Starting a Business

ยืนหนึ่งสายกิน! Peach Eat Laek กินอย่างไรให้มีคนติดตามกว่า 7 ล้านคน

กินจุ กินหนัก กินแหลก กินโหด ยอดนักกิน



     นี่คือคำบรรยายถึงผู้ชายที่ชื่อ ภูณทัศน์ วิวัฒพัฒนอนันต์ ยูทูบเบอร์ พีช อีท แหลก ผู้เริ่มต้นการเป็นยูทูบเบอร์แบบฉายเดี่ยว ด้วยเงินที่มีทั้งเนื้อทั้งตัว 1 แสนบาท แต่ในวันนี้มียอด Subscribe กว่า 7 ล้านคน


     “ตอนที่แยกออกมาเริ่มทำแชนแนลของตัวเอง มีเงิน 1 แสนบาท ดังนั้น จะต้องวางแผนทุกขั้นตอนอย่างละเอียด จ้างทีมงานออกกองคิวหนึ่งเช้าถึงเย็น 2 หมื่นบาท ค่าตัดต่ออีก 5 พันบาท ออกกองครั้งหนึ่งต้องถ่ายให้ได้ 3 เทปเพื่อให้มันคุ้มกับเงินที่ออกกอง เริ่มออกกอง 7 โมงเช้า เทปแรกต้องเสร็จไม่เกิน 10 โมง แล้วขับรถไปที่ที่ 2 ตอนเที่ยงเพื่อกินให้เสร็จภายในบ่าย 2 จากนั้นไปกินตอนเย็นที่ที่ 3 ให้เสร็จไม่เกิน 6 โมงเย็น บางคนเห็นในคลิปผมดูชิวจัง แต่วันนั้นถ่าย 3 เทป ไม่ไหวก็ต้องไหวมันมีต้นทุนค่าใช้จ่าย เรายังไม่มีชื่อเสียง ยังไม่มีแม้แต่ 1 Subscribe ทุกจานมันคือต้นทุนของเขาเราเลยจ่ายเอง แล้วทำแบบนี้ 4 วัน เพื่อทำสต็อกเทปให้ได้ 12 คลิปก่อนเปิดช่อง”





     หากยังจำกันได้ คลิปขาหมูบางหว้า ร้องฮา...ทั้งร้าน ซึ่งเป็นคลิปที่ 2 ของพีช อีท แหลกนั้น พีชสั่งข้าวขาหมูมากินแบบจานต่อจาน ทำคนอึ้งกันทั้งร้าน ซึ่งคลิปนี้ได้รับการตอบรับดีมากทำให้มียอด Subscribe ถึง 4 แสนทั้งๆ ที่ในตอนนั้นมีแค่ 2 คลิปเท่านั้น แถมยังติดเทรนด์ยูทูบอันดับ 1 ถึง 4 วัน กลายเป็นคลิปที่จุดพลุให้คนรู้จักพีช อีท แหลก มากขึ้น และนับจากนั้นยอด Subscribe ของแชนแนลนี้ก็พุ่งขึ้นไม่หยุด


     “ผมจะเอาความรู้สึกของตัวเองมาวัดว่ามันสนุกไหม จริงๆ คลิปขาหมูถ่ายเป็นคลิปแรก แต่ตั้งใจเอามาโพสต์เป็นคลิปที่ 2 เพราะคิดแล้วว่าคลิปนี้จะปัง แต่ถึงอย่างนั้นจนถึงคลิปที่ 6 แล้ว ก็ยังไม่มีสปอนเซอร์เข้ามาเลย เครียดมาก เงินหมดแล้วทำยังไงดี คิดว่าจะขอยืมเงินแม่ดีไหม พอคลิปที่ 7 มีคนโทร.มา เป็นร้านอาหารญี่ปุ่น คุณพีชคะอยากให้มาถ่ายคลิปที่ร้าน คุณพีชคิดยังไงคะ ตื่นเต้นมากไม่เคยรับลูกค้ามาก่อน แป๊บหนึ่งนะครับเดี๋ยวผมโทร.กลับ วางโทรศัพท์ เฮ้ย! มีร้านติดต่อมาแล้วทำยังไงดี ไม่กล้าเรียกแพงกลัวว่าเขาไม่เอา เลยคิดง่ายๆ ขอ 2 หมื่นบาท คิดแค่ว่าเป็นค่าออกกองเพื่อให้ได้ถ่ายอีกอย่างน้อย 3 เทป จริงๆ เรียกถูกมาก แต่สถานการณ์ตอนนั้นต้องเอาเพราะมองคนข้างหลังครอบครัวผม หลังจากนั้นก็มีสปอนเซอร์เข้ามาเยอะมากจนพูดตรงๆ ว่าทำไม่ไหว”   





     ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในเรื่องกินจุบวกกับความฮา จึงทำให้ยอดวิวและยอด Subscribe ของพีช อีท แหลกเพิ่มมากขึ้น พร้อมๆ กับชื่อเสียงของพีชที่โด่งดังขึ้น แต่ใครจะรู้ว่าสิ่งที่เขาทำนี้เกิดจากความอยากจะลองทำดูว่า ถ้าเขาจริงจังกับมันแล้วจะประสบความสำเร็จไหม ซึ่งก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเมื่อมีความตั้งใจความสำเร็จนั้นอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เพราะพีช อีท แหลก กลายเป็นแชนแนลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ใน 3 ปี มีกว่า 400 คลิป มียอดวิวรวมทั้งหมดกว่า 1,000 ล้านครั้ง คลิปที่มีการดูมากที่สุดมี 37 ล้านครั้ง และมียอด Subscribe กว่า 7 ล้านคน ขณะที่ภาพรวมบริษัทเขาใช้เวลาปีครึ่งเปิดบริษัทจ้างพนักงานประจำเลย และซื้อออฟฟิศใหม่


     พีชบอกว่าเขาเริ่มต้นจาก Passion และ Talent ของตัวเองถึงทำให้แต่ละคลิปออกมาได้อิน และทำให้คนดูชื่นชอบ หลายคนอาจมองตลกที่เอาเงินเก็บทั้งหมดที่ต้องดูแลลูกเมียไปกับการทำสิ่งที่ไม่รู้ว่าจะได้เงินกลับมาหรือเปล่า ซึ่งเขาอาจจะคิดน้อยไปจริงๆ เพราะถ้าคิดเยอะกว่านี้ ก็คงไม่ได้ทำและไม่มีพีช อีท แหลก มากไปกว่านั้นเขายอมรับว่าเขาโชคดีที่ได้รับการสนับสนุนจากคนดู แฟนคลับที่ติดตาม ทำให้เขามีทุกวันนี้   


     “ผมไม่ได้คิดว่ามันจะสร้างรายได้ได้ขนาดนี้ แต่ทำตรงนี้เพื่อสนองความต้องการของตัวเอง ตรงที่เมื่อก่อนยังไม่เคยจริงจังกับอาชีพอะไรเลย แม่ผมเป็นคนขายข้าวแกง เลยมีจุดท้าทายเล็กๆ ว่าผมจะทำให้แม่ดู แค่อยากทำให้แม่เห็นว่าตรงนี้เราจริงจัง ทำเป็นอาชีพได้ หาเงินได้แค่นั้น แล้วผมก็บอกแม่เสมอว่าบ้านเรามีหลอดไฟดวงเดียวไม่ได้”





     บ้านมีหลอดไฟดวงเดียวไม่ได้ ประโยคที่พีชบอกกับแม่เสมอๆ ทำให้ในวันนี้เขาต่อยอดจากการเป็นยูทูบเบอร์มาสู่การทำธุรกิจของตัวเองที่หลายคนอาจไม่รู้ทั้งที่เดินหน้าไปแล้วและอยู่ระหว่างเตรียมการ เริ่มตั้งแต่ น้ำจิ้มปิ้งย่างบาร์บีคิวสไตล์ญี่ปุ่น อีท แหลก by PEACH EAT LAEK ร้านอาหารที่มีคอนเซปต์แปลกใหม่ ซึ่งจริงๆ หากไม่เจอสถานการณ์โควิด-19 เราคงจะได้เห็นร้านอาหารในสไตล์ที่เป็นตัวเขาแล้ว นอกจากนี้ อาหารเสริมที่กำลังจะออกในเร็วๆ นี้ และอีกหนึ่งธุรกิจไม่มีใครรู้คือพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับพาร์ตเนอร์ เพื่อทำ Pool Villa จำนวน 50 หลังที่จังหวัดเพชรบุรี     


     “บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ทำเพื่อสนองความต้องการของตัวเอง จะพูดแบบโง่ๆ ก็คือคิดว่าทำอสังหาฯ มันรวย คิดแค่นี้มันจะทำให้เราสบายโดยเร็ว แต่จริงๆ ไม่ใช่อย่างที่เราคิดหรอก โครงการนี้เริ่มไปแล้ว แต่ต้องชะลอไว้ก่อนเพราะวัสดุก่อสร้างราคาสูงขึ้นเยอะมาก จากสถานการณ์โควิด” 





     ทั้งหมดนี้นับว่าต่อยอดมาจากความเป็นยูทูบเบอร์นักกินจุได้ไกลเกินความคาดหมายมาก 


     “ผมคิดอย่างเดียวทำช่องยูทูบให้ดีที่สุด รู้อยู่แล้วเรื่องความนิยมที่มีขึ้นมีลง แต่เชื่ออย่างหนึ่งคือความน่ารักของตัวเรา ความดีของตัวเรา ความเป็นตัวเรามันจะเปลี่ยนไปไม่ได้ ฉะนั้นไม่กลัวความนิยมลดลง แค่ทำอะไรก็ได้เพื่อให้มันคงอยู่ดีกว่า แล้วก็ทำตามสเตปที่เราวางไว้ มีความสุขกับการทำในทุกๆ คลิป”



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup