Starting a Business

KOA Fitness ฟิตเนสสำหรับสุภาพสตรีแห่งแรกของมาเลย์ ที่แจ้งเกิดแบบเกินความคาดหมาย

Text : วิมาลี
 



Main Idea
 
 
  • เมื่อมารี อึ้ง สาวมาเลย์ผู้รักการออกกำลังกายมีประสบการณ์ไม่สู้ดีจากการใช้บริการยิมรวมชายหญิง จึงเป็นที่มาของธุรกิจยิมสำหรับหญิงล้วน
 
  • แม้ธุรกิจประเภทนี้จะไม่ใช่แนวคิดแปลกใหม่อะไร แต่การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับยิมสำหรับผู้หญิง หากลงมือถูกที่ ถูกเวลาก็ทำให้ปังได้เช่นกัน
 
  • KOA Fitness ที่เธอร่วมสร้างกับหุ้นส่วนเมื่อเกือบ 3 ปีก่อนเป็นยิมที่ประสบความสำเร็จและกลายเป็นธุรกิจต้นแบบให้เกิดคู่แข่งขันตามมาในที่สุด
 



     ยิมออกกำลังกายที่บริการเฉพาะผู้หญิงอาจจะไม่ใช่คอนเซปต์ที่ใหม่อะไรมากนัก แต่การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับยิมสำหรับผู้หญิง หากลงมือถูกที่ ถูกเวลาก็ทำให้ปังได้เช่นกัน  “โคอาฟิตเนส“ (KOA Fitness) คือตัวอย่างของยิมสำหรับผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จสุดๆ และเป็นยิมอันดับหนึ่งในมาเลเซีย


     นิโคลัส มัก หรือนิค ผู้ร่วมก่อตั้งโคอาฟิตเนสเล่าว่า ยิมแห่งนี้ถือกำเนิดขึ้นจากความคิดของมารี อึ้ง หุ้นส่วนที่เคยได้รับประสบการณ์ไม่สู้ดีจากการออกกำลังกายในยิม ที่เธอถูกสายตาแทะโลม ถูกแซวจากบรรดาลูกค้าชายที่เข้ามาใช้บริการ ทำให้เธอรู้สึกอึดอัด


     มารีพยายามมองหาสถานออกกำลังกายในกัวลาลัมเปอร์ที่รับเฉพาะผู้หญิงก็พบว่าไม่มีเลยสักแห่ง อย่างมากก็มียิมบางแห่งเจียดพื้นที่เล็ก ๆ สำหรับผู้หญิง หรือมีคลาสเต้นซุมบ้าเฉพาะผู้หญิง แต่นั่นก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของยิมรวมชายหญิงอยู่ดี นิคและมารีจึงหารือกันว่าจะทำธุรกิจนี้เพราะนี่เป็นคอนเซปต์ที่ค่อนข้างใหม่ในมาเลเซีย และในปี 2017 นั่นเอง โคอาฟิตเนสก็เปิดให้บริการ ถือเป็นยิมแห่งแรกของประเทศที่ให้บริการเฉพาะลูกค้าสตรี 


     การเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจเป็นเจ้าแรกทำให้นิคและมารีต้องพยายามอย่างหนักในการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบว่ายิมสำหรับหญิงล้วนแตกต่างจากยิมทั่วไปอย่างไร ดังนั้น ในปีแรกของการดำเนินธุรกิจ พวกเขาจึงเน้นไปที่การจัดกิจกรรมต่าง ๆ และจัดเวิร์กช้อปเพื่อให้ผู้คนรู้จักโคอาฟิตเนสมากขึ้น ซึ่งหลังการเปิดตัวของโคอาฟิตเนสได้ไม่นานก็มียิมรูปแบบเดียวกันผุดขึ้นตนามมาอีกไม่น้อย





     แต่นิคและมารีก็พยายามสร้างจุดขายของโคอาฟิตเนสว่าไม่ได้เป็นแค่ยิมออกกำลังกาย แต่เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับลูกค้าสตรีที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในชุมชนที่ใหญ่ขึ้น เพราะกลุ่มเป้าหมายของโคอาฟิตเนสคือผู้หญิงทุกเพศทุกวัยมีตั้งแต่นักเรียนมัธยมไปจนถึงสตรีวัยกลางคนหรือกำลังเข้าสู่วัยทอง นอกจากลูกค้าที่เป็นชาวมาเลเซียเองแล้วโคอาฟิตเนสยังยินดีต้อนรับลูกค้าชาวต่างชาติอีกด้วย


     ที่โคอาฟิตเนสจะมีการสร้างชุมชนขึ้นมาผ่าน 2 โครงการได้แก่ KOA Tribe ที่มีกิจกรรมแนะนำสมาชิกให้รู้จักทีมงานโคอาฟิตเนส ตั้งแต่ผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร ไปจนถึงโค้ช และเทรนเนอร์ และแนะนำสมาชิกด้วยกันให้รู้จักกันอีกด้วยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นขึ้น และอีกโครงการหนึ่งคือ KOA Voice ซึ่งมาในรูปแฟนเพจที่ทีมงานร่วมมือกันจัดทำขึ้นและสลับกันมาให้ข้อมูลและความรู้อันเป็นประโยชน์รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่าง ๆ ให้กับคนในสังคม


     ปัจจุบัน โคอาฟิตเนสมีสมาชิกประจำกว่า 300 คน มีคนดังในสังคมหลายคนเป็นสมาชิกด้วย และมีเทรนเนอร์ 15 คน ทางยิมมีแผนจะทาบทามเน็ตไอดอลและพิธีกรทีวีชื่อดังบางคนมาเป็นเทรนเนอร์รับเชิญเพื่อเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า เนื่องจากการแข่งขันในตลาดยิมประเภทนี้เริ่มสูงขึ้น โดยคู่แข่งหลักของโคอาฟิตเนสก็คือเชนฟิตเนสดังชื่อ Curves จากอเมริกาที่เน้นให้บริการคลาสลดน้ำหนัก


     อย่างไรก็ตาม สิ่งที่โคอาฟิตเนสแตกต่างจากยิมสำหรับผู้หญิงล้วนรายอื่นคือแทนที่จะจัดคลาสออกกำลังกายแบบพื้นฐานทั่วไป ที่นี่จะมีคลาสหลากหลายให้เลือก และเป็นคลาสที่ตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาเฉพาะจุดให้ลูกค้า เช่น คลาสไม่ออกกำลังกายหนัก ๆ เพื่อสร้างกล้ามเนื้อแต่เป็นเน้นยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ หรือคลาสไม่เน้นลดน้ำหนัก แต่เน้นเสริมสร้างความแข็งแกร่ง เป็นต้น ดังนั้น คลาสที่โคอาฟิตเนสจึงมีหลากหลายแบบ ตั้งแต่โยคะ คาร์ดิโอ ไปจนถึงเวทเทรนนิ่งหรือการฝึกกล้ามเนื้อ





     สำหรับสนนราคา จะคิด 4 คลาสต่อเดือนในราคา 150 ริงกิตหรือราว 1,200 บาท หรือลูกค้าสมัครสมาชิกในอัตราเดือนละ 200 ริงกิต (ประมาณ 1,500 บาท) ก็สามารถเล่นได้ทุกคลาส สำหรับคนที่อยากลองเล่นเป็นครั้ง ๆ ก็จ่ายได้ในราคาครั้งละ 30 ริงกิตหรือประมาณ 230 บาท


     จุดขายอีกอย่างของโคอาฟิตเนสคือสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันโดยเฉพาะห้องน้ำที่มีอุปกรณ์และเครื่องใช้เกี่ยวกับการลบเครื่องสำอางและแต่งหน้าให้ เช่น สำลี และก้านสำลีเช็ดหู เรียกได้ว่าออกกำลังกายเสร็จ อาบน้ำสระผม เป่าผมให้แห้งแล้ว สามารถแต่งหน้าแล้วออกจากยิมไปอย่างสวย ๆ ได้เลย


     สถานออกกำลังกายสำหรับสตรีล้วนถือเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในมาเลเซีย อาจเป็นเพราะประชากรจำนวนมากเป็นมุสลิม การออกกำลังกายในบรรยากาศที่แวดล้อมด้วยสตรีด้วยกันจึงอาจทำให้สมาชิกที่เป็นมุสลิมสะดวกใจมากกว่าการไปใช้บริการยิมรวม รวมถึงลูกค้าหญิงทั่วไปที่แม้ไม่ใช่มุสลิม แต่หากเคยเจอปัญหาที่สร้างความอึดอัดอย่างที่มารี ผู้ร่วมก่อตั้งโคอาฟิตเนสเคยประสบ ยิมที่รับเฉพาะผู้หญิงจึงกลายเป็นทางเลือกที่ดี
              
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup