Starting a Business

Ying Liu สาวม้งวัย 21 ลุกมาสร้างแบรนด์แฟชั่นสไตล์ม้ง คนดูคลิปบน Tiktok เกือบครึ่งล้าน!

    หากคุณเล่น Tiktok อาจจะเคยเห็นคลิปของสาววัยรุ่นหน้าเก๋คนหนึ่งที่ถ่ายคลิปตัวเองพร้อมใส่เสื้อผ้าแฟชั่นที่ดูแปลกตา มีความม้งผสมความจีน ดูแล้วปังสุดๆ! เธอคนนี้คือหญิงหลิว - ปราณี แสนยากุล สาวม้งอายุ 21 ปี ที่ลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์แฟชั่นม้ง ถึงขนาดส่งออกไปสู่ชาวม้งต่างชาติ มาทำความรู้จักเธอคนนี้ให้มากขึ้นกัน


     ย้อนกลับไป 3 ปีที่แล้ว หลังจากเรียนจบมัธยม 6 เธอตัดสินใจไม่เรียนต่อมหาลัยฯ เหมือนคนวัยเดียวกัน แต่มุ่งหน้าสู่ความฝันที่อยากสร้างแบรนด์เสื้อผ้าด้วยการไปเรียนตัดเย็บในเมืองเชียงใหม่ เพราะอยากสานต่อร้านขายผ้าของพ่อและแม่


     “เรียนจบม.6 เราไม่ได้ต่อมหาลัยฯ แต่เรียนตัดเย็บเสื้อผ้าที่นิรันดร์รัตน์ ธรรมรัตน์ สาขาเชียงใหม่ ก่อนหน้านี้พ่อกับแม่เปิดร้านขายผ้ามาประมาณ 15 ปี ขายผ้าเฉพาะกลุ่มม้ง มีคนไทยแวะเวียนมาบ้าง ร้านตั้งอยู่ที่อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เราเลยคิดว่าอยากต่อยอดธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องขายผ้าเหมือนที่ร้าน แต่ต่อยอดจากสิ่งที่เราชอบ”




     จุดสำคัญที่ทำให้แบรนด์ของเธอเป็นที่รู้จักคือตอนที่เธอเข้าร่วมประกวดนางงามของงานปีใหม่ม้ง ซึ่งเป็นงานประจำปีที่ชาวม้งจะแต่งตัวสวยงามมาประชันกัน ซึ่งในงานดังกล่าว เธอชนะการประกวดได้ที่ 1 ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในวงกว้างและทำให้แบรนด์เสื้อผ้าของเธอเริ่มเข้าตาใครหลายคน 


     “พอเราลองมาต่อยอด ทำเสื้อผ้า ตอนเริ่มต้นไม่ได้มีคนรู้จักเท่าไร เพราะตัวเราเองไม่ได้อยู่กับคนม้งเลย ตั้งแต่เด็กจนโตจะอยู่กับคนไทย ไม่ได้มีเพื่อนม้ง แต่มีครั้งหนึ่ง ป้าที่เป็นเพื่อนพ่อมาชวนประกวดนางงามในงานปีใหม่ม้ง เป็นจะการแสดงสินค้า เสื้อผ้า มีเวทีให้วัยรุ่นม้งมาประชันเสื้อผ้ากันเหมือนประกวดนางงาม เขาก็โปรโมตลงเฟซบุ๊กว่าต้องการเด็กวัยรุ่นที่สามารถตัดเย็บเสื้อผ้าให้สวย แปลกแหวกแนวมาประชันกัน พ่อก็สมัครให้เรา จากนั้นเราก็ลองหาผ้า ตัดเย็บแบบที่เราชอบ ประยุกต์เข้ากับความทันสมัยเอาไปประกวด ก็ชนะได้ที่ 1”




     หลังจากที่หญิงหลิวชนะการประกวดครั้งนั้นก็ทำให้ชื่อของเธอเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเสื้อผ้าของหญิงหลิวจะเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นม้งประยุกต์ มีผสมผสานความเป็นจีนเข้าไปด้วยการใช้ผ้าไหมจีนฮ่องเต้ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งจะมีทั้งเสื้อผ้าสไตล์แฟชั่นตลอดจนชุดราตรีที่อลังการแบบโอต์กูตูร์เลยทีเดียว ราคาเริ่มต้นของเสื้อผ้าแฟชั่นจะอยู่ที่ 1,800 บาทจนถึงหลักหมื่น สำหรับชุดราตรีจะอยู่ที่ 20,000 บาท แต่ละชุดเป็น Made to order ให้ลูกค้าเข้ามาคุยความต้องการ วัดไซส์ ตกลงราคา เท่านี้ก็รอรับชุดสวยๆ ได้เลย 


     “เราตัดเย็บชุดเองทุกชุด พยายามหาดูแรงบันดาลใจทั้งจาก Pinerest, Instagram ดูว่ามีแบบไหนที่เราชอบ เพราะเราไม่ได้เรียนด้านออกแบบมาแต่เราพยายามจะคิดภาพในหัวก่อนแล้วเอาผ้ามาปะติดปะต่อกัน สมมติถ้าเอาผ้าลายนี้มาเข้ากับตรงนี้จะเข้ากันมั้ย เป็นเรื่องยากพอสมควร แบรนด์ของเราจะเน้นผ้าไหมซาตินและผ้าไหมฮ่องเต้ มีความจีนๆ หน่อยหนึ่งผสมกัน”




     นอกจากเสื้อผ้าที่มีความเก๋แล้ว การนำเสนอของเธอยังเจาะตรงไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดีนั่นคือการใช้ Tiktok รวมถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆ เช่น Facebook, Instagram ด้วยคลิปวิดีโอที่เธอถ่ายเล่นๆ กลับทำให้มีคนดูเกือบครึ่งล้านเลยทีเดียว


     “แต่ก่อนเราไม่รู้ว่าการเล่น Tiktok มันสามารถครีเอทวิดีโอหรือตัดต่อได้ เราทำไม่เป็น เราแค่สนใจชอบดูเสื้อผ้า ดูแบบชุดใน Tiktok แล้วอยู่ดีๆ มันก็จะมีคลิปวัยรุ่นต่างประเทศขึ้นมาที่เขาถ่ายคลิปทำเสื้อผ้า เราเลยคิดว่างั้นถ้าเสียเวลานิดหนึ่งแล้วมาถ่ายวิดีโอ ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ลองตัดเล่นๆ ทำให้เพื่อนดูเล่นๆ ไม่ได้สนใจว่าคนอื่นเห็นมั้ย”




     สำหรับแบรนด์เสื้อผ้าของหญิงหลิวนั้น ไม่ได้จำกัดการขายอยู่แค่ในประเทศเท่านั้น เพราะเธอยังจับกลุ่มลูกค้าม้งที่อยู่ต่างประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็น ม้งอเมริกา ม้งผรั่งเศส รวมถึงม้งออสเตรเลีย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อมากกว่า 


     “ส่วนใหญ่แบรนด์เราจะขายให้ลูกค้าทางฝั่งอเมริกา ฝรั่งเศส ออสเตรเลียมากกว่าเพราะชุดม้งที่เป็นชุดราตรีอลังการ จะไม่ค่อยขายให้คนไทยเพราะว่าสถานที่การเล่นปีใหม่ม้งไม่ค่อยสะดวกในการใส่ชุดใหญ่ๆ ม้งคนไทยจะเป็นชุดม้งประยุกต์ ม้งธรรมดา ส่วนกลุ่มต่างประเทศเวลาจัดงานปีใหม่ม้ง พื้นที่จะสะดวกมากกว้า เขาจัดในฮอลล์ ประชัดชุดกันได้ดีกว่าคนไทย”


     ระยะเวลา 3 ปีที่หญิงหลิวได้ปั้นแบรนด์แฟชั่นของเธอขึ้นก็เพื่อที่จะอนุรักษ์ความเป็นม้งและให้คนทั่วไปได้เข้าถึงความเป็นม้งได้มากยิ่งขึ้น 


     “จุดสำคัญคือการอนุรักษ์ความเป็นม้งอยู่ในแฟชั่นทุกชุดที่เราทำ ไม่ว่าจะออกแบบชุดไหน แต่อย่างน้อยในหนึ่งชุดอยากให้มีผ้าปักม้งหรือความเป็นม้งอยู่ในนั้น นี่คือสายเลือดเรา เราอยากให้มีอยู่บนเสื้อผ้า บนผลงานเรา อยากให้เป็นเสื้อผ้าที่ไม่ใช่แค่คนม้งใส่ได้ แต่อยากทำให้ทุกคนใส่ได้ เพราะเราเห็นว่ามีคนไทยหลายคนที่ชอบผ้าปักม้ง นำผ้าปักม้งไปเผยแพร่ แล้วในเมื่อเราเป็นคนม้ง ทำไมไม่ทำให้เกิดจากคนม้ง เราอยากให้ทุกคนได้รับรู้ว่าผ้าปักม้งสวยไม่แพ้ผ้าอื่นๆ อยากให้ทุกคนรู้ว่าชาวม้งเราเป็นอย่างไร ให้ทุกคนได้เปิดใจและรู้จักเรามากขึ้น”


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup