Starting a Business

​SAY CHEESE จากปัญหาแพ้เวย์โปรตีน สู่คาเฟ่นม GRASS-FED

Text : Kritsana S.




Main Idea
 
  • SME หลายคน เริ่มต้นธุรกิจจากปัญหาที่ตัวเองต้องเผชิญ จึงคิดหาทางออกให้กับตัวเอง จนขยายไปสู่การทำธุรกิจด้ วยคิดว่าคงมีอีกหลายคนที่เจอปัญหาเหมือนๆ กัน
 
  • ภัฏฐกรณ์ วรายนต์พินิจ ก็เป็นหนึ่งในนั้น  จากปัญหาแพ้เวย์โปรตีน จึงทำให้พบกับนมออร์แกนิก Grass-Fed ซึ่งเป็นการเลี้ยงวัวที่ปล่อยให้เดินกินหญ้าเอง ที่มีสารอาหาร CLA และโปรตีนสูงเทียบได้กับเวย์โปรตีน จนนำมาสู่การเปิดคาเฟ่นม GRASS-FED 




     จากปัญหาแพ้เวย์โปรตีนที่ ภัฏฐกรณ์ วรายนต์พินิจ ประสบ ทำให้เป็นสิวหัวหนองทั้งที่เป็นคนไม่ค่อยเป็นสิว ต้องใช้เวลารักษาอยู่ร่วมปีและต้องงดกินเวย์โปรตีนไปโดยปริยาย ส่งผลให้กล้ามเนื้อที่เกิดจากการออกกำลังกายและรับประทานเวย์โปรตีนร่วมด้วยลดลง ช่วงนั้นต้องหาสิ่งอื่นมารับประทานแทน ซึ่งเทรนเนอร์ได้แนะนำน้ำเต้าหู้ เพราะมีโปรตีนจากถั่วเหลือง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ด้วยเป็นคนไม่ชอบดื่มน้ำเต้าหู้ จึงเปลี่ยนมาดื่มนมพาสเจอไรซ์ แต่ต้องเจอกับอาการท้องเสียถ้าดื่มมากเกินไป เขาเลยค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับนมที่ดื่มแทนเวย์โปรตีนได้ จนพบกับนมออร์แกนิก Grass-Fed ซึ่งเป็นการเลี้ยงวัวที่ปล่อยให้เดินกินหญ้าเอง มีความใกล้เคียงธรรมชาติ ที่มีสารอาหาร CLA และโปรตีนสูงเทียบได้กับเวย์โปรตีน

     เมื่อได้เจอกับนมออร์แกนิก Grass-Fed เขาก็เริ่มมองไกลถึงการเปิดคาเฟ่ที่มีนมชนิดนี้เป็นตัวชูโรง โดยหวังเจาะกลุ่มคนออกกำลังกายที่มีปัญหาแพ้เวย์โปรตีน แต่กระนั้นความยากในการเปิดคาเฟ่ไม่ใช่การหาลูกค้า แต่เป็นการหาฟาร์มโคนม โดยต้องเลือกฟาร์มที่ใส่ใจเรื่องความสะอาด สุขอนามัย การป้องกันโรค เลี้ยงโคนมด้วยหญ้า Grass-Fed ที่ใส่ปุ๋ยหมักชีวภาพแทนปุ๋ยเคมี และเลี้ยงแบบเปิดเพื่อให้แม่โคมีความสุข ไม่เครียด น้ำนมที่ได้จึงมีคุณค่าทางอาหารสูง รสชาติธรรมชาติ ไม่มีสารเคมีตกค้าง หลังจากมองหาฟาร์มโคนมอยู่นาน ในที่สุดก็เจอฟาร์มโคนมที่ต้องการที่เขาใหญ่ โดยคุณภาพของนมเทียบเท่าได้กับนมออร์แกนิก Grass-Fed จากนิวซีแลนด์

     นอกจากมุ่งเจาะกลุ่มคนออกกำลังกาย Cafe by Say Cheese คาเฟ่นมออร์แกนิก Grass-Fed เจ้าแรกและเจ้าเดียวในกรุงเทพฯ ยังเปิดมารองรับลูกค้าทุกเพศทุกวัยที่รักสุขภาพ วัตถุดิบที่ใช้เป็นส่วนผสมของเมนูทั้งหมดภายในร้านจึงเป็นวัตถุดิบออร์แกนิกทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นนมออร์แกนิก Grass-Fed หรือใบชาออร์แกนิกนำเข้าจากไต้หวัน

     “ลูกค้าของร้านเป็นกลุ่ม Premium Mass ที่ต้องการบริโภคสินค้าคุณภาพพรีเมียมในราคาที่จับต้องได้ เรามีลูกค้าทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน คนออกกำลังกาย ครอบครัว และผู้สูงวัยที่เราไม่คิดว่าจะบริโภคไอศกรีม สิ่งที่ดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ให้บริโภคไอศกรีมของเรา นอกจากคุณภาพและรสชาติหวานน้อย คือการให้ความรู้สึกย้อนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง”

     อีกความโดดเด่นที่ทำให้ Cafe by Say Cheese เป็นที่พูดถึงคือ แพ็กเกจจิ้งที่นำไปปลูกต้นไม้ได้ ไอเดียนี้มาจากความต้องการให้ลูกค้ามองเห็นประโยชน์ใช้สอยของแพ็กเกจจิ้งมากกว่าแค่ใช้ใส่เครื่องดื่ม โดยเมื่อลูกค้าเห็นประโยชน์ของแพ็กเกจจิ้งที่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ แพ็กเกจจิ้งนั้นก็จะมีคุณค่ามากขึ้น

     “ร้านของเราได้ผลตอบรับดีจากลูกค้าทุกกลุ่ม นอกจากเมนูยืนพื้นที่เป็นที่สนใจของลูกค้าแล้ว แต่ละเทศกาลหรือฤดูกาลก็มีเมนูพิเศษให้เป็นที่พูดถึง เช่น เมนูหน้าร้อนใช้ผลไม้ไทยอย่างมะยงชิดมาเป็นวัตถุดิบในการทำเครื่องดื่ม เมนูวาเลนไทน์ใช้สตรอว์เบอร์รีเป็นวัตถุดิบ เพราะให้โทนสีแดงเข้ากับเทศกาล”

     แม้จะเปิดร้านได้ไม่นาน แต่ภัฏฐกรณ์ก็มองไกลถึงเรื่องการขยายสาขา โดยตั้งใจขยายสาขาไปยังจุดหลักต่างๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด และมุ่งขยายสาขาไปยังพัทยาที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีนที่มีกำลังซื้อ เมนูที่เสิร์ฟในสาขานี้จะเน้นนำผลไม้ไทยที่ชาวจีนชื่นชอบมาเป็นวัตถุดิบ เช่น ทุเรียน มะม่วง

     เห็นไหมว่า ปัญหาที่เจอก็เป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจได้

     ชั้น 5 เกตเวย์ บางซื่อ
     โทร. 08-3569-4265
     Facebook : cafebysaycheese
     Instagram : cafebysaycheese
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup