Starting a Business

ทำเล่นๆ ยังไงให้เป็นธุรกิจขึ้นห้าง กระถาง MINI-D เปลี่ยนกิจกรรมยามว่างสร้างเงินก้อน

Text : Marisa S. Photo : Pae.yodsurang





Main Idea
 
  • จากกิจกรรมยามว่าง อยากลองทำกระถางต้นไม้เล่นๆ วันหนึ่งจะกลายมาเป็นธุรกิจขึ้นห้างที่ชาวสยามรู้จักภายใต้แบรนด์ MINI-D กระถางต้นไม้จิ๋วทำมือ
 


     ใครจะไปคิดว่าการทำกระถางต้นไม้จากคอนกรีตที่เป็นวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างและเป็นงานอดิเรกที่เริ่มมาจากการอยากลองทำเล่นๆ ชนิดที่ไม่ได้มีความรู้ใดๆ เลย จะกลายมาเป็นธุรกิจขึ้นมาได้ ที่สำคัญยังสร้างมูลค่าเพิ่มจากกระถางคอนกรีตธรรมดาให้เป็นการขายคอนเซปต์ดีไซน์ที่มีทั้งต้นไม้จิ๋วของประดับตกแต่งให้ทุกคนมีความสุขเวลาที่เห็นเจ้ากระถางนี้





     จิ๋ว-จีรพรรณ อัชฌานันท์ เจ้าของแบรนด์ MINI-D กระถางต้นไม้คอนกรีตดีไซน์ทำมือสุดน่ารัก เล่าที่มาว่า เธอตัดสินใจทำกระถางต้นไม้ขึ้นมาก็เพียงแค่อยากหากิจกรรมอะไรทำสักอย่างยามว่าง จนมาเจอกระถางคอนกรีตที่น่ารักและถ่ายรูปออกมาได้สวย ในตอนนั้นแทบไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับการทำปูนหรือกระถางจึงใช้วิธีเซิร์ชหาข้อมูล อาศัยการลองผิดลองถูก หยิบสิ่งรอบข้างมาใช้งาน เช่น ใช้ฝากระปุกพลาสติกมาเป็นแม่พิมพ์หล่อขึ้นมาเป็นที่รองแก้ว จากนั้นก็ลองต่อยอดไอเดียมาเรื่อยๆ  


     จุดเปลี่ยนที่ทำให้จิ๋วหันมาสนใจการทำธุรกิจเกิดจากการที่ตัวเธออยู่คอนโดมิเนียม และกระถางต้นไม้ที่ทำก็เริ่มมีจำนวนเยอะขึ้นเรื่อยๆ จึงเกิดความคิดว่าจะเอาไปลงขายงาน Art Box ซึ่งปรากฏว่าขายดิบขายดีเกินคาด ลูกค้าที่เข้ามาซื้อมีทั้งคนไทยและคนต่างชาติ และด้วยความมั่นใจที่มากขึ้น เธอจึงลองนำไปเสนอวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ซึ่งได้รับการตอบรับด้วยดีจากห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ บางกะปิ สยามพารากอน และเอ็มโพเรียม ทำให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ MINI-D ประสบความสำเร็จ เธอบอกว่า มาจากการที่เธอฟังเสียงลูกค้าและนำคำแนะนำนั้นมาปรับปรุงตลอดเวลา จนกระทั่งสามารถเพิ่งมูลค่าจากกระถางต้นไม้ธรรมดาๆ เป็นงานขายไอเดีย





     “พอเริ่มวางขาย เราก็ได้เรียนรู้ไอเดียต่างๆ จากการที่ได้พบปะลูกค้าพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ในตอนแรกขายแค่กระถาง ขายยาก เลยเอามาจัดเซต มีต้นไม้ ใส่ตุ๊กตาประดับ ลูกค้าชอบมาก พอได้ออกงานบ่อยๆ ทำให้ได้พูดคุยกับลูกค้าหลากหลายยิ่งขึ้น ลูกค้าบางคนบอกว่าไม่อยากดูแลต้นไม้ บางคนบอกว่าปลูกแล้วตาย เราก็ได้ไอเดียเอาดอกไม้อบแห้งมาจัดเป็นเซตแทนต้นไม้จริง แล้วบางทีลูกค้าอยากได้กระถางแบบนี้ ต้นไม้พันธุ์นี้ ตุ๊กตาประดับตัวนี้ เราเลยทำเป็นการมิกซ์แอนด์แมทช์ขึ้นโดยลูกค้า ให้ลูกค้าเลือกแล้วเราจะเป็นคนจัด ปรากฏว่าลูกค้าก็ยิ่งชอบ ทำให้จากขายกระถางต่อยอดมาสู่การจัดเซตที่เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ตอนหลังลูกค้าอยากให้จัดเวิร์กช็อปปลูกต้นไม้ เราก็ขยายไปทำเวิร์กช็อปอีก”







     เสน่ห์ของงานคราฟต์คือ ความแตกต่างกันของแต่ละชิ้นงาน เพราะไม่ว่าจะทำด้วยวิธีการที่เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ก็ไม่มีทางที่ชิ้นงานนั้นๆ จะเหมือนกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงเรียกได้ว่าเป็นของที่มีชิ้นเดียวในโลก ดังนั้น การทำให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับของสิ่งนั้นก็ยิ่งสร้างคุณค่าให้กับสินค้ายิ่งขึ้นไปอีก


     “ถึงแม้ว่ากระถางคอนกรีตแบบนี้จะมีคนทำอยู่เยอะ แต่ MINI-D แตกต่างกับที่อื่น อย่างแรกเลยคือ เรื่องของสีที่ผสม ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของเราเอง อย่างที่สองคือ การจับมิกซ์แอนด์แมทช์ เพราะฉะนั้นจะไม่มีงานชิ้นไหนที่ซ้ำกัน”  





     เป้าหมายของจีรพรรณคือ การสร้างแบรนด์ และพัฒนาแม่พิมพ์ของ MINI-D ขึ้นมาเอง


     “การได้ทำอะไรสักอย่างจากสิ่งที่เราชอบ มันทำให้เรารู้สึกมีความสุขจริงๆ ยิ่งมีคนมาชื่นชอบผลงานที่เราทำยิ่งรู้สึกดีที่ได้ตัดสินใจทำลงไป การทำธุรกิจก็เช่นกัน ให้เริ่มจากการค้นหาให้ดีว่าตัวเองอยากจะทำอะไร แล้วเราชอบมันจริงๆ หรือเปล่า ถ้ามั่นใจในสิ่งนั้นแล้วก็ลงมือทำเลย ต่อให้มันเป็นสิ่งที่ยากก็ต้องทำ ไม่ต้องคิดอะไรเยอะเพราะถ้ามัวแต่คิดเยอะบางทีอาจไม่มีโอกาสได้ทำมันเลย” จีรพรรณกล่าวปิดท้ายสำหรับคำแนะนำในการเริ่มต้นทำธุรกิจ
 

Facebook : Mini-D Studio
IG : minidstudio
Line : @minidstudio
Tel : 08-1899-1101
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup