Starting a Business

เก๋กู๊ด Mommylicious Juice เครื่องดื่มบำรุงน้ำนมแม่ นำภูมิปัญญาไทยไปตลาดโลก




Main Idea
 
  • สุมุนไพรพื้นบ้านภูมิปัญญาใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้าม เมื่อถูกต่อยอดแต่งเติมให้ทันสมัย กลายเป็นของมีค่าและเป็นตลาดที่ไร้คู่แข่งในเวทีโลก    


     แน่นอนว่าการขายสินค้าจำนวนมากๆ ให้กับผู้บริโภคจำนวนมหาศาล เป็นความฝันของผู้ประกอบการ SME แทบทุกคน แต่ในวันนี้ที่มีสินค้ามากมายจนแทบจะไม่มีพื้นที่ว่างให้ธุรกิจหน้าใหม่ได้แจ้งเกิด การหันมาลองทำการตลาดแบบนิชมาร์เก็ต (Niche Market) ดูจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะแทรกตัวในตลาดได้ ดังเช่น มัมมี้ลิเชียสจูซ (Mommylicious Juice) เครื่องดื่มสำหรับหญิงตั้งครรภ์และแม่ลูกอ่อน ของรวินน์ธร ธาราพูนสวัสดิ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท มัมมี้ลิเชียส ทเวนตี้โฟร์ จำกัด





     “เครื่องดื่มบำรุงน้ำนมสำหรับหญิงตั้งครรภ์และแม่ลูกอ่อน มีจุดเริ่มต้นมาจากที่ตัวเราและเพื่อนๆ มีความสนใจในสินค้าแม่และเด็ก เพราะว่าเพื่อนๆ เริ่มมีครอบครัวแล้ว และเห็นช่องว่างในตลาดที่คุณแม่รุ่นใหม่มักจะมีปัญหาไม่มีน้ำนมให้ลูก ซึ่งจริงๆ แล้วในวิถีไทยโบราณจะมีเมนูประจำบ้านของแม่ลูกอ่อนซึ่งทำมาจากขิงและหัวปลีเป็นหลัก นอกจากนี้ ก็จะมีผักอื่นๆ ที่ช่วยบำรุง เช่น ใบกะเพราหรือว่าฟักทอง จึงเกิดความคิดขึ้นมาว่าน่าจะเอาขิงและหัวปลีมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์แบบใหม่สำหรับคุณแม่ลูกอ่อนที่รับประทานง่าย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไปเป็นครอบครัวขนาดเล็กลงที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น”





     รวินน์ธรและเพื่อนๆ จึงใช้เวลาราว 6 เดือน ในการพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมหลักมาจากขิง และหัวปลี เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงน้ำนมสำหรับหญิงตั้งครรภ์และแม่ลูกอ่อน โดยหลังจากที่เริ่มวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับที่ดีมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ยังไม่มีในตลาดมาก่อน ซึ่งในช่วงเริ่มต้น Mommylicious Juice จะบรรจุในขวดที่มี 4 รสชาติให้เลือก คือ น้ำหัวปลี น้ำหัวปลีผสมโปยกั๊ก น้ำขิง และน้ำขิงผสมน้ำผึ้งมะนาว ทั้งนี้ ดัชนีชี้วัดความสำเร็จของ Mommylicious Juice อาจดูได้จากการที่สามารถนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าในปีถัดมา และการเกิดขึ้นของคู่แข่งที่เริ่มผลิตสินค้าเหมือนๆ กันเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น ด้วยเหตุนี้รวินน์ธรจึงได้ใช้โอกาสนี้พัฒนาสินค้าและสร้างแบรนด์ Mommylicious Juice ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น






     “การได้มีโอกาสวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าถือเป็นช่วงเวลาดีที่เราได้พัฒนาสินค้า ถึงแม้ว่ายอดขายจะน้อยลงเพราะเจอคู่แข่งขัน แต่เราใช้ช่วงเวลานี้ในการปรับปรุงการผลิตให้ได้มาตรฐาน อย. และอื่นๆ ไม่เพียงแค่นั้นพอคู่แข่งเข้ามามากขึ้น ทำให้ต้องกลับมามองว่าศักยภาพของเราคืออะไร อะไรที่ทำให้แตกต่างจากแบรนด์อื่น เราก็เลยลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง มีการรีแบรนด์และเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้ง รวมไปถึงค้นคว้าวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อขยายตลาดให้มากขึ้น โดยเราเอาข้อมูลจากลูกค้ามาต่อยอด ด้วยการออกแพ็กเกจจิ้งใหม่ในรูปแบบกระป๋อง ทำให้ราคาถูกลง เพื่อเป็นอีกทางเลือก และพัฒนารสชาติใหม่ๆ ซึ่งส่วนมากผู้บริโภคยังต้องการความเปรี้ยวหวานรับประทานง่ายเหมือนน้ำผลไม้ เราจึงได้พัฒนารสชาติใหม่ เช่น น้ำขิงผสมมัลเบอร์รี น้ำหัวปลีผสมงาดำ เป็นต้น”


     การเติบโตของธุรกิจที่เพิ่มขึ้นทุกปี ประกอบกับความพร้อมของคุณภาพสินค้า ทำให้รวินน์ธรเริ่มมีความคิดที่จะขยายตลาดไปต่างประเทศ แต่ด้วยความเป็น SME ไซส์เล็กทำให้ไม่มีเงินทุนเพียงพอในการทำการตลาด ในการนี้เธอจึงได้ขอสนับสนุนเงินทุนจากภาครัฐ เพื่อนำเงินทุนนั้นเป็นค่าใช้จ่ายในกิจกรรมทางการตลาด เช่น ออกงานอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก THAIFEX และทำการตลาดออนไลน์ในปี 2562 ส่งผลให้ในวันนี้สามารถขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศจีน กัมพูชา สิงคโปร์ และฮ่องกง แต่กระนั้นก็ยังเล็งเห็นโอกาสในการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศอีกมาก


โทร.: 09-6441-6450
เว็บไซต์: http://www.mommyliciousjuice.com
เฟซบุ๊ก: mommyliciousjuice 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup