Starting a Business

Startup มาเลย์จับตลาดคนอยากเป็น Influencer เปิดศาสตร์สอน Livestreaming โกยรายได้อย่างงาม

Text: Vim Viva






     ในยุคที่โซเชียลมีเดียเฟื่องฟู และอี-คอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว การทำการตลาดออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง Influencer advertising หรือการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์ต่าง ๆ เลือกใช้ในปัจจุบันเนื่องจากสามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ได้รับการจดจำ และทำให้การเข้าถึงผู้บริโภคเนียนขึ้น เกิดปฏิสัมพันธ์หรือ engagement ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ดีขึ้น


     ปฏิเสธไม่ได้ว่าทักษะอย่างหนึ่งที่อินฟลูเอนเซอร์ควรต้องมีคือ livestreaming หรือการไลฟ์สดซึ่งมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แม้กระทั่ง “ม็อกบัง” (Mukbang) ซึ่งเป็นการทานอาหารโชว์ทีละเยอะ ๆ ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ เมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวโรงเรียนในจีนเปิดหลักสูตรการ ”ไลฟ์สตรีมมิ่ง” เนื่องจากได้รับความนิยมสูง สามารถสร้างรายได้งดงาม ถือเป็นอีกอาชีพดาวรุ่งเลยก็ว่าได้ คนที่มีทักษะด้านนี้จะเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน





     สำหรับแพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซต่าง ๆ หากไม่อยากตกกระแสก็ต้องไลฟ์สตรีมมิ่งเข้ามา ลาซาด้า และช้อปปี้ สองแพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงก็ไม่พลาดทำการเพิ่มฟีเจอร์นี้แล้วเรียบร้อยให้ผู้ค้าบนแพลทฟอร์มสามารถไลฟ์สดแนะนำสินค้าได้


     เจอร์รี่ หัง ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Moden KOL เมื่อปี 2019 ก็เป็นผู้ประกอบการอีกรายที่เข้ามาจับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับไลฟ์สตรีมมิ่ง แต่เป็นการเปิดคอร์สสอนศาสตร์แห่งการไลฟ์สด ถือเป็น KOL Academy แห่งแรกของมาเลเซียที่อบรมกสนเป็น KOL (ผู้มีอิทธิพลทางออนไลน์) แบบมืออาชีพ แม้จะเริ่มได้ไม่นาน แต่ที่ผ่านมามีลูกค้าผ่านหลักสูตรการเป็น KOL ไปแล้วกว่า 1,500 คน นอกจากเปิดคอร์ส Moden KOL ยังบริการจัดหางานให้ KOL อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูบเบอร์ อินสตาแกรมเมอร์ ติ๊กต็อกเกอร์ และแบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการคนทำงานอีกด้วย





     เจอร์รี่ผู้เคยก่อตั้ง Startup หลายบริษัทเผยว่าหลังจากที่สำรวจความเห็นของกลุ่มมิลเลนเนี่ยล และกลุ่ม Gen Z ในปีนัง เขาพบว่าส่วนใหญ่ต้องการเป็นผู้ประกอบการแต่ขาดเงินทุน และเมื่อสืบสาวลึกไปอีกจะเห็นว่าคนกลุ่มนี้อยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าทำงานประจำแบบเริ่ม 9 โมงเช้าเลิก 5 โมงเย็น


     อย่างไรก็ตาม ความไม่มั่นใจในตัวเอง และความเชื่อที่ว่าการจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้จะต้องหน้าตาดีและอายุน้อยได้กลายเป็นอุปสรรคที่ปิดกั้นพวกเขาไม่ให้เดินตามความฝัน ขัดกับความคิดของเจอร์รี่ที่มองว่าหน้าตาและอายุไม่เกี่ยว KOL ต้องมีเสน่ห์ในตัวเองเพื่อดึงดูดผู้ชม งานของ Moden KOL จึงเป็นการผลิต KOL ที่มีความรู้ความเข้าใจในสินค้าและแบรนด์ที่นำเสนอ





     สิ่งที่ KOL ควรต้องมีได้แก่ความรู้และประสบการณ์ในสาขาที่ถนัด รวมถึงทักษะด้านเทคนิคต่าง ๆ อาทิ copywriting หรือศาสตร์และศิลป์ในการใช้คำพูดเพื่อขายสินค้าและบริการ การถ่ายคลิป/วิดีโอและการตัดต่อ และการถ่ายทอดสดหรือไลฟ์สตรีมมิ่ง ด้วยเหตุนี้ เจอร์รี่จึงตัดสินใจเปิด Moden KOL เพื่อช่วยสานฝันของคนอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ให้เป็นจริง อย่างไรก็ตาม เจอร์รี่แสดงทัศนะว่าในการสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักจะต้องเกิดจากการทำด้วยใจ ทำด้วยความชอบ ไม่ใช้ทำเพราะมีเงินเป็นเป้าหมายหลัก การรักในสิ่งที่ทำจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีเพราะผลงานที่ออกมามักจะดี


     เมื่อลูกค้าจ่ายเงินเพื่อเข้าร่วมเวิร์กช้อปเป็นเวลา 3 สิ่งที่พวกเขาจะได้รับคือความรู้และทักษะในการเป็น KOL มืออาชีพ โดยการเรียนการสอนจะครอบคลุมหมดตั้งแต่การสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก การคิดคำหรือข้อความในการโฆษณาสินค้า การผลิตคลิปและวิดีโอ การบริหารจัดการโซเชียลมีเดีย และที่เน้นมากสุดคือทักษะไลฟ์สตรีมมิ่งหรือการถ่ายทอดสดเพื่อขายสินค้า สนนราคาค่าเรียนจะอยู่ระหว่าง 500-3,000 ริงกิต (ราว 3,700-23,000 บาท) ขึ้นอยู่กับโปรแกรมและระยะเวลาที่เรียน  





     อย่างไรก็ตาม มีข้อสงสัยว่าความรู้เหล่านี้อาจหาได้จากอินเตอร์เน็ต มีความจำเป็นอันใดจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อคอร์ส เจอร์รี่อธิบายว่าข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตนั้นมหาศาลมากจนหลายคนอาจสับสนและไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน หรือเริ่มต้นอย่างไร แต่ถ้ามาเรียนกับ Moden KOL ก็จะช่วยทุ่นเวลา ไม่ต้องลองผิดลองถูก และหากมีข้อสงสัย ทุกคำถามก็จะมีคำตอบให้


     ที่สำคัญ เมื่อจบหลักสูตร นักเรียนสามารถลงชื่อในตลาดนัดแรงงานของ Moden KOL เพื่อหางานจากแบรนด์ต่าง ๆ  ที่กำลังประกาศรับสมัคร เรียกว่าเป็นการจับคู่ระหว่างแบรนด์กับ KOL โดยมี Moden KOL ช่วยประสานการนัดสัมภาษณ์ให้ ที่ผ่านมา มี KOL ราว 1,300 รายเข้ามาลงชื่อหางาน และได้รับเลือกให้ทำงานรวมแล้วกว่า 200 โปรเจ็ค


     สำหรับปูมหลังของเจอร์รี่ เขามีหัวการค้าตั้งแต่เด็ก เริ่มทำธุรกิจตั้งแต่อายุ 11 ปี อายุ 23 ก็ทำรายได้ 1 ล้านริงกิต (เกือบ 8 ล้านบาท) เป็นครั้งแรก ก่อนล้มละลายหมดตัวตอนอายุ 25 ปี เจอร์รี่เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง GetDoc และ HealthMetrics เทคสตาร์ทอัพด้านสุขภาพ 2 บริษัท เมื่อปี 2014 และ 2015 และประสบความสำเร็จจากการระดมทุนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมกับได้รับรางวัล 1 ใน 100 ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ทรงอิทธิพลสุดของมาเลเซีย ปี 2019เขาก่อตั้ง Moden KOL สถาบันอบรมหลักสูตรการเป็น KOL แบบมืออาชีพแห่งแรกของมาเลเซีย สำหรับแผนธุรกิจในอนาคต เจอร์รี่ตั้งเป้าขยาย Moden KOL ไปยังประเทศอื่น และเพิ่มคอร์สเรียนให้เลือกหลากหลายขึ้น

 
ที่มา
https://vulcanpost.com/734565/moden-kol-social-media-influencer-skills-training-academy-malaysia/
https://entrepreneurinsight.com.my/diamonds-in-the-rough-discovering-opinion-leads-among-influencers/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup