Starting a Business

‘นิ่มเอ็กซ์เพรส’ จากความเข้าใจ SME สู่งานบริการบนความยืดหยุ่น

 


Main Idea
 
  • นิ่มเอ็กซ์เพรส เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์สัญชาติไทยที่แยกตัวมาจากนิ่มซี่เส็ง ที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางการแข่งขันของผู้ให้บริการโลจิสติกส์ต่างชาติมากมาย
 
  • นิ่มเอ็กซ์เพรสมีกลยุทธ์อะไรที่ทำให้สามารถยืนหยัดและมัดใจลูกค้า SME ได้อย่างเหนียวแน่นไปดูกัน
 



     ทุกวันนี้การเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ในเวลานี้ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์มีการเติบโตเพิ่มสูงขึ้น และยังส่งผลให้มีผู้ให้บริการธุรกิจโลจิสติกส์เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย แต่ท่ามกลางผู้ให้บริการธุรกิจโลจิสติกส์ต่างชาตินั้นยังมีนิ่มเอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าและพัสดุด่วนทั่วประเทศ ที่แยกตัวมาจากนิ่มซี่เส็งเป็นธุรกิจขนส่งไทยแท้ๆ แทรกตัวอยู่ด้วย


     ชาติชาย สุวิทย์ศักดานนท์ ซีอีโอ บริษัท นิ่มเอ็กซ์เพรส จำกัด อธิบายถึงหนึ่งในจุดแข็งของนิ่มเอ็กซ์เพรส ว่า จากการที่เติบโตมาจากนิ่มซี่เส็ง ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขนส่งไทยที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมาอย่างยาวนาน จึงทำให้มีความเข้าใจตลาดและลูกค้าคนไทยที่มีความต้องการที่หลากหลายเป็นอย่างดี ซึ่งสิ่งนี้ได้นำไปสู่การพัฒนา IT Service บริการโปรแกรมระบบปฏิบัติการเฉพาะของนิ่มเอ็กซ์เพรสขึ้นมาเอง ตั้งแต่เมื่อ 30 ปีที่แล้ว


     สำหรับการดำเนินธุรกิจนี้ก็เพื่อสนับสนุนงานด้านบริการ ทำให้นิ่มเอ็กซ์เพรสมีโปรแกรมระบบปฏิบัติการขนส่งและบริหารจัดการคลังสินค้าเป็นของตนเอง โดย IT Service นี้มีคุณลักษณะเด่นคือ มีความยืดหยุ่นสูง พร้อมที่จะเชื่อมต่อ API ได้ทุกขั้นตอนตามที่ลูกค้าต้องการ





     ซึ่งหากพูดถึงอาณาจักร นิ่มเอ็กซ์เพรส ชาติชาย บอกต่อไปว่า มีบริการครบวงจรและครอบคลุมทุกบริการเกี่ยวกับโลจิสติกส์ กล่าวคือในด้านบริการกระจายสินค้าและพัสดุทั่วประเทศ โดยมีทั้งบริการรับถึงที่ต้นทาง-ส่งถึงที่ปลายทาง (Door to Door)  และ Full Truck Load หรือเหมาคัน นอกเหนือจากบริการที่ช่วยเพิ่มความสะดวก เช่น การเก็บเงินปลายทาง ขณะเดียวกันก็มีบริการด้านคลังสินค้า


     ทั้งการบริหารจัดการคลังสินค้าและพื้นที่คลังสินค้าให้เช่า รวมไปถึงบริการบริหารจัดการโลจิสติกส์ครบวงจร เพียงลูกค้านำสินค้ามาฝากไว้กับนิ่มเอ็กซ์เพรสก็จะดำเนินการทั้งหมด ตั้งแต่การจัดเก็บสินค้า ค้นหาสินค้า บรรจุสินค้า กระจายสินค้า วางบิลและเก็บเงิน โดยปัจจุบันนิ่มเอ็กซ์เพรสมีศูนย์กระจายสินค้า ครอบคลุมจังหวัดใหญ่ทุกภาคมากกว่า 67 จุด มี Shop 67 จุด และสาขาในรูปแบบตัวแทนบริการ Drop Point มากกว่า 300 แห่ง


     นอกเหนือยังใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายกับผู้ใช้งานแล้ว ชาติชายยังบอกอีกด้วยว่า นิ่มเอ็กซ์เพรสเติบโตมาจากลูกค้ากลุ่ม SME จึงมีความเข้าใจความต้องการของ SME ที่มีความต้องการเฉพาะ เช่น ต้องการส่งสินค้าชิ้นใหญ่หรือเงื่อนไขรายละเอียดอื่นที่มากกว่าปกติทั่วไป ซึ่งทำให้ SME ต้องการบริการที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งการที่นิ่มเอ็กซ์เพรสเองก็เป็นธุรกิจ SME ขนาดกลาง จึงทำให้สามารถปรับรูปแบบการบริการได้ง่ายและรวดเร็วกว่า ดังนั้น จุดเด่นอย่างหนึ่งของการบริการของนิ่มเอ็กซ์เพรสคือ มีความยืดหยุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้านั่นเอง


     นี่คือเรื่องราวของอาณาจักร ‘นิ่มเอ็กซ์เพรส’ ที่ทำให้เห็นว่าอาณาจักรแห่งนี้มีระบบการบริหารจัดการที่ดีจึงทำให้ยืนหยัดต่อกรกับคู่ต่อสู้ได้มาจนถึงทุกวันนี้ และมีความเข้าใจธุรกิจ SME ถึงทำให้ได้รับการยอมรับในการบริการ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup