Starting a Business

WIND ยาดมไทยที่เตะตาด้วยแพคเกจจิ้ง แจ้งเกิดด้วยการทวิตแค่ครั้งเดียว

Text : Kritsana S. Photo : เจษฎา ยอดสุรางค์
 

 

Main Idea
 
  • ยาดม WIND เป็นยาดมกลิ่นสมุนไพร ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจ ให้ความรู้สึกสดชื่น แก้อาการวิงเวียนศีรษะ แต่มีดีที่แพคเกจจิ้ง
 
  • เพราะกลุ่มเป้าหมาย คือคนรุ่นใหม่ แพคเกจจิ้งจึงต้องมีความโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร เมื่อมองจากภายนอกไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่านี่คือยาดม  ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะยาดม WIND สามารถแจ้งเกิดได้ในเวลาอันรวดเร็ว




     “ทำยาดมขายซิ” คำพูดจากเพื่อนสนิทที่จุดประกายให้ อัจฉราพรรณ ศรีชนะ หยิบของที่อยู่ใกล้ตัวมาปรับรูปลักษณ์ใหม่ และวางขายภายใต้ชื่อแบรนด์ WIND ยาดมสมุนไพรกลิ่นไทย ลุคทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนทุกเพศทุกวัยที่ชอบสินค้ารูปลักษณ์เตะตา


     เมื่อเริ่มรู้สึกอิ่มตัวกับงานประจำที่ทำ สาวกราฟิกคนนี้จึงมองหาที่ทางใหม่ให้ตัวเอง แต่เมื่อยังหาคำตอบสำหรับตัวเองไม่ได้เธอเลยลองเรียนรู้ทุกอย่างเพื่อหาความ “ใช่” ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น เวิร์กช้อปจัดดอกไม้ ปักผ้า แต่ท้ายที่สุดสิ่งที่ร่ำเรียนก็ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เธอเลยลองทำตามไอเดียที่เพื่อนเสนอ “ทำยาดมขายซิ” ยาดมที่เธอมักพกติดตัวไปไหนมาไหนด้วยเสมอ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ WIND





     ยาดม WIND เป็นยาดมกลิ่นสมุนไพร ที่มีส่วนผลมของ ลูกกระวาน กานพลู และเปราะหอมที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจ ให้ความรู้สึกสดชื่น แก้อาการวิงเวียนศีรษะ ความยากที่เธอและเพื่อนอีก 2 คนที่ร่วมกันสร้างแบรนด์ต้องเจอไม่ใช่แค่การปรุงสมุนไพรให้มีกลิ่นหอมตามต้องการเท่านั้น เพราะยังต้องเลือกใช้แพคเกจจิ้งที่ช่วยให้ยาดมมีลุคที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่เลือกซื้อสินค้าจากภาพลักษณ์ที่ทันสมัย โดดเด่น สวย เก๋ ไม่ซ้ำใคร โดยได้เลือกใช้แพคเกจจิ้งที่เป็นกระปุกอะลูมิเนียมขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาสะดวก ไม่ทำให้รู้สึกเคอะเขินเวลาหยิบขึ้นมาใช้ท่ามกลางคนเยอะๆ และใช้เป็นพร็อพเก๋ๆ เวลาถ่ายรูปได้ ไม่ต้องคอยหยิบออกจากเฟรม


     “ก่อนหน้านี้มองกระปุกไม้ไว้ แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของเงินทุนและไม่อยากยุ่งยากกับการหาโรงงานไม้เลยเลือกใช้กระปุกอะลูมิเนียมไม่มีลวดลาย เป็นกระปุกสุญญากาศจึงเก็บกลิ่นได้ดี เหมาะสำหรับนำมาบรรจุสมุนไพร เมื่อได้กระปุกมาแล้วก็คิดต่อว่า จะบรรจุสมุนไพรลงไปอย่างไรดี ถ้าจะบรรจุสมุนไพรลงไปในกระปุกเลยก็เกรงว่าจะหกเวลาใช้ จะห่อด้วยผ้าไทยก็ไม่ได้ลุคตามต้องการ เลยเลือกบรรจุสมุนไพรในภาชนะพลาสติกและปิดด้วยผ้าตาข่าย กระปุกมีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีดำ สีแดง สีขาว สีเขียว และสีโรสโกลด์”





     เธอยังเล่าให้ฟังเพิ่มว่า โรงงานที่ผลิตกระปุกเคยแนะนำให้ทำลวดลายที่สื่อถึงความเป็นไทยลงบนกระปุก ซึ่งเธอปฏิเสธไป เพราะไม่ได้ต้องการนำเสนอความเป็นไทยผ่านแพคเกจจิ้ง หากแต่ต้องการนำเสนอผ่านยาดมที่มีกลิ่นหอมแบบไทยในแพคเกจจิ้งรูปลักษณ์ทันสมัยที่ดูแต่ภายนอกจะไม่รู้ว่าสินค้านี้คืออะไร เพราะเป็นความตั้งใจที่อยากให้คนที่พบเห็นเกิดความสงสัยแล้วเข้ามาพูดคุยสอบถามถึงสินค้า


     “ในช่วงเริ่มต้นแบรนด์เมื่อ 2 ปีก่อน เน้นขายกับคนใกล้ตัว แล้วนำผลตอบรับต่างๆ ที่ได้มาพัฒนาคุณภาพของยาดมและแพคเกจจิ้งให้ดียิ่งขึ้น ช่วงนั้นวางแผนที่จะขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเป็นหลัก เพราะมองว่าเป็นช่องทางที่ขายได้อย่างแน่นอน และกลุ่มเป้าหมายใช้งานช่องทางเหล่านี้ แต่ยังไม่ทันได้ลงขายเต็มตัวก็มีออร์เดอร์เข้ามาอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว เพราะมีคนเอายาดมของเราไปทวิตในทวิตเตอร์แล้วคนรีทวิตเยอะมาก หลังจากนั้นก็มีลูกค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยที่เราแทบไม่ได้โพสต์โปรโมตอะไรเลย เมื่อกลายเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ ร้านต่างๆ ก็ติดต่อให้ไปวางขาย ทำให้มีลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่ม อย่างร้านที่ทองหล่อ ลูกค้าที่ซื้อจะเป็นชาวต่างชาติ และที่ Warehouse 30 เป็นลูกค้ากลุ่มดีไซเนอร์และกลุ่มครีเอทิฟ”





     ทั้งนี้ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ และให้ WIND เป็นที่รู้จักมากขึ้น เธอและเพื่อนจึงชวนกันไปออกบู๊ธ และไม่ลืมที่จะสร้างกิมมิกให้ลูกค้าได้ร่วมสนุก ไม่ว่าจะเป็นการวาดลวดลายลงบนกระปุก และการมิกซ์สีกระปุกกับฝากระปุกได้ตามชอบ ซึ่งทั้งสองกิมมิกนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เพราะลูกค้ามีความต้องการใช้สินค้าที่ตนเองได้เข้าไปมีส่วนร่วมสร้างสรรค์ให้สินค้านั้นมีความไม่ซ้ำใคร มีเพียงชิ้นเดียวในโลก


     “สิ่งที่ผู้ประกอบการยุคนี้ต้องมีคือ ความคิดสร้างสรรค์ เพราะสินค้าที่สามารถขายตัวเองได้ โดยที่เราแทบไม่ต้องทำการตลาดหรือทำการตลาดน้อยมากคือ สินค้าที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปให้มีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ แปลกใหม่ในตลาด อีกสิ่งสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการมุ่งมั่นที่จะทำธุรกิจต่อไป ไม่ย่อท้อกับปัญหาที่เจอคือ คนรอบข้างที่คอยให้กำลังใจและสนับสนุนในสิ่งที่เราตัดสินใจเลือกทำ รวมถึงอย่าลังเลที่จะลงมือทำสิ่งที่อยากทำ เพราะหากไม่ลงมือทำจะไม่มีทางรู้เลยว่า สิ่งนั้นคือสิ่งที่ชอบจริงๆ หรือเปล่า และสิ่งนั้นจะนำความสำเร็จมาให้เราหรือไม่”

     Facebook : windinhaler
     Instagram : wind_inhaler
     Line : @pxt2112j
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup