Starting a Business

พลิกตลาดสดให้เข้าถึงลูกค้าบนออนไลน์ ธุรกิจที่เกิดจาการมองเห็นช่องว่างของทายาทตลาดสดในสิงคโปร์

Text : วิม วิมาลี
 




Main Idea
 
  • ขึ้นชื่อว่าตลาดสดในประเทศไหนก็เหมือนๆ กันคือแม้จะมีสินค้าให้เดินเลือกมากมาย แต่ก็ดูวุ่นวายและเฉอะแฉะ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่คนรุ่นใหม่เลือกที่จะเดินเข้าตลาดติดแอร์ตามซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้ามากกว่า
 
  • เมื่อครอบครัวเป็นเจ้าของตลาดสด 5 แห่งในสิงคโปร์  จึงเป็นความท้าทายของ เดสมอนด์ คู ในการแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการยกตลาดสดมาไว้บนออนไลน์ ท่ามกลางคู่แข่งที่มากถึง 10 ราย
 

 

     ถ้าพูดถึง “ตลาดสด” ในประเทศสิงคโปร์ก็เฉกเช่นเดียวกับหลายประเทศ ที่ตลาดสดเต็มไปด้วยความวุ่นวายและเฉอะแฉะกลายเป็นสถานที่จับจ่ายอาหารสดของคนรุ่นเก่า ในขณะที่คนรุ่นใหม่เลือกที่จะเดินเข้าตลาดติดแอร์ตามซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้ามากกว่า หากลองถามคนรุ่นใหม่ในสิงคโปร์ว่าตลาดสดมีชื่อตั้งอยู่ที่ใดบ้าง อาจไม่ได้รับคำตอบเพราะพวกเขาไม่เคยเดิน และนั่นก็เป็นปัญหาที่ เดสมอนด์ คู มองเห็นในฐานะที่เป็นทายาทครอบครัวซึ่งดำเนินกิจการบริหารตลาดสด 5 แห่งในสิงคโปร์

     เดสมอนด์คลุกคลีกิจการของครอบครัวมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จึงไม่แปลกใจเลยว่าเขาจะซึมซับและเข้าใจในธุรกิจนี้ ในขณะที่ธุรกิจการบริหารตลาดสดของครอบครัวเขายังเดินหน้าสำรวจทำเลใหม่ๆ เพื่อขยายธุรกิจ เดสมอนด์กลับมองว่าโอกาสทางธุรกิจคือการเข้าหาลูกค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซ สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนี่ยลที่กิจกรรมในชีวิตประจำวันยุ่งจนไม่มีเวลาไปเดินตลาดเพื่อซื้ออาหารสดอาหารแห้งด้วยตัวเอง การสั่งซื้อผ่านออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ดี เมื่อเขามองเห็นช่องว่างและโอกาสจากไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไป  จึงชักชวนญาติและเพื่อนสนิทรวม 3 คนทำลงทุนทำธุรกิจตลาดสดออนไลน์ ภายใต้ชื่อ PurelyFresh

     อันที่จริงแล้ว บริการสั่งสินค้าอุปโภคบริโภคแบบในซูเปอร์มาร์เก็ตและส่งตรงถึงบ้านนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ และในสิงคโปร์ก็มีบริการเช่นนี้เกือบ 10 รายได้ โดยมี GoFresh ซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 2014 เป็นผู้นำตลาด ตามด้วย RedMart ที่เน้นบริการผักผลไม้สด  เดสมอนด์และทีมรู้ดีว่าการเข้าสู่ธุรกิจตลาดสดออนไลน์ของพวกเขาล่าช้ากว่ารายอื่น แต่เขามั่นใจว่าในการทำสงครามธุรกิจครั้งนี้จะเอาอยู่ โดยงัดกลยุทธ์ customization ที่สร้างความแตกต่างจากเจ้าอื่น อาทิ ลูกค้าสามารถสั่งได้ว่าต้องการให้หั่นปลาแบบไหน บางหนาเท่าใด หรือกระทั่งหมูบด เนื้อบดก็ระบุได้ต้องการบดหยาบ หรือบดละเอียด เรียกได้ว่าสั่งได้เหมือนเดินซื้อเองในตลาดสด

     นอกจากนั้น PurelyFresh ยังเจาะกลุ่มลูกค้ามุสลิมโดยมีเนื้อสัตว์ที่ได้รับการรับรองตราฮาลาลให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อไก่ และเนื้อแกะ ที่สำคัญลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ PurelyFresh หรือจะเลือกบริการ COD-cash on delivery หรือบริการเก็บเงินปลายทางก็ได้ สิ่งที่ทำให้ PurelyFresh มีแต้มต่อเหนือคู่แข่งคือการมีตลาดสดในมือถึง 5 แห่งทำให้สามารถคัดสรรอาหาร ทั้งผัก ผลไม้ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ และอื่นๆ ได้สดใหม่จากตลาดสู่ประตูบ้านลูกค้า โดย PurelyFresh มีสินค้าให้เลือกกว่า 2,00 รายการ ขึ้นแท่นตลาดสดออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่สุดรายหนึ่ง  

     ความสะดวกสบายที่ลูกค้าจะได้รับจากการบริการโดย PurelyFresh คือรอบการจัดส่งมีหลายช่วง เริ่มตั้งแต่ 10.00 น.จนถึง 22.00 น. และหากสั่งซื้อสินค้า 59 ดอลลาร์สิงคโปร์ขึ้นไป ฟรีค่าจัดส่ง แต่ถ้าสั่งซื้อน้อยกว่านั้น คิดค่าจัดส่ง 6 ดอลลาร์ อีกกลยุทธ์หนึ่งที่ทำให้ PurelyFresh เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจคือการรับประกันสินค้าและยินดีคืนเงินเต็มจำนวนหากลูกค้าไม่พอใจคุณภาพสินค้า เดสมอนด์กล่าวว่าทางแบรนด์ให้ความสำคัญและพิถีพิถันกับคำสั่งซื้อของลูกค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อแบรนด์ ซึ่งมีลูกค้าบางรายแสดงความชื่นชมว่าสินค้าสดใหม่ คุณภาพดีจึงกลับมาใช้บริการซ้ำอยู่เรื่อยๆ และยังมีการบอกกันปากต่อปากด้วย

     ดังนั้นความล่าช้าของการเข้าสู่ตลาดสดออนไลน์ของเดสมอนด์จึงไม่ได้เป็นจุดอ่อนสำหรับเขา เพราะรูปแบบของการให้บริการที่สร้างความแตกต่างสามารถสร้างจุดขายแม้จะมาทีหลัง
 
อ้างอิง : https://vulcanpost.com/338761/wet-market-industry-singapore-digitising-new-generation/
            : https://vulcanpost.com/473151/online-fresh-food-grocer-battle-and-why-purelyfresh-might-win/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup