Starting a Business

ช่างภาพผู้พลิกงานอดิเรกปลูกต้นไม้ด้วยใจรัก สู่การขายออนไลน์ด้วยกลยุทธ์ดูแลแบบครบวงจร

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea

 
  • ช่วงโควิด-19 ที่ทุกคนจำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้าน ทำให้การปลูกต้นไม้กลายเป็นเทรนด์ที่มาแรง ธุรกิจปลูกต้นไม้เติบโตสวนกระแสวิกฤติอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน  
 
  • และทำให้หลายคนเริ่มต้นทำธุรกิจปลูกต้นไม้ขายออนไลน์ รวมถึงวิทิตา  ลีลาสุธานนท์  ที่อยู่ไกลถึงภูเก็ตแต่ก็เริ่มต้นธุรกิจนี้ได้ด้วยการบริการแบบครบวงจร
 



     ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือกระแสของคนที่หันมาสนใจปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มที่สีเขียวภายในบ้าน ในคอนโดของตัวเองในช่วงกักตัวหนีโควิด ซึ่งทำให้ วิทิตา  ลีลาสุธานนท์  และศรานจิต   ถิรวิริยาภรณ์ ผู้ที่หลงใหลและชื่นชอบต้นไม้อยู่แล้ว ใช้โอกาสนี้พลิกงานอเดิเรกปลูกต้นไม้มาเป็นธุรกิจขายต้นไม้บนออนไลน์ ที่ จ. ภูเก็ต ได้อย่างสวยงาม


     วิทิตา  ลีลาสุธานนท์  เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นการแจ้งเกิดธุรกิจขายต้นไม้ ว่าเริ่มต้นมาจากการชื่นชม และหลงใหลในต้นไม้มาก โดยเมื่อ 2 ปีก่อนตัวเองมีโอกาสไปเที่ยวตลาดต้นไม้ที่ จ. เชียงใหม่ ซึ่งมีต้นไม้หลากหลายละลานตามาก ตอนนั้นกระแสยังไม่บูมมาก แต่ด้วยความชอบจึงซื้อใบมอนสเตอร่ามาตกแต่งแจกันที่ห้อง แต่ก็อยู่ได้ 2-3 อาทิตย์ก็แห้งเหี่ยวไป เลยคิดว่าจะทำยังไงให้ต้นไม้เหล่านี้อยู่กับเรานานๆ


     จากนั้นก็ตามหาแหล่งที่ซื้อว่าสามารถซื้อต้นไม้ได้ที่ไหนบ้าง ในที่สุดก็หาจนเจอและได้ซื้อต้นมอนสเตอร่ามาปลูก 3 ต้นที่แปลงหลังบ้านกับคุณพ่อเพื่อเป็นงานอดิเรก ซึ่งขณะนั้นก็ทำงานประจำเป็นช่างภาพถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยวอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ด้วย ในขณะที่ปลูกต้นไม้ก็ได้มีการถ่ายรูปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ก็มีเพื่อนๆ คนรู้จักให้ความสนใจจำนวนมาก มีคนแชร์ มียูทูปเบอร์มารีวิวทำให้คนรู้จักมากขึ้น ซึ่งช่วงแรกๆ เริ่มขายให้เพื่อนๆ ก่อน พอเห็นความต้องการมากขึ้นประกอบกับใจรักต้นไม้จนต้องไปหาซื้อต้นไม้มาปลูกเองเพิ่มตั้งแต่ยังต้นเล็กๆ แล้วขายบนออนไลน์เป็นงานอดิเรกหายรายได้เสริม แต่ที่ไหนได้พอช่วงโควิด- 19 กระแสการปลูกต้นไม้มาบูมจนมียอดสั่งซื้อจำนวนมาก จนทุกวันนี้กลายเป็นรายได้หลักไปแล้ว โดยบางเดือนมีรายได้แตะแสนบาท กลายเป็นว่างานอดิเรกสร้างรายได้งามในช่วงที่งานประจำลดลง

     สำหรับต้นไม้ที่ตลาดต้องการมากส่วนใหญ่จะเป็นต้นไม้ในร่ม เช่น มอนสเตอร่า ไทรใบสัก ยางอินเดีย ลิ้นมังกร เป็นต้น ลูกค้าจะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยรุ่น วัยทำงาน คนเมือง หากถามว่าอะไรคือจุดเด่น จุดขาย ความแตกต่างของร้าน เพราะร้านต้นไม้ก็มากมายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ วิทิตาตอบว่า


     “ต้นไม้คุณภาพดีดูแลเองกับมือ ราคาจับต้องได้ ใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่การให้ข้อมูลลูกค้าที่สอบถามเข้ามาจะซื้อไม่ซื้อ ก็ยินดีที่จะให้ข้อมูลคำปรึกษาเรื่องต้นไม้ ที่สำคัญภาพโปรโมทหน้าร้านก็ต้องสวยงาม โดดเด่น ดึงดูดคนช่วยสร้างยอดขายได้ ส่วนตัวใช้วิชาช่างภาพดึงเสน่ห์ของต้นไม้แต่ละต้นออกมาพรีเซ็นต์ผ่านการถ่ายภาพ รวมถึงแต่ละแคปชั่นจะอธิบายอย่างละเอียด การเล่าเรื่องผ่านภาษาที่ไม่ทางการเหมือนเล่าให้เพื่อนฟังลูกค้าจึงชื่นชอบ แม้ว่าไม่ได้ซื้อก็ได้ความรู้เรื่องต้นไม้ อยากนำเสนอต้นไม้ให้คนอื่นหลงรักเหมือนกับที่เราชอบต้นไม้”


  ไม่เพียงเท่านี้ จุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง คือการแนะนำให้ลูกค้าว่า บ้านของลูกค้าเป็นแบบไหน เหมาะกับการปลูกต้นอะไร ก่อนส่งของมีการถ่ายรูปให้ลูกค้าดูอย่างละเอียด ยังมีแถมปุ๋ย ดิน เม็ดดินเผา จานรองให้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยออกแบบให้ว่าต้นไม้ของลูกค้าเหมาะกับกระถางแบบไหน ทำให้ออกสวยงาม ตามคอนเซ็ปต์ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง เรียกได้ว่าใครที่มาซื้อต้นไม้ร้านนี้ได้ครบวงจรพร้อมปลูกเลย  


     ส่วนอีกจุดหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้าไม่น้อย คือ การแพ็คต้นไม้จัดส่งให้ถึงมือลูกค้าแบบปลอดภัย ไม่เสียหาย ด้วยการใส่กล่องลังให้พร้อมยึดเชือก 4 ทิศ ยึดลำต้น ห่อใบ ให้ช้ำน้อยที่สุด แต่ถ้าหากมีการเสียหายทางร้านก็ยินดีที่จะส่งของใหม่ไปให้ลูกค้าทันที นอกจากนี้การยังมีการบริการหลังการขายที่ดีเยี่ยมหมัดใจลูกค้าได้ดี เพราะทางร้านจะให้คำปรึกษาหลังการขายเหมือนเป็นพี่เลี้ยง หากลูกค้าเจอปัญหาเช่น ราขึ้นต้นไม้ ใบดำ ปัญหาเรื่องแสงแดด หรืออื่นๆ ก็จะส่งยาไปช่วยรักษา พร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวต้นไม้อย่างละเอียด

     จากธุรกิจทำแบบเล่นๆ เพราะรัก กลายเป็นธุรกิจหลักสร้างรายได้มหาศาล ทั้งนี้หากถามว่าการทำธุรกิจต้องมีหลักการอะไรบ้าง วิทิตา  ตอบแบบเต็มปากเลยว่า ต้องมีความจริงใจ ใส่ใจทุกรายละเอียดขั้นตอน  สำหรับการแข่งขันก็ยอมรับว่าพอกระแสต้นไม้มาก็มีคนขายเยอะขึ้น แย่งส่วนแบ่งตลาดไป แต่ก็ไม่ได้กังวลแต่อย่างใด เพราะยึดหลักโฟกัสความฝันของเราให้ชัดเจน ไม่ว่าจะกระแสจะมาจะไป เราก็มีความสุขที่จะทำมันต่อไป ส่งต่อต้นไม้ให้คนอื่นไปเรื่อยๆ เพราะเรามีเอกลักษณ์เฉพาะของเรา พร้อมการสร้างประสบการณ์ที่ดีหลังการขาย ส่วนหากช่วงไหนที่ต้นไม้ชนิดใดที่เป็นกระแส ราคาพุ่ง ก็จะนำเสนอลูกค้าทางเลือกให้เลือกต้นไม้นอกกระแสที่สวยงามไม่แพ้กันแทน ซึ่งหากถามอีกว่าความยากของธุรกิจนี้คืออะไร คำตอบคือการแพ็คสินค้าไม่ให้เสียหาย ที่ขณะนี้กำลังพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ส่วนความยากจากการที่ทำงานประจำแล้วมาทำงานอดิเรก คือเวลามีลูกค้าเยอะพร้อมกันทีเดียวจะทำให้ตั้งรับไม่ทัน แนวทางแก้ไขคือต้องปรับเปลี่ยนตารางชีวิตให้เป็นระบบ


     วิทิตา  ทิ้งทายว่า ในอนาคตจะสานฝันให้เป็นจริงด้วยการมีหน้าร้านขายต้นไม้เพื่อให้เป็นพื้นที่รวบรวมทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับต้นไม้ ให้ลูกค้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องต้นไม้ อุปกรณ์ ปุ๋ย กระถางในที่เดียวจบ โดยจะดีไซน์ให้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพ ออฟฟิศ เพื่อให้ตัวเองได้ใช้เวลาอยู่กับต้นไม้ด้วย และถ่ายภาพงานที่รักไปพร้อมกัน ซึ่งตอนนี้วางแผนทำแบบร้านแล้วคาดว่าปีหน้าจะได้เห็น นอกจากนี้ยังจะทำปุ๋ยมูลไก่ร่วมกับคุณพ่อขายด้วยเพราะพ่อมีความชำนาญในเรื่องนี้มาก ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะชวนศิลปินมานำเสนอขายงานคราฟท์ เช่น กระถางต้นไม้ บนเพจอีกด้วย พร้อมกันนี้ได้ทิ้งท้ายฝากข้อคิดสำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นใหม่ว่า ต้องมองหาในสิ่งที่ตัวเองรัก เลือกทำในสิ่งที่รัก แม้เหนื่อยแค่ไหนเราจะมีแรงสู้


     FB: Grab Grow Green
     IG : Grab Grow Green


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup