Starting a Business

แค่ออนไลน์ไม่พอ! Pomelo รุกหน้าร้าน หวังขึ้นแท่นผู้นำฟาสต์แฟชั่นแห่งเอเชีย




Main Idea
 
  • แม้ Pomelo เป็นแบรนด์แฟชั่นที่แจ้งเกิดบนแพลทฟอร์มซื้อขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต แต่ก็ใช้การตลาดแบบ O2O หรือ Online-to-Offline
 
  • โดยกลยุทธ์นี้ เป็นการอำนวยความสะดวกทำให้การจับจ่ายแบบลื่นไหล และสร้างประสบการณ์ในการซื้อที่น่าประทับใจกับลูกค้า




     เอเชียได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าแฟชั่นมานานแล้ว ข้อมูลการค้าสหประชาชาติปี 2015 ระบุเสื้อผ้าส่งออกทั่วโลกร้อยละ 60 มาจากเอเชียโดยมีจีน บังคลาเทศ และเวียดนามเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่สุด 3 อันดับต้นๆ เมื่อบวกกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นของประชากรก็ยิ่งทำให้ความต้องการเสื้อผ้าแฟชั่นในประเทศเอเชียเพิ่มมากขึ้น อย่างในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลค่าตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นใน 6 ประเทศรวมกันได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทยเมื่อปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 มีมูลค่า 33,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มจาก 25,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2013

     ในขณะที่แบรนด์แฟชั่นข้ามชาติ เช่น ยูนิโคล่ ซาร่า และเอชแอนด์เอ็มเป็นผู้นำในตลาดฟาสต์แฟชั่น แต่บรรดาแบรนด์เล็กแบรนด์น้อยที่เป็นแบรนด์ท้องถิ่นก็ผุดขึ้นรายวัน ยกตัวอย่าง แบรนด์ “Hijup” แฟชั่นมุสลิมของอินโดนีเซีย แบรนด์รองเท้า “Juno” ของเวียดนาม หรือแบรนด์ “Love” แบรนด์ “Bonito” ของสิงคโปร์ที่ต่างเข้ามาเพื่อหวังชิงส่วนแบ่งตลาดที่กำลังขยายตัว แต่มีอยู่แบรนด์หนึ่งที่โดดเด่นและเป็นสัญญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนในวงการค้าปลีกแฟชั่นเอเชียในยุคดิจิทัล แบรนด์ที่ว่าคือ “โพเมโล” (Pomelo)

     โพเมโลเป็น Startup สายแฟชั่นที่ก่อตั้งเมื่อปี 2013 โดยเดวิด โจว หนุ่มอเมริกันเชื้อสายเกาหลี อดีตลูกหม้อลาซาด้า เว็บอี-คอมเมิร์ซดัง และดูเหมือนการเข้ามาของโพเมโลในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะถูกเวลาและถูกทางในสังคมที่ชนชั้นกลางเสพติดการใช้สมาร์ทโฟน และนิยมสไลด์จอมือถือส่องดูสินค้าแฟชั่นนับร้อยๆ ไอเท็มทางออนไลน์ ในการเปิดระดมทุนของโพเมโล ก็มีบริษัทใหญ่ที่มีชื่อเสียงมาร่วมสนับสนุน เช่น กลุ่มเจดีดอทคอมจากจีน กลุ่มค้าปลีกเซ็นทรัลของไทย และโซโซ แพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซของญี่ปุ่น 

     เดวิด โจวเผยตั้งเป้าจะปลุกปั้นโพเมโลให้เป็นเหมือนแบรนด์ซาร่าแห่งภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ โดยอาศัยปัจจัยหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะความคิดสร้างสรรค์ เงินทุน การเป็นตลาดขนาดใหญ่ ความใกล้กันของซัพพลายเชนและการผลิต และการชอบใช้โซเชียลมีเดียของผู้บริโภค แต่ก่อนอื่นเขาจำเป็นต้องสร้างฐานลูกค้าออนไลน์ในแต่ละเมืองให้หนาแน่น โดยเฉพาะเมืองที่ผู้คนซื้อสินค้าทางออนไลน์อยู่แล้ว เช่น กัวลาลัมเปอร์ มะนิลา จาการ์ตา และฮ่องกง แล้วจับมือกับร้านค้าต่างๆ หรือหุ้นส่วนเปิดเป็นจุดรับสินค้า ให้ลูกค้าที่ซื้อทางออนไลน์สามารถมารับและลองชุด  ณ จุดรับสินค้าที่สะดวก

     โพเมโลเริ่มต้นจากการเป็นเว็บจำหน่ายสินค้าแฟชั่นโดยผลิตและจำหน่ายภายใต้แบรนด์ตัวเอง โดยเจาะกลุ่มวัยรุ่น และสาววัยทำงาน จุดเด่นคือมีการแนะนำสินค้าใหม่ๆ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง และที่สำคัญดีไซน์ทันสมัย คุณภาพสูสีกับแบรนด์ฟาสต์แฟชชั่นที่ดังๆ แต่ราคาถูกกว่า หลังจากที่แบรนด์แจ้งเกิดบนแพลทฟอร์มซื้อขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต โพเมโลก็ใช้การตลาดแบบ O2O หรือ Online-to-Offline โดยขยับจากร้านออนไลน์มาเปิดหน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาเลือกและลองสินค้าด้วยตัวเอง

     นอกจากนั้น โพเมโลยังเป็นพันธมิตรกับร้านค้าและหุ้นส่วนเปิดเคาน์เตอร์เป็นจุดรับสินค้าสำหรับลูกค้าที่สั่งทางออนไลน์ โดยจุดรับสินค้าที่ว่าเปิดบริการแล้วในไทย และสิงคโปร์ และผู้บริหารโพเมโลวางแผนจะขยายเพิ่มเป็น 150 จุดในไทย และ 100 จุดในสิงคโปร์ ซึ่งวิธีการเช่นนี้เป็นการมอบประสบการณ์ให้ลูกค้าผ่าน omni channel ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายแบบลื่นไหล ลูกค้าอาจจะสั่งออนไลน์แล้วรอรับสินค้าที่บ้าน จะไปรับเองที่จุดรับสินค้า หรือสามารถไปเลือกซื้อเลือกชมที่ร้านก็ได้

     การเปิดหน้าร้านและจุดรับสินค้านับว่าสำคัญต่อการทำธุรกิจแฟชั่นเพราะยังไงลูกค้าก็ยังต้องการได้สัมผัส ได้ทดลองสินค้าก่อน ด้วยเหตุนี้ โพเมโลจึงเน้นสร้างประสบการณ์ในการซื้อที่น่าประทับใจกับลูกค้า อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดแฟชั่นในกลุ่มผู้บริโภคระดับชนชั้นกลางจะเติบโตและความต้องการยังเพิ่มขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าการแข่งขันในธุรกิจนี้ค่อนข้างรุนแรง นอกจากฟาดฟันกับแบรนด์ใหญ่อย่างซาร่า และเอชแอนด์เอ็ม และจากอี-คอมเมิร์ซสายแฟชั่นอย่าง “ซีลิงโก” โพเมโลยังต้องหนีคู่แข่งจากแบรนด์น้องใหม่จำนวนมากที่พยายามเข้ามามีที่ยืนในตลาดเช่นกัน และแผนของเดวิด โจวในการผลักดันโพเมโลให้อยู่ในตำแหน่งศูนย์กลางแห่งใหม่ด้านฟาสต์แฟชั่นของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นไปตามเจตนารมณ์หรือไม่ คงต้องจับตาดู
 
ที่มา : https://asia.nikkei.com/Spotlight/Startups-in-Asia/Fast-fashion-newcomer-Pomelo-picks-up-speed-in-Southeast-Asia
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup