Starting a Business

5 ปัจจัยขับเคลื่อน แป้ง FIFTH SEASON สู่หญิงเก่งในเส้นทางนักธุรกิจ

Text : Kritsana S. Photo : กิจจา อภิชนรจเรข





Main Idea
 
  • อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้ อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ หรือ แป้ง Fifth Season สามารถทำธุรกิจสองตัวได้สำเร็จ  
 


     นักธุรกิจสาวคนเก่งผู้ชื่นชอบการแต่งตัว อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ เป็นที่รู้จักในชื่อ แป้ง Fifth Season จากการทำธุรกิจร้านเสื้อผ้านำเข้าจากเกาหลี Fifth Season นอกจากนี้ เธอยังเปิดร้านขนมหวานสไตล์ไต้หวัน QQ Dessert มีจุดเด่นที่เป็นขนมหวานเพื่อสุขภาพ ซึ่งตอนนี้มีกว่า 8 สาขาในกรุงเทพฯ สำหรับเส้นทางการเป็นนักธุรกิจของเธอนั้นเริ่มต้นจากความชอบ และสิ่งต่อไปนี้





     1. ครอบครัว

     “แป้งเปิดร้าน QQ Dessert เพื่อสนองความต้องการของครอบครัวที่อยากทำขนมหวานสไตล์ไต้หวันขายในเมืองไทย เพราะเมื่อ 5 ปีก่อนที่เมืองไทยยังไม่มีขาย ก่อนเปิดร้านก็รู้สึกหวั่นๆ ว่าจะไปได้ดีหรือไม่ เพราะมีกรณีศึกษาเกี่ยวกับขนมที่ฮิตในต่างประเทศ แต่พอนำมาขายในเมืองไทยฮิตแค่ช่วงแรกหรือไม่ฮิตเลย ซึ่งโชคดีที่แป้งเปิดร้านได้ถูกจังหวะถูกเวลา คือ เทรนด์สุขภาพกำลังมา เพราะขนมที่ขายรสหวานน้อย มีธัญพืชเป็นส่วนประกอบเลยเป็นขนมหวานที่มีคุณค่า หลังจากเปิดร้านไม่ใช่แค่ครอบครัวแป้งที่ได้รับความสุขจากการรับประทานขนมหวานที่ไม่ทำร้ายสุขภาพ เพราะครอบครัวอื่นก็มีความสุขด้วย แป้งเห็นหลายคนชวนคุณพ่อคุณแม่หรือคุณปู่คุณย่ามารับประทาน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้นึกถึงเลย แป้งจึงเปรียบขนมหวานของร้านเป็นเหมือนขนมศูนย์รวมครอบครัว”





      2. สุขภาพ

     “ก่อนหน้านี้ไม่ออกกำลังกาย เพราะคิดว่าไม่จำเป็น แต่พอมาทำร้าน QQ Dessert ต้องชิมขนมตลอดทั้งวัน และด้วยความที่ชอบรับประทานขนมอื่นๆ ด้วย เช่น บราวนี ชีสเค้ก ครัวซองต์ เลยทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นรวดเร็ว จนคิดว่าถึงเวลาต้องออกกำลังกายแล้ว นอกจากเข้าฟิตเนสและตีแบดกับเพื่อน แป้งชอบเล่นสกี สโนว์บอร์ด และว่ายน้ำ การออกกำลังกายนอกจากทำให้สุขภาพแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย และผิวพรรณดีขึ้น ยังทำให้เล่นกีฬาผาดโผนอย่างสโนว์บอร์ดได้แบบไม่รู้สึกเหนื่อย ไม่เมื่อย ไม่เจ็บปวดกล้ามเนื้อ”





     3. ความชอบในการแต่งตัว
     
     “แป้งชอบ Mix & Match เสื้อผ้าให้ออกมาดูสนุก แล้วก็มักมีคนเข้ามาถามว่า ซื้อเสื้อตัวนี้จากไหน กางเกงตัวนี้ของแบรนด์อะไร จากคำถามเหล่านี้ทำให้แป้งเกิดไอเดียธุรกิจร้าน Fifth Season ขายเสื้อผ้านำเข้าจากเกาหลี หลังจากเปิดร้านไม่นานก็มีร้านเปิดตามเยอะมาก ไอเท็มอะไรที่ขายดี ร้านอื่นก็เอามาขายตาม ตอนนั้นรู้สึกแย่และเครียด แต่ก็ก้าวผ่านความรู้สึกนั้นมาได้ เพราะเปลี่ยนมุมมองว่า การมีคู่แข่งช่วยให้เสื้อผ้าเกาหลีเป็นที่รู้จักมากขึ้น และร้านของแป้งมีจุดแข็งเรื่อง Personal Branding โดยแป้งเอาตัวเองมาเป็นแบรนด์ แป้งใน Lookbook ที่โพสต์บนอินสตาแกรมร้านแต่งตัวอย่างไร แป้งตัวจริงก็แต่งตัวอย่างนั้น ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือในสิ่งที่นำเสนอ และทำให้แป้งเป็นที่รู้จักในชื่อ แป้ง Fifth Season”





     4. มือถือ

     “แป้งขาดมือถือไม่ได้ เพราะใช้มือถือทำงานแทนคอมพิวเตอร์ ขอแค่มีมือถือกับสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือ Wi-Fi ก็สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา แป้งดูแลเรื่องโซเชียลมีเดียของ Fifth Season ทำให้ต้องใช้งานมือถืออยู่ตลอด เพราะต้องอัพรูปสินค้าและอัพรูป Lookbook ร้าน Fifth Season เป็นร้านเสื้อผ้าแรกๆ ที่ทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียและประสบความสำเร็จ เพราะก่อนหน้าที่โซเชียลมีเดียจะเข้ามา แป้งพูดคุยกับลูกค้าเอง เลยรู้ว่าลูกค้าคนนี้ใส่ไซส์อะไร ชอบเสื้อผ้าแบบไหน อยากรู้เรื่องอะไร เมื่อมาดูแลเรื่องโซเชียลมีเดียเลยรู้ว่าต้องโพสต์อะไรจึงจะได้รับความสนใจจากลูกค้า”





     5. คนรอบตัว

     “แป้งเลือกทำธุรกิจ เพราะธุรกิจทำให้แป้งได้เจอผู้คนที่หลากหลาย ได้พูดคุย และได้คอนเน็กชัน การพูดคุยกับคนเยอะๆ ช่วยเปิดโลกให้กว้างขึ้น ทำให้เจอกับความคิดใหม่ๆ เช่น บางปัญหาที่คิดว่าทางออกน่าจะเป็นทางนี้ แต่เมื่อคุยกับเพื่อนก็ได้ทางออกใหม่ และการมีคอนเน็กชันสำคัญกับการทำธุรกิจอย่างมาก เพราะถ้ามีคอนเน็กชันหรือคนช่วยกระจายข่าวสารของธุรกิจ ธุรกิจก็จะเป็นที่รู้จักเร็วขึ้น เติบโตเร็วขึ้น”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup