Starting a Business

ทำไมแฟรนไชส์ร้านกาแฟคือ คำตอบสุดท้ายของเจ ชนาธิป เมื่อต้องการเริ่มสร้างธุรกิจ

Text: Neung Cch.




     ด้วยวัย 27 ปีต้องถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยแล้วสำหรับอาชีพนักกีฬา เพราะอายุที่มากขึ้นเป็นข้อจำกัดหนึ่งที่นักกีฬาทุกคนรู้ดีว่าไม่สามารถยึดเป็นอาชีพหลักไปได้ตลอดชีวิต เช่นเดียวกับ เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ แม้จะมีดีกรีเป็นถึงนักเตะหมายเลข 1 ของอาเซียนที่มีค่าตัวหลักร้อยล้าน แต่เขาเริ่มมองหาอาชีพสำรองอยู่เนืองๆ เพียงแต่ยังขาดโอกาสที่เหมาะ


     จนกระทั่งเจอวิกฤตโควิดระบาดทำให้นักเตะร่างเล็กคนนี้มีเวลาว่างจากการซ้อมบอล ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ความคิดในการทำธุรกิจจึงตกตะกอน พร้อมกับจับมือโค้ชอ้น-รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค ชักชวนกันทำธุรกิจร้านกาแฟ Mikka Café ในเครือ After You ประเดิมเปิดร้านแรกที่ HUGS Building ย่านสารสิน





     “พวกเราชอบดื่มกาแฟกันอยู่แล้ว มีโอกาสได้ดื่มกาแฟ Mikka รู้สึกชอบในรสชาติ ก็เลยหาข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากได้ศึกษาโมเดลธุรกิจแล้ว ส่วนตัวมองว่าเป็นแฟรนไชส์ที่น่าสนใจลงทุนทำธุรกิจ”
 

     แฟรนไชส์คือคำตอบสุดท้าย

     ส่วนสาเหตุที่คู่หูวงการลูกหนังตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์มากกว่าที่จะเปิดแบรนด์เป็นของตัวเอง เนื่องจากส่วนตัวของเจ เคยมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจตอนช่วงอายุ 21 ปี เป็นการนำเสื้อยืดมาขาย แม้จะสามารถทำกำไรได้หลักแสน แต่ก็ต้องเลิกไป ด้วยเหตุผลที่ว่า ยังขาดความรู้ทางด้านธุรกิจยังไม่มากพอจะทำธุรกิจให้เติบโตมีรายได้อย่างมั่นคง การตัดสินเริ่มต้นธุรกิจครั้งนี้เขาจึงคิดที่จะทำให้ธุรกิจด้วยความเป็นมืออาชีพมากขึ้น





     “ไม่อยากเปิดแบรนด์กาแฟของตัวเองคิดว่ามีความเสี่ยงเยอะ และต้องใช้เวลากว่าจะสร้างแบรนด์ขึ้นมาให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาด ในขณะที่แบรนด์ Mikka นั้นวางระบบไว้ดีอยู่แล้ว รู้สึกว่าเราสามารถเล่นฟุตบอลควบคู่กับการเปิดร้านได้ หน้าที่เราตอนนี้คือบริหารร้านอย่างไรให้คนรู้จัก อาศัยมีฐานแฟนคลับจากโชเชียลประมาณ 3 ล้าน พยายามจัดกิจกรรมเล่นเกม ได้มาชิมกาแฟ เพราะสิ่งที่จะทำให้ร้านอยู่ได้คือรสชาติของกาแฟมากกว่าแค่การให้เขาได้มาถ่ายรูปกับเรา” นักเตะเบอร์ 1 อาเซียน กล่าว


     อีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาตัดสินใจทำธุรกิจแฟรนไชส์คือ ซุปตาร์วงการลูกหนังระดับโลก อาทิ ลิโอเนล เมสซี่ หรือ คริสเตียโน โรนัลโด้ นำเงินมาลงทุนในธุรกิจประเภทต่างๆ โดยมีคนคอยบริหารให้ ทำให้ไม่ต้องกังวลกับปัญหาการทำธุรกิจ และสามารถเล่นฟุตบอลด้วยความสบายใจ


     “การทำอะไรสักอย่างเรามีความหวังก็ตั้งเป้าไว้อยู่แล้ว แต่ในวันที่มันยังไม่ประสบความสำเร็จ อย่าคิดว่ามันจะล้มเหลว พยายามมองและแก้ไขว่าทำไมถึงไม่ประสบความสำเร็จ”







     สำหรับแผนธุรกิจร้าน Mikka Café นั้น เจ-ชนาธิป กล่าวว่า ในเบื้องต้นตั้งเป้าให้ขายได้วันละ 200-250 แก้ว และจะเปิดสาขาที่สองเพิ่มในปี 2564 สุดท้าย เจ ได้ฝากไปถึงคนที่อยากเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองว่า นอกจากเรื่องเงินทุนแล้ว พาร์ตเนอร์คือสิ่งสำคัญมากๆ


     “การหาหุ้นส่วนทางธุรกิจไม่ใช่มองหาคนที่มีเงินอย่างเดียวเท่านั้น ต้องหาคนที่มีทัศนคติที่ดี หาคนทื่ซื่อสัตย์จะทำให้ทำงานร่วมกันไปได้ตลอด มันจะทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น"
 

     นี่คือมุมมองจากซุปตาร์วงการลูกหนังไทย ที่อยากจะมีอีกหนึ่งอาชีพไว้เลี้ยงตัวเอง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup