Starting a Business

​Canva เริ่มต้นจากไอเดียหนังสือรุ่นสู่ธุรกิจ 3.2 พันล้านดอลลาร์

Text : Marisa S.


 

Main Idea
 
  • Canva เป็นแพลตฟอร์มสำหรับงานออกแบบออนไลน์ที่ปล่อยให้ใช้งานได้ฟรีที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไป แต่ใครจะเชื่อว่าจุดเริ่มต้นของ Canva มาจากสาววัย 25 ปีที่มีจุดเริ่มต้นมาจากหนังสือรุ่น
 
  • ปัจจุบัน Canva ได้ช่วยสร้างงานออกแบบเกือบ 2 พันล้านชิ้นใน 190 ประเทศ และ Melanie Perkins ผู้ก่อตั้ง ได้นำพา Canva ไปสู่ธุรกิจที่มีมูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์
 



     Melanie Perkins ปัจจุบันอายุ 32 ปีเป็นผู้ก่อตั้งและยังเป็นซีอีโอของ Canva ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับงานออกแบบออนไลน์ที่ปล่อยให้ใช้งานได้ฟรี

      เธอก่อตั้งบริษัทนี้ในประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2013 ถือว่าเป็นการเริ่มต้นสร้างบริษัทตั้งแต่เธออายุได้ 25 ปี เป็นช่วงอายุที่เด็กมากสำหรับนักธุรกิจ สิ่งที่ทำให้เธอเปิดแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเข้าถึงโปรแกรมออกแบบได้ง่าย ใช้ง่าย และใช้งานได้ฟรี สามารถออกแบบงานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น โลโก้ นามบัตร หรืองานนำเสนอต่างๆ  หลังจากเปิดตัวมาได้ 5 ปี เธอก็เป็นที่พูดถึงเป็นอันดับต้นๆ ในฐานะซีอีโอหญิงที่อายุน้อยที่สุดของตลาดเทคโนโลยี

     2 ปีต่อมา บริษัทสำนักงานใหญ่ในซิดนีย์มีมูลค่าถึง 3.2 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นบริษัทที่เธอและผู้ร่วมก่อตั้งซึ่งเป็นคู่หมั้นของเธออย่าง Cliff Obrecht ร่วมกันสร้างขึ้นมา

     ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำธุรกิจนี้เพราะในตลาดนี้ยังมีคู่แข่งดังๆ และแข็งแกร่งอย่าง Microsoft และ Adobe แต่ด้วยจุดประสงค์ที่จะเน้นไปที่การใช้งานง่ายและฟรีเลยทำให้กลุ่มเป้าหมายของพวกเขานั้นชัดเจนซึ่งก็คือโรงเรียน ไม่ใช่แค่เพียงงานออกแบบทั่วไปที่สามารถทำได้แต่เพื่อให้คนในพื้นที่การศึกษาได้ใช้ตัวแพลตฟอร์มนี้ในการทำงานต่างๆ อย่างพวกหนังสือรุ่นเป็นต้น 

     ย้อนกลับไปตอนที่เธอยังเป็นเพียงเด็กสาวอายุ 19 ปี เป็นเพียงเด็กวัยรุ่นที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเองหรือถ้าหารายได้เองก็คงจะน้อยมากๆ กับการที่จะต้องใช้โปรแกรมอย่าง Microsoft และ Adobe ที่มีราคาต่อเดือนแพงเกินกว่าที่นักศึกษาคนหนึ่งจะจ่ายไหวและยังมีระบบออนไลน์ที่น่าปวดหัวอีก นี่จึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้เธอคิดขึ้นมาได้ว่ามันจะต้องมีวิธีที่ดีกว่านี้

     ดังนั้นเธอกับคู่หมั้นของเธอจึงพยายามที่จะทำให้วิสัยทัศน์เหล่านั้นเป็นจริงขึ้นมา
 

เริ่มต้นจากอะไรเล็กๆ
 
     ด้วยทรัพยากรและประสบการณ์ทางธุรกิจที่น้อย ทำให้พวกเขาทั้งคู่เริ่มต้นจากอะไรเล็กๆ สำหรับการสร้างธุรกิจออกแบบออนไลน์เพื่อทดสอบว่าไอเดียของพวกเขามันเป็นไปได้

     พวกเขาเปิดตัวเว็บไซต์ขึ้นมาก่อนสำหรับเหล่านักเรียนนักศึกษาทั่วไปเพื่อที่จะทำให้พวกเขาได้ทำงานร่วมกันในออนไลน์โดยที่สามารถออกแบบหน้าโปรไฟล์รวมไปถึงออกแบบหน้าบทความของพวกเขาได้

     “ห้องนั่งเล่นของแม่ฉันกลายเป็นสำนักงานของฉันและแฟนของฉันก็กลายเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ เราเริ่มเปิดบริการแพลตฟอร์มให้กับโรงเรียนต่างสถาบันได้เข้าไปใช้งานเพื่อสร้างหนังสือรุ่นของพวกเขา”

     ธุรกิจของเธอประสบความสำเร็จตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงปัจจุบัน แต่สำหรับตัวเธอแล้วมันยังเป็นเพียงแค่ก้าวแรกเท่านั้น เธอถือคติไว้ว่า “การบ้าฝันที่ยิ่งใหญ่นั้นดี” ดังนั้นเธอจึงเริ่มไล่หานักลงทุน
 

ธุรกิจก็เหมือนกับการเล่นเซิร์ฟ

     ในช่วงที่เธอและแฟนได้เดินทางไปพักผ่อนที่ซานฟรานซิสโก มีนักลงทุนใน Silicon Valley ได้พบเจอเธอและพูดคุยกันนานนับร่วมกว่าหนึ่งชั่วโมง ในตอนแรกเธอคิดว่าเขาคงจะไม่สนใจงานเธอเสียแล้ว แต่ต่อมาเธอได้รู้ว่าเขาติดต่อนักลงทุนคนอื่นๆ เพื่อแนะนำเธอให้พวกเขาเหล่านั้นได้รู้จัก

     ไท เป็นนักลงทุนที่มาพร้อมกับคำพูดมากมาย เป็นนักลงทุนที่ชอบเล่นไคท์เซิร์ฟ เขาบอกกับเธอว่า “ธุรกิจก็เหมือนกับการเล่นกีฬา เพราะฉะนั้นเธอจะต้องลงเล่นกีฬานี้!” ทุกครั้งที่ไทถามถึงธุรกิจของเธอว่าเป็นอย่างไรบ้าง เขาจะถามว่าการเล่นเซิร์ฟของคุณตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

     และนั่นก็ทำให้เธอเข้าใจขึ้นมาว่าการเริ่มทำธุรกิจเหมือนกับการเริ่มเล่นเซิร์ฟจริงๆ เพราะในช่วงแรกๆ ยังไม่มีใครที่เป็นหรือประสบความสำเร็จเรื่องธุรกิจได้ทันที แน่นอนว่าต้องมีล้มกันบ้าง มันก็เหมือนกับการเล่นเซิร์ฟที่ถ้าไม่ฝึกก็คงไม่มีวันที่จะยืนทรงตัวบนเซิร์ฟได้

 
การเติบโตของทีม

     จริงๆ แล้วการก่อตั้งเริ่มขึ้นในปี 2012 ที่เป็นการเริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจัง ด้วยความช่วยเหลือจากที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Google Maps, Lars Rasmussen, ตัวเธอและแฟนหนุ่ม รวมไปถึงผู้ร่วมก่อตั้งด้านเทคนิคใน Cameron Adams และผู้พัฒนาเทคโนโลยีใน Dave Hearnden

     แพลตฟอร์มของบริษัทอย่าง Canva นั้นได้ทีมสร้างเป็นเหล่าวิศวกรด้านเทคโนโลยีมาพัฒนาให้
หลายเดือนต่อมาเมื่อปิดรอบระดมทุนครั้งแรก บริษัทก็มีเงินลงทุนเริ่มต้นที่ 1.5 ล้านดอลลาร์ และในปีต่อไปเว็บไซต์ดังกล่าวได้เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้สมัครสมาชิกและสร้างงานออกแบบออนไลน์ที่หลากหลายได้ฟรี

 
งานออกแบบเพื่ออนาคต

     วันนี้ Canva ได้ช่วยสร้างงานออกแบบเกือบ 2 พันล้านชิ้นใน 190 ประเทศและได้รับการสนับสนุนจากคนดังเช่น Owen Wilson และ Woody Harrelson

     ในรอบการระดมทุนของเดือนตุลาคม 2019  ทั้งหมดเป็นเงินจำนวนมากถึง 85 ล้านดอลลาร์ที่นำทัพโดยทุนพันธบัตรของแมรี่เมิคเกอร์นักลงทุนของ Silicon Valley ทำให้บริษัทของพวกเขามีมูลค่าขึ้นมาประมาณ 3.2 พันล้านดอลลาร์

     เธอวางแผนที่จะใช้เงินทุนเพื่อขยายทีมงาน 700 กว่าแห่งทั่วซิดนีย์ ปักกิ่งและมะนิลา ขณะเดียวกันก็สร้างบริการชำระเงินสดของบริษัท Canva Pro และ Canva สำหรับองค์กรต่าง ๆ

     กลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้บริษัทของเธอกลายเป็นคู่แข่งในตลาดเทคโนโลยีกับเครื่องมือออกแบบมืออาชีพที่สร้างขึ้นโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเช่น Microsoft และ Adobe ถึงแม้ว่า 85% ของบริษัทชั้นนำของโลก 500 แห่งจะใช้แพลตฟอร์มของเธออยู่แล้ว แต่เธอยังคงพร้อมที่จะท้าทายการแข่งขันได้ตลอด

     “ฉันคิดว่าฉันกดดันตัวเองตลอดเวลา และฉันคิดว่าการพยายามต่อสู้กับตัวเองข้างในนั้นทำให้ฉันแข็งแกร่ง ดังนั้นในขณะที่เกิดความคาดหวังเกี่ยวกับบริษัทของเราหรือสิ่งที่เราคาดหวังว่าจะต้องทำมันเพิ่มมากขึ้น นั่นก็ไม่อาจจะหยุดตัวฉันที่คิดจะสู้ต่อไปได้หรอก!”
   

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup