Starting a Business

​“PotonGuler” นมข้นหวานปลอดน้ำตาล ธุรกิจเล็กๆ ที่เติบโตจากแนวคิดผลิตสินค้าอย่างไรให้มีน้ำตาลน้อยที่สุด

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


 

Main Idea
 
  • รู้หรือไม่ว่า นมข้นหวานนั้นแท้จริงแล้วมีส่วนผสมของน้ำตาลสูงถึง 70% และอีก 30% เป็นครีมเทียม ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่มาเลเซียจะเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เผชิญกับปัญหาโรคเบาหวาน
 
  • ด้วยเหตุนี้ พี่น้องนอร์แมนจากมาเลเซีย จึงร่วมกันคิดค้นนมข้นหวานสูตรที่เป็นมิตรกับสุขภาพ PotonGuler ที่ปลอดน้ำตาล เพื่อทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ติดชานมและเครื่องดื่มน้ำตาลสูงแต่ยังห่วงเรื่องสุขภาพ
 



     หลายคนเข้าใจผิดคิดว่านมข้นหวานทำจากนม แต่ความจริงแล้วส่วนผสมในนมข้นหวานคือ 70% เป็นน้ำตาล และ 30% คือครีมเทียม จึงไม่แปลกที่มาเลเซียจะเป็นอีกประเทศหนึ่งที่กำลังเผชิญกับปัญหาโรคเบาหวานระบาด โดยปัจจุบัน มีประชาชนป่วยเป็นโรคเบาหวานราว 3.6 ล้านคน คาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มเป็น 7 ล้านคนในอีก 6 ปีข้างหน้า มาเลเซียได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งการผลิตขนมและของว่างเพื่อรับประทานคู่กับ teh Tarik หรือชานมอันถือเป็นเครื่องดื่มประจำชาติ และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชานมมาเลเซียก็คือนมข้นหวานนั่นเอง

     ด้วยตระหนักถึงปัญหาที่ชาติกำลังเผชิญ และเพื่อต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นทางเลือก อมิราห์ จัสมิน นอร์แมน และพี่น้องได้แก่ อานัส ลุฟติ นอร์แมน และอติราห์ แดเนียล นอร์แมนจึงผนึกกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ ได้แก่ นมข้นหวานสูตรที่เป็นมิตรกับสุขภาพ โดยอมิราห์ซึ่งขณะนั้นยังเป็นนักเรียนในสถาบันสอนทำอาหารและขนมเลอ กอร์ดอง เบลอรับหน้าที่เป็นผู้พัฒนาสูตร และประจำฝ่าย R&D (Research and Development) ส่วนอานัสดูแลด้านการตลาด และอติราห์เป็นฝ่ายปฏิบัติการ

     พวกเขาก่อตั้งบริษัท PotonGuler F&B เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา และเพิ่งแนะนำผลิตภัณฑ์ชุดแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เป็นนมข้นหวานปลอดน้ำตาลทรายขาว สาเหตุที่เริ่มต้นพัฒนาสินค้าเป็นนมข้นหวานเนื่องจากอมิราห์ทำขนมอบโดยไม่เคยใช้น้ำตาลทรายขาวหรือนมข้นหวานเลย และเธอก็เลิกซื้อเลิกบริโภควัตถุดิบ 2 ชนิดนี้มาหลายปีแล้วเนื่องจากครอบครัวของเธอคลุกคลีในอุตสาหกรรมอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวานมานานนับ 10 ปีแล้ว และสิ่งที่เธอนำมาใช้แทนน้ำตาลทรายคือ “สตีเวีย” หรือหญ้าหวานที่ให้ความหวานตามธรรมชาติแต่ไม่ให้พลังงานนั่นเอง

     อมิราห์จึงใช้สตีเวียผสมกับนมผง ได้ออกมาเป็นนมข้นหวานสูตรใหม่ ประเหมาะเคราะห์ดี การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของเธอสอดคล้องกับช่วงเวลาที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศบังคับใช้กฎหมายเก็บภาษีน้ำตาลในเครื่องดื่มเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่ออันเกิดจากไลฟ์สไตล์ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โดยกฎหมายที่ว่ามีผลในเดือนกรกฎาคมปีนี้ การแนะนำนมข้นหวานปลอดน้ำตาลภายใต้แบรนด์ PotonGuler จึงถือว่ามาถูกเวลา เพราะจะเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ติดชานมและเครื่องดื่มน้ำตาลสูงแต่ยังห่วงเรื่องสุขภาพ

     อานัสซึ่งดูแลกลยุทธ์การตลาดกล่าวว่า “พันธกิจของ PotonGuler คือการผลิตสินค้าอาหารที่บริโภคในชีวิตประจำวันให้มีน้ำตาลน้อยที่สุดหรือไม่มีน้ำตาลเลย และเป็นสินค้าที่ให้พลังงานต่ำ เป็นมิตรกับผู้มีภาวะเบาหวาน ที่สำคัญผู้บริโภคหาซื้อได้ทั่วไปในราคาไม่แพง เราคาดหวังว่าหากทำเช่นนั้นได้โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ผลิดน้ำตาลที่มีรสชาติอร่อยด้วยแล้ว ก็จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่การมีสุขภาพดีได้ง่ายขึ้น”

     อานัสยังเล่าอีกว่าจากการสำรวจความเห็นพบว่าลูกค้าหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวว่านมข้นหวาน PotonGuler  มีรสชาติคล้ายคาราเมล และเข้ากันได้ดีกับเครื่องดื่มหลายชนิด ขนมหวาน หรือกระทั่งทาขนมปัง และโรยบนโรตีก็อร่อย ที่สำคัญ เมื่อนำมาชงกับชานม หลายคนแยกไม่ออกระหว่างแก้วที่ใช้นมข้นหวานแท้ กับแก้วที่ใช้ PotonGuler จึงไม่แปลกที่แม้จะเพิ่งวางจำหน่ายได้เพียงครึ่งปี ผลตอบรับจึงดีมาก 90% ของลูกค้าเมื่อใช้หมดก็กลับมาซื้อซ้ำ สำหรับสนนราคาจำหน่ายอยู่ที่ซองละ 7 ริงกิตหรือราว 50 บาทต่อน้ำหนัก 350 กรัม

     รายงานระบุพี่น้องตระกูลนอร์แมนได้ลงทุนเบื้องต้น 250,000 ริงกิตหรือเกือบ 2 ล้านบาทในการเริ่มต้นธุรกิจโดยสร้างโรงงานเล็ก ๆ เป็นสถานที่ผลิตสินค้า และช่วงแรก ๆ ได้ใช้วิธีการขายตรงทางออนไลน์ และผ่านตัวแทนจำหน่าย ซึ่งสามารถทำรายได้เฉลี่ย 20,000 ริงกิตหรือราว 1.5 แสนบาทต่อเดือน อานัสคาดหวังว่าหากเพิ่มช่องทางจำหน่าย และสามารถเจาะตลาดต่างประเทศได้ ยอดขายน่าจะขยับเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ “เนื่องจากเราเป็นสตาร์ทอัพรายเล็ก ๆ ข้อจำกัดจึงเป็นเรื่องเงินทุน และกำลังการผลิตที่ตอนนี้ยังผลิตได้ในปริมาณไม่มาก และนี่คืออุปสรรคใหญ่ เมื่อไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิต การจะนำสินค้าไปเสนอในไฮเปอร์มาร์เก็ต ตามร้านค้าปลีกหรือซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่จึงเป็นเรื่องยาก นอกจากนั้น การจะขายในห้างได้ นั่นหมายถึงสายป่านต้องยาวพอจะแบกรับเครดิต 90 วันกว่าจะได้รายได้เข้ามา”

     อย่างไรก็ตาม ทางออกที่เป็นไปได้คือการมองหาหุ้นส่วนที่จะมาร่วมลงทุนและนำพา PotonGuler เข้าสู่ช่องทางการจำหน่ายต่าง ๆ รวมถึงการทำแคมเปญรณรงค์ให้ผู้บริโภครับรู้ว่ามีผลิตภัณฑ์น้ำตาลต่ำเหมาะกับคนเป็นเบาหวานวางจำหน่ายแล้ว อานัสมั่นใจว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทมาถูกทางแล้ว แต่แค่หาพันธมิตรที่จะมาช่วยทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

     และเพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจที่วางไว้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ PotonGuler จะขยายไลน์สินค้าให้หลากหลายขึ้น เช่น นมข้นหวานสูตรปลอดผิตภัณฑ์นมสำหรับผู้แพ้แลคโตสซึ่งเป็นน้ำตาลในนม และพยายามลดราคาจำหน่ายให้เหลือเพียง 3-4 ริงกิตจากปัจจุบันที่จำหน่ายในราคา 7 ริงกิต สำหรับแผนส่งออกไปยังต่างประเทศนั้น ผู้บริหารเชื่อว่า PotonGuler จะเป็นที่นิยมในประเทศที่พัฒนาแล้ว
 
     ที่มา : https://vulcanpost.com/672185/potonguler-malaysian-diabetic-friendly-sweet-condensed-milk/
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup