Starting a Business

ChillMil พลิกธุรกิจร้านกาแฟแย่มาตลอด 3 ปีกลับมามีรายได้หลักแสนต่อเดือน





     ChillMil ร้านกาแฟเล็กๆ ของ ทรงวุฒิ อารี​รอบ ตั้งอยู่ ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง แต่เชื่อหรือไม่ เห็นเล็กๆ อย่างนี้ แต่มีนักศึกษาและอาจารย์เข้ามาชิมกาแฟอย่างไม่ขาดสาย จนสร้างรายได้ให้ทรงวุฒิถึงเดือนละ 1.6 แสนบาท แต่กว่าจะมีวันนี้เขาก็ต้องเผชิญอุปสรรคมาไม่น้อย


     3 ปีแรกเกือบไม่รอด
   
 
     ด้วยทำเลของร้านที่ตั้งอยู่ในแหล่งที่มีนักศึกษาจำนวนมาก การขายกาแฟคงได้รับการตอบรับอย่างดี แต่นั่นคือ ภาพมายา ที่ตรงข้ามกับความเป็นจริง  

     "3 ปีแรกเกือบไม่รอด เพราะลงทุนใช้เมล็ดกาแฟชนะการประกวด Thailand Coffee Fest แต่ไม่ตอบโจทย์ลูกค้าซึ่งคือนักศึกษา"





     บทเรียนนี้ทำให้ทรงวุฒิ ตระหนักดีว่าก่อนที่จะเลือกเมล็ดกาแฟมาขาย ต้องวิเคราะห์ก่อนว่า ลูกค้าคือใคร ชอบกาแฟอะไร รสชาติแบบไหน มีเมล็ดกาแฟที่หลากหลายเพื่อเป็นตัวเลือก ขณะเดียวกันสำรวจคู่แข่งที่อยู่ใกล้เคียงว่าราคาเท่าไหร่ ใช้เครื่องชงกาแฟแบบไหน เครื่องใหญ่แบบ Commercial หรือเครื่องเล็ก   
 
     "ต้องเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า ว่าลูกค้าชอบอะไร แล้วตอบโจทย์ความต้องการนั้นให้ได้ กาแฟที่แพงอาจไม่ใช่คำตอบเสมอไป"
 
     เจ้าของร้าน ChillMil อธิบายเพิ่มว่า กาแฟเหมือนสารเสพติด มีคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างกัน ขณะที่คนดื่มก็มีความชอบแตกต่างกัน การมีกาแฟให้เลือกหลายชนิด เป็นการเพิ่มทางเลือกให้คนอยากจะลองรสชาติใหม่ๆ เป็นการดึงดูดลูกค้าเข้ามาในร้านไปในตัว





     เริ่มต้นจากของมือสอง   
 
     สิ่งหนึ่งที่ทำให้ร้านเล็กๆ แห่งนี้ คืนทุนได้เร็ว มาจากการเลือกใช้อุปกรณ์มือสองในการเริ่มต้นธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ หรือแม้แต่เครื่องชงกาแฟ ทางร้านยังเลือกใช้เครื่องชงกาแฟขนาดใหญ่ Commercial มือสอง ด้วยเหตุผลคือ ประหยัดต้นทุน เพราะโดยเฉลี่ยราคาเครื่องชงกาแฟ ถ้าเป็นของมือหนึ่ง เครื่องใหญ่ Commercial ราคาประมาณ 1.2-1.4 แสนบาท ถ้าเป็นเครื่องเล็ก ราคา 3 หมื่นบาทขึ้นไป ในขณะที่ถ้าเป็นมือสองเครื่องใหญ่ ราคาถูกกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ (แล้วแต่สภาพ) นอกจากประหยัดต้นทุนแล้ว ประสิทธิภาพในการทำงานดีสามารถใช้งานได้หลายปี





     "ที่เลือกใช้เครื่องชงกาแฟขนาดใหญ่ Commercial เพราะเขาออกแบบมาสำหรับใช้งานในรูปแบบการค้าโดยตรง จึงมีความคงทนกว่า ชงติดต่อกันต่อเนื่องได้ 50-60 แก้ว รสชาตินิ่งกว่า ต่างจากเครื่องเล็กที่ชงติดต่อกัน 10 แก้ว อุณหภูมิตก สกัดกาแฟได้ผิดเพี้ยนเพราะน้ำร้อนไม่คงที่ ทำให้รสชาติกาแฟไม่สม่ำเสมอ ลูกค้าอาจเปลี่ยนไปร้านอื่น"
 
    ทรงวุฒิ ได้แนะนำถึงการเลือกซื้อเครื่องชงมือสองว่า สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ เป็นรุ่น​ที่มีอยู่​ตามท้องตลาดจะหาอะไหล่ได้ง่ายมาก โดยแหล่งซื้อเครื่องชงกาแฟมือสอง ถ้าเป็นแบบออฟไลน์  อีดิยา คอฟฟี่ ตึกชาญอิสสระ 2 เมื่อได้รุ่นที่ถูกใจแล้วสิ่งที่ต้องพิจารณาต่อไปคือ 1. ดูแรงดันน้ำ 2. ดูอุณหภูมิ น้ำร้อน 3. เปิดสตรีมมีลมออกมา





     "การขายกาแฟ​ ไม่จำเป็นต้องมีเครื่อง​ชงกาแฟเสมอไป ให้ลองสำรวจตลาดบริเวณที่จะเปิดร้านว่าลูกค้าคือใคร หากต้นทุนน้อยอาจจะ​ขายแนว​ mokapot.​ แนวกาแฟดริป เป็นได้"


    ถ้าใครสนใจเรื่องกาแฟก็ไปที่ร้าน  ChillMil ได้เพราะทรงวุฒิตั้งใจจะให้ที่นี่เป็นศูนย์กลาง​การเรียน​รู้จากประสบการณ์​ที่ชอบและศึกษา​กาแฟมา โดยจะเปิดสอนฟรี​ให้กับผู้ที่อยากจะไปเปิดร้านกาแฟ ​ขณะเดียวกันจะขยายสาขาเพิ่มในปีหน้าโดยจะเปิดร้านแถว​เทเวศร์​
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup