Starting a Business

รู้จัก Christine Ha สาวตาบอดไม่เพียงคว้าแชมป์มาสเตอร์เชฟยังมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง




Main Idea
 
  • การทำอาหารให้อร่อยต้องอาศัยหลายทักษะ ไม่ใช่เรื่องง่ายกับทุกคน แล้วถ้าเป็นบุคคลพิการทางสายตาด้วยแล้ว ไม่ต้องจินตนาการก็รู้ว่าต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนอื่น
 
  • แต่อุปสรรคเหล่านี้ไม่อาจเป็นปราการกั้น “คริสทีน ฮา” ในการมุ่งสู่เส้นทางอาชีพเชฟ



     คริสทีนเกิดที่รัฐแคลิฟอร์เนียในครอบครัวที่พ่อกับแม่เป็นผู้อพยพมาจากเวียดนาม แต่เธอเติบโตที่เมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส ช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัย เธอมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทที่ส่งผลกระทบต่อการมองเห็น โรคที่เธอเป็นไม่สามารถรักษาได้ ทำให้สายตาของเธอค่อย ๆ แย่ลงจนไม่อาจมองเห็นในที่สุด





     
     คริสทีนทำใจให้ยอมรับและปรับตัวในการใช้ชีวิต และยังเข้าครัวทำอาหารต่อไปจนเริ่มชิน กระทั่งตัดสินใจสมัครเข้าคัดเลือกเพื่อแข่งขันในรายการมาสเตอร์เชฟที่มีผู้สมัครจากทั่วสหรัฐฯ กว่า 30,000 คน


     คริสทีนเป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้แข่งขันตาบอดที่ร่วมแข่งในรายการมาสเตอร์เชฟ ซีซั่น 3 ปี 2012 อาหารหลายจานที่เธอปรุงได้รับคำชมจากกอร์ดอน แรมซีย์ เซเลบริตี้เชฟผู้เป็นกรรมการ 


     เมนูที่ทำให้เธอได้รับคัดเลือกและกรรมการชมเปาะคือปลาดุกต้มเค็มสไตล์เวียดนาม หลังฝ่าฟันจนท้ายที่สุดเธอก็สามารถคว้าแชมป์ชนะเลิศมาครอง นอกจากได้รับ เงินรางวัล 250,000 ดอลลาร์หรือเกือบ 8 ล้านบาท ยังได้มีโอกาสเดินสายโชว์ความสามารถและตีพิมพ์ตำราอาหารเป็นของตัวเองชื่อ "Recipes From My Home Kitchen: Asian and American Comfort Food." จนกลายเป็นหนังสือขายดี  





     แม้จะเป็นถึงแชมป์มาสเตอร์เชฟ แต่คริสทีนยอมรับว่าหลังจากที่ได้ตำแหน่ง เธอก็ไปเข้าคอร์สเรียนทำอาหารเพื่อเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ เพิ่มเติม ปี 2014 คริสทีนได้รับรางวัล Helen Keller Personal Achievement Award รางวัลบุคคลตาบอดที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งคนดังหลายคนก็เคยได้รับ อาทิ เรย์ ชาร์ลส์ แพตตี้ ดุค และสเตวี่ วันเดอร์ นอกจากนั้น ยังได้เป็นตัวแทนทูตด้านอาหารให้กับสถานทูตสหรัฐฯ ในหลายประเทศ เช่น จอร์แดน เซอร์เบีย บอสเนีย/เฮอร์เซโกวิน่า และโครเอเชีย ทั้งยังเป็นพิธีกร่วมในรายการทำอาหาร “Four Senses” ของแคนาดา และเป็นกรรมการตัดสินในรายการมาสเตอร์เชฟเวียดนามด้วย


     และแน่นอนว่าความฝันของคนชอบทำอาหารส่วนใหญ่คือการมีร้านอาหารเพื่อเป็นเวทีแสดงฝีมือ เมื่อสั่งสมประสบการณ์ได้มากพอ รวมถึงต้นทุนทางสังคมที่ทำให้ได้รับฉายา “เชฟตาบอด” คริสทีนก็ตัดสินใจดำเนินธุรกิจร้านอาหาร The Blind Goat ชื่อร้านของเธอมาจากปีนักษัตรที่เธอเกิดคือปีมะแมหรือปีแพะนั่นเอง ร้านตั้งอยู่ที่เบรเวอรี่ เชฟ ฮอลล์ ศูนย์อาหารทันสมัยแหล่งรวมร้านอาหารของเชฟมีชื่อในฮิวส์ตัน เปิดบริการเมื่อเดือนเมย.ปีที่แล้ว อาหารส่วนใหญ่เป็นเมนูเวียดนาม รวมถึงเมนูอื่น ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจระหว่างการเดินทางไปทั่วโลก





     “โดยรวมแล้ว เมนูจะสะท้อนรากเหง้าความเป็นเวียดนามของฉัน แต่ก็จะมีการปรับสูตรบ้างเพื่อให้มีลูกเล่น เนื่องจากฉันเติบโตที่ในเท็กซัส ก็จะมีการนำวัตถุดิบเม็กซิกันมาใช้ในการปรุงอาหารเวียดนาม และการได้เดินทางไปหลายประเทศเอเชีย ก็ทำให้ได้ไอเดียให้เกิดการผสมผสานในอาหารเอเชียด้วย”


     การเลือกเปิดร้านอาหารที่ฮิวส์ตันถือเป็นความคิดที่ดีเนื่องจากฮิวส์ตันเป็นเมืองที่มีความหลากหลายอันดับต้น ๆ ในสหรัฐฯ การที่มีร้านอาหารเปิดใหม่อยู่เรื่อย ๆ ก็สะท้อนทั้งความหลากหลาย และการเติบโตอันรวดเร็วของธุรกิจร้านอาหารที่นี่ว่าตลาดยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว 


     สำหรับคริสทีน นอกเหนือจากการมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง เธอยังต้องการส่งต่อเมนูอาหารของเธอไปยังคนอื่น เธอมองว่าอาหารเป็นสิ่งอะไรสากลที่ใช้เชื่อมโยงผู้คนโดยไม่จำกัดภาษา ศาสนา หรือความเชื่อ หลังจากที่เปิดร้านอาหารของตัวเองไปได้ 1 ปีและประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง คริสทีนก็จับมือกับเชฟโทนี่ เหงียน เจ้าของร้านไซง่อน เฮ้าส์ที่เพิ่งปิดกิจการไปทำธุรกิจร่วมกันโดยเปิดร้านอาหารชื่อ “ซินจ่าว” (Xin Chào ภาษาเวียดนามแปลว่าสวัสดี) ในฮิวส์ตัน และจำหน่ายอาหารที่คล้ายร้าน The Blind Goat แต่มีความหรูหราฟิวชั่นมากขึ้น เพิ่มกลิ่นไอความเป็นเท็กซัสมากขึ้น โดยเนื้อสัตว์ที่นำมาปรุงอาหารจะผ่านการรมควันมาก่อน ยกตัวอย่างเมนู เฝอเนื้อรมควัน เป็นต้น


     และนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของผู้ไม่ยอมแพ้แก่โชคชะตา จากนักศึกษาสาวอนาคตไกลที่เผชิญโรคร้ายจนนำไปสู่ดวงตาที่พิการมองไม่เห็น คริสทีน ฮาไม่หมดกำลังใจ แต่เดินหน้าใช้ชีวิตต่อไป ด้วยความมุ่งมั่นอันแรงกล้าจึงทำให้เธอสามารถมายืน ณ จุดนี้ได้ จุดที่แม้กระทั่งคนสายตาดีหลายคนก็ไม่อาจก้าวไปถึง
 

ที่มา
https://houston.culturemap.com/news/restaurants-bars/07-09-20-whats-eric-eating-podcast-chrstine-ha-blind-goat-xin-chao-masterchef/#slide=0
 
https://houston.eater.com/2020/2/18/21142295/christine-ha-xin-chao-opening-decatur-street
 
www.insider.com/masterchef-winner-christine-ha-opening-restaurant-2019-3?fbclid=IwAR01uF0HgLB9DOTHFTvJ2MQe15dRxC7Li7_wTorSdG1cICezr8sZaX_Xfvc



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup