Starting a Business

เจาะตลาดงานไม้ทำมือไม่หวือหวาแต่ไม่ล้าสมัย ผันสู่ธุรกิจเวิร์กช้อปสุดเฟื่องเข้าถึงลูกค้าทุกวัย




Main Idea
 
  • เวิร์กช้อป DIY เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ค่อนข้างเฟื่องฟู แต่ไม่ค่อยพบเห็นเวิร์กช้อป งานไม้ทำมือ ที่เป็นช่องว่างการตลาดสร้างธุรกิจที่เข้ากับยุคได้
 


     ปัจจุบันเวิร์กช้อป DIY เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ค่อนข้างเฟื่องฟู และมีความหลากหลายในการจัดคอร์สบริการ ตั้งแต่การสอนทำอาหาร เครื่องดื่ม เย็บปักถักร้อยไปจนถึงงานศิลปะดนตรี บันเทิง และงานหัตถกรรม ซึ่งการสร้างสรรค์งานไม้ก็เป็นอีกหนึ่ง DIY ที่ผู้คนสนใจ แต่ไม่ค่อยพบเห็นเวิร์กช้อปที่ให้บริการบ่อยนัก ทำให้คนที่ต้องการทำงานไม้เองต้องเสาะหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต จากยูทูป อย่างไรก็ตาม เริ่มมีผู้ประกอบการหันมาให้บริการจัดเวิร์กช้อปสอนผลิตงานไม้บ้างแล้ว ไปดูธุรกิจเวิร์กช้อปงานไม้ที่มาเลเซียกัน




     รายแรกเป็นของชาฟริล ฮาดี (อาดี้) และไอด้า อิซานิ (ไอด้า) สองสามีภรรยาชาวมาเลเซียที่เปิดธุรกิจงานไม้โดยใช้ชื่อ “อาดี้ไอด้า” เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่สนใจในกิจกรรมใหม่ ๆ หรือต้องการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน และสมาชิกในครอบครัว อาดี้ไอด้ามีสตูดิโอเป็นของตัวเองที่จะใช้สอนลูกค้า ทุกเวิร์กช้อปจะเริ่มด้วยการที่อาดี้อธิบายพื้นฐานเกี่ยวกับงานไม้ และทางสตูดิโอจะจัดเตรียมวัสดุต่าง ๆ ไว้ให้เป็นชุด ๆ ลูกค้าสามารถลงมือทำโดยมีอาดี้ และไอด้าแนะนำอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การวัดและตัดไม้ การเจาะ การตอก และขัดไม้ให้เรียบ ไปจนถึงการประกอบให้เป็นรูปร่างตามต้องการ  


     เมื่องานสำเร็จสมบูรณ์ นอกจากจะได้ของใช้ที่ทำเองกับมือ ลูกค้ายังได้ความภาคภูมิใจอีกด้วย อาดี้ไอด้าจัดเวิร์กช้อปสำหรับลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ตั้งแต่เด็กอนุบาล ไปจนถึงวัยรุ่น คนหนุ่มสาว ผู้สูงวัย หรือกระทั่งเด็กพิเศษที่มีภาวะออสทิสติกก็มี เวิร์กช้อปจะมีทั้งยาก ง่ายขึ้นอยู่กับกลุ่มและวัยของลูกค้า ราคาค่าร่วมกิจกรรมอยู่ที่ 250 ริงกิตต่อคน โดยจะมีการแจ้งให้ทราบผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น อินสตาแกรม




     นอกจากจัดเวิร์กช้อปที่ลูกค้าให้ความสนใจเพราะเป็นกิจกรรมที่บำบัดความเครียด และทำให้เกิดสมาธิ อาดี้ไอด้ายังรับผลิตงานไม้ตามสั่งอีกด้วย และแผนบริการปีหน้านี้ อาดี้ไอด้าจะเพิ่มเวิร์กช้อป how-to การจัดบ้านและการเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบอีกด้วย


     ส่วนอีกธุรกิจหนึ่งที่คล้ายกันดำเนินการภายใต้ชื่อ “Kevin Build” ตามชื่อของผู้ก่อตั้ง เควินเป็นชาวมาเลเซียเช่นกัน เขาเริ่มคลุกคลีกับงานไม้ตั้งแต่ 5 ขวบหลังจากได้ลองหยิบจับอุปกรณ์เครื่องมือช่างของคุณปู่ แม้ตอนเติบใหญ่จะเรียนจบและทำงานออฟฟิศ แต่ความรักความชอบในงานไม้ก็ไม่เคยจางหายไป จนท้ายที่สุด เควินก็ลาออกจากงานประจำและเปิดเวิร์กช้อป Kevin Build เมื่อกลางปี 2017 โดยใช้ co-living ที่เขาก่อตั้งเป็นที่สอน แต่ภายหลังประสบปัญหาเพื่อนบ้านร้องเรียน ทำให้เขาเปลี่ยนรูปแบบ เดินสายเป็นวิทยากรหรือไม่ก็จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจจัดกิจกรรมเวิร์กช้อป




     เควินเล่าว่าสาเหตุหนึ่งที่หันมาทำธุรกิจเวิร์กช้อปงานไม้เพราะต้องการให้คนได้สัมผัสกับงานสร้างสรรค์ทำมือที่ทำด้วยตัวเองมากขึ้น เขาจึงจัดเวิร์กช้อปสำหรับคนทุกวัย ลูกค้ามีตั้งแต่ 5-6 ขวบจนถึง 80 ปี ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน ที่ Kevin Build ลูกค้าจะได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานในการซ่อมและสร้างงานไม้ตั้งแต่เบื้องต้น ที่คนสมัยนี้แทบไม่รู้จัก โดยปกติ หากลูกค้าสมัครเรียนไม่เกิน 10 คน เควินจะสอนด้วยตัวเอง แต่ถ้าเป็นการจัดเวิร์กช้อปให้กับองค์กรที่มีผู้เข้าร่วมกลุ่มใหญ่ เขาจะมีทีมงานคอยช่วยเหลือ


     สิ่งหนึ่งที่เควินยึดมาตลอดคือทุกครั้งที่เปิดเวิร์กช้อป เขาจะไม่เคยยกเลิกไม่ว่าคลาสนั้นจะมีลูกค้าเพียงคนเดียวก็ตาม เควินกล่าวว่างานไม้อาจเป็นทักษะที่ไม่หวือหวาแต่ก็ไม่เคยล้าสมัย “การทำงานไม้สามารถเชื่อมคน ๆ หนึ่งให้ใกล้ชิดธรรมชาติ และรื่นรมย์กับสิ่งของเครื่องใช้ที่ทำจากธรรมชาติเมื่อเทียบกับวัตถุดิบสังเคราะห์” การทำธุรกิจเวิร์กช้อปยังเป็นการขายประสบการณ์อย่างหนึ่ง เควินสังเกตว่าลูกค้าหลายคนซื้อคอร์สให้กับคนใกล้ตัว หรือซื้อเผื่อคนที่รักให้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งเขามองว่าเทรนด์แบบนี้จะมีต่อไปในอนาคต




     เควินวางแผนจะเปิดโรงเรียนสอนทำงานไม้เพื่อรองรับผู้เรียนทุกเพศทุกวัย โรงเรียนของเขาจะไม่เป็นเพียงที่ถ่ายทอดความรู้และทักษะเท่านั้น หากยังจะเป็นสถานที่ที่ผู้คนซึ่งรักในงานหัตถกรรมได้มาพบเจอและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน  
 
อ้างอิง
https://vulcanpost.com/692404/kevin-build-malaysia-woodwork-workshops-kids-adults/
https://says.com/my/lifestyle/adiaida-woodworking-workshops-in-pj


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup