทำรายได้เป็นกอบเป็นกำจนกลายเป็นอาชีพหลักก็มี ยูทูบเบอร์มือสมัครเล่นบางคนทำรายได้หลักหมื่นไปจนถึงหลายแสนบาทต่อเดือนก็เป็นเรื่องปกติ วันนี้จะพาไปรู้จักยูทูบเบอร์หรือ vlogger (ผู้บันทึกวิดีโอเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ความชอบ กิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงวิถีชีวิตประจำวันของตัวเองเผยแพร่ในสื่อดิจิทัลต่างๆ) ชื่อดังชาวญี่ปุ่นที่มีผู้ติดตามนับล้านคนทั่วโลก

     จุน โยชิซูกิ เป็นหนุ่มญี่ปุ่น อาศัยอยู่ที่เมืองฟุกุโอกะ เขาเป็นเจ้าของแชนแนล Jun’s Kitchen บนยูทูบที่สามารถสะกดสมาชิกได้มากกว่า 3.5 ล้านคน (ไม่รวมในอินสตาแกรมอีกกว่า 1 แสนคน) แนวคิดการทำคลิปสอนทำอาหารไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับคลิปของจุนต่างออกไปและด้วยจุดขาย 2 อย่างคือ cat กับ cooking ลักษณะเด่นที่ทำให้คลิปของเขามีคนติดตามเยอะก็คือการสาธิตการทำอาหารหรือการทำกิจกรรมต่างๆ ในครัวโดยมีแมวสัตว์เลี้ยงวนเวียนอยู่ในฉากด้วย

     ด้วยความน่ารักของแมว 3 ตัวประกอบด้วยโคฮากุ โปกิ และนากิ ทำให้คลิปทำอาหารของจุนแตกต่างและน่าสนใจขึ้นมาโดยเฉพาะในกลุ่มคนดูที่เป็นทาสแมว ส่วนเมนูอาหารและการเข้าครัวปรุงของก็ดูง่าย ดูเพลิน มีเสียงบรรยาจากจุนเป็นประโยคภาษาอังกฤษสั้นๆ และมีแคปชั่นภาษาอังกฤษให้ด้วยสำหรับผู้พิการทางหู และสำหรับคนที่ไม่ต้องการเปิดเสียงขณะรับชม   

     อันที่จริงแล้ว จุนไม่ได้เป็นเชฟมืออาชีพแต่อย่างใด เมนูที่เขานำเสนอก็ไม่ได้วิจิตรบรรจง หากเป็นเมนูพื้นๆ อาทิ ข้าวห่อไข่ ราเม็ง ไข่หวาน และเมนูเกี่ยวกับเต้าหู้ เป็นต้น จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการ vlogger ของจุนมาจากการที่เขาได้พบกับเรเชล สาวอเมริกันที่มหาวิทยาลัยนาโกย่า ทั้งคู่แต่งงานเมื่อปี 2011 แต่มีความจำเป็นต้องแยกกันอยู่ 4 ปีเนื่องจากเรเชลต้องกลับไปทำงานที่กองทัพอากาศสหรัฐฯ ให้ครบตามสัญญา ส่วนจุนก็มีภารกิจต้องเรียนให้จบ

     ระหว่างที่แยกกันอยู่ ทั้งคู่ได้สร้างแชนแนลในยูทูบขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการสื่อสารและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยได้ร่วมกันทำคลิปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประสบการณ์และความสัมพันธ์ต่างวัฒนธรรมระหว่างญี่ปุ่นกับอเมริกัน ช่วงแรกเริ่มนั้นใช้ชื่อแชนแนล My Husband is Japanese เป็นการเลียนแบบซีรีส์การ์ตูนเรื่อง My Darling is a Foreigner ตอนนั้นมีผู้ติดตามแค่หลักสิบเท่านั้น แต่จุดพลิกผันที่ทำให้แชนแนลของพวกเขาเป็นที่รู้จักมาจากคลิปตอน What NOT to do in Japan ที่อัพลงยูทูบเมื่อเดือนมีค. 2012 และมียอดวิวหลายแสน

     หลังจากนั้น พวกเขาก็ขยายแชนแนลเพิ่มรวม 4 แชนแนล ส่วนใหญ่มีเนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ และการเดินทางท่องเที่ยว ทั้งคู่เคยได้รับการจ้างวานจากเว็บไซต์ Odigo ซึ่งเป็นเว็บเดินทางให้ผลิตวิดีโอเกี่ยวกับการท่องเที่ยว 20 จังหวัดญี่ปุ่น โดยต้องเดินทางตั้งแต่เหนือไปยังใต้ของประเทศ แต่แชนแนลที่ได้รับความนิยมมากสุดคือ JunsKitchen  ซึ่งก็แปลกที่จุนไม่ได้โพสต์คลิปลงยูทูบบ่อยเลย อย่างปีที่ผ่านมา เขาโพสต์เพียง 7 คลิปเท่านั้น แต่อะไรที่ทำให้ยังมีคนติดตามมากมายขนาดนั้น

     สมาชิกที่มีภาวะซึมเศร้า และกังวลคนหนึ่งแสดงความเห็นไว้ว่าการดูคลิปของจุนและเรเชลทำให้เขาเหมือนได้ทำสมาธิ จิตใจสงบ และไม่ใช่สมาชิกคนนี้คนเดียว เชื่อว่าคนอีกนับล้านก็น่าจะรู้สึกเช่นกันว่าเป็นคลิปที่ดูแล้วสบายใจ อาจเป็นเพราะบรรยากาศในคลิปที่ดูเรียบง่ายและอบอุ่น จุนและเรเชลจัดทำ 4 แชนแนล แต่ละแชนแนลมีคลิปโพสต์ไว้แชนแนลละ 25 คลิป และทุกคลิปมียอดวิวเกิน 1 ล้าววิว คลิปที่ได้ยอดวิวสูงสุดมากกว่า 37 ล้านวิวคือคลิปที่จุนสาธิตวิธีลับมีดที่สนิมเขลอะจนออกมาคมกริบอย่างไม่น่าเชื่อ

     ในขณะที่ยูทูบเบอร์คนอื่นโพสต์คลิปลงในแชนแนลรัวๆ ทุกสัปดาห์ แต่จุนกับเรเชลทิ้งช่วงนานกว่านั้น เฉลี่ย 2-3 เดือนโพสต์ 1 คลิปประมาณนั้น และแต่ละคลิปที่เผยแพร่ออกมาก็ไม่สร้างความผิดหวัง ผู้ชมรับรู้ได้ถึงความพิถีพิถันในการถ่ายทำและตัดต่อ ดูแล้วอิ่มเอมใจ เรียกได้ว่าการทำงานของจุนและเรเชลไม่ได้เน้นปริมาณ แม้มาไม่บ่อย แต่อัดแน่นด้วยคุณภาพ สมกับที่แฟนคลับเฝ้ารอคอย
              

     ที่มา : www.scmp.com/lifestyle/entertainment/article/3001519/youtube-channel-junskitchen-combines-two-cornerstones-site
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup