Starting a Business

SHAN​ สกินแคร์ธรรมชาติ ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ทันสมัยด้วยแพ็กเกจจิ้ง

Text : Duckkiez Photo : Pae.yodsurang




Main Idea
 
  • ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง และมีสินค้ามากหน้าหลายตา การสร้างความแตกต่าง ดูจะเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ
 
  • ดังนั้นเมื่อคิดจะกระโดดลงสู่ธุรกิจที่กำลังมาแรงอย่างสกินแคร์ ธัชมาภรณ์ จันทร์จำรัสแสง จึงเลือกสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ SHAN นอกเหนือจากเรื่องไร้สารเคมี แพ็กเกจจิ้งที่ดีไซน์ให้ทันสมัยแล้ว ยังกลิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
 



     เมื่อเลือกทำสินค้าที่มีอยู่ในท้องตลาดออกมาขาย แน่นอนว่าต้องหาจุดเด่นมาสู้กับคู่แข่งและเพื่อให้สินค้าเข้าไปอยู่ในความสนใจของลูกค้า ซึ่งหนึ่งในสินค้าที่ออกมาเยอะมากในช่วงนี้ที่กระแสรักสุขภาพกำลังมา คือ ผลิตภัณฑ์สกินแคร์จากธรรมชาติ


     SHAN เป็นหนึ่งในแบรนด์ผลิตภัณฑ์สกินแคร์จากธรรมชาติที่เปิดตัวในวันที่ท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ให้ลูกค้าเลือกสรรมากมาย ดังนั้น ธัชมาภรณ์ จันทร์จำรัสแสง เจ้าของแบรนด์ จึงเลือกสร้างจุดเด่นนอกเหนือจากเรื่องไร้สารเคมี ใช้ได้ทั้งผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณ รวมถึงผู้มีปัญหาผิวแห้ง แพ้ง่าย และแพ็กเกจจิ้งที่ดีไซน์ให้ทันสมัย เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองของทุกคนจากเดิมที่มองว่าผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมีความเชย คือ กลิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว





     “เราให้ความสำคัญกับเรื่องกลิ่น เพราะกลิ่นช่วยในเรื่องของการบำบัด ทำให้ทุกคนรู้สึกดีในทุกๆ ครั้งที่ใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลิตภัณฑ์แต่ละตัวของเรามีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สะท้อนคาแรกเตอร์ของตัวเองอย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น เจลอาบน้ำกลิ่นฉันผ่อนคลาย มีกลิ่นหอมของมะลิ เปลือกส้ม และกระดังงา ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เหมาะสำหรับใช้อาบน้ำในช่วงก่อนเข้านอน ครีมทามือกลิ่นฉันชื่นใจ หอมกลิ่นสะระแหน่และโหระพา ซึ่งการนำกลิ่นโหระพามาอยู่ในครีมทามือนั้นยังไม่มีแบรนด์ไหนทำ ทำให้ผลิตภัณฑ์นี้ของเราโดดเด่นขึ้นมา และบอดี้ออยกลิ่นฉันสบาย เบรนกลิ่นของส้ม ลาเวนเดอร์ ไม้จันทน์ และโรสวู้ดเข้าด้วยกันจนได้กลิ่นหอมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ผลิตภัณฑ์นี้เป็นสินค้าขายดีของแบรนด์ เพราะน้ำมันซึมลงผิวเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ เหมาะสำหรับใช้ในบ้านเราที่อากาศร้อน”


     ถ้าสังเกตสักนิดจะเห็นว่าทุกผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ SHAN มีชื่อที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า ฉัน เพราะธัชมาภรณ์อยากย้ำถึงที่มาของชื่อแบรนด์ที่เกิดจากความตั้งใจของเธอในการผลิตผลิตภัณฑ์สกินแคร์จากธรรมชาติเพื่อคุณพ่อผู้เป็นที่รักที่มีปัญหาเรื่องผิวที่ได้รับผลกระทบจากการทำคีโม และเมื่อเห็นว่าผลิตภัณฑ์ช่วยให้ผิวของคุณพ่อดีขึ้น จึงอยากส่งต่อผลิตภัณฑ์ดีๆ นี้ไปยังทุกคนที่อยากดูแลผิวหรือมีปัญหาเรื่องผิว





     “ผลิตภัณฑ์แต่ละตัวไม่ได้ทำขึ้นมาลอยๆ ก่อนทำจะไปพูดคุยกับกลุ่มคนที่มองว่าเป็นกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ จากนั้นถามอินไซด์เขาว่ามีปัญหาผิวเรื่องอะไร ต้องการอะไรในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ แล้วนำคำตอบที่ได้มาออกผลิตภัณฑ์ นี่จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เพราะเราผลิตผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาจริงๆ”


     สำหรับอนาคตอันใกล้ สาวเจ้าของแบรนด์มองในเรื่องของการเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายขึ้น โดยยังคงจุดเด่นในเรื่องของผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและเรื่องของกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มองไว้นั้นจะนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์สกินแคร์ เช่น สเปย์ฉีดหมอนเพื่อให้นอนหลับง่าย และสเปย์ฉีดห้องเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีภายในห้อง เป็นต้น

     www.shanorganic.com
     Facebook : shanorganic
     Line : @shanorganic
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup