Starting a Business

Butter Club การ์ตูนสุด Cute ที่เกิดจากการค้นหาตัวเอง แต่กลับสร้างรายได้เกินคาด!

 

     ภาพวาดการ์ตูนลายเส้นสนุกสนาน สีสันหวานสดใส และของน่ารักกะจุ๊กกะจิ๊ก ต่างๆ เหล่านี้คือฝีไม้ลายมือของนักวาดสาว เนย-ปรรณสรณ์ จารุศิริพจน์ จากแบรนด์ Butterclub   

     “เวลาคิดงาน เนยจะไม่ได้คิดแบบลึก ทำแค่ประมาณว่าเราอยากจะเล่าอะไร ณ ตอนนั้นเราชอบอะไรอยู่ อินกับอะไร มีความสนใจในอะไร ก็จะนำสิ่งนั้นมาใส่ในงานวาดแล้วค่อยมาคิดทีหลังว่าเราอยากทำเป็นสินค้าอะไร” ปรรณสรณ์ เล่าถึงวิธีคิการทำงานของเธอก่อนที่จะมาเป็นสติกเกอร์ไลน์และสินค้าต่างๆ ที่หยิบเอาคาแรกเตอร์การ์ตูนของเธอมาสร้างสรรค์

     Butterclub เริ่มต้นมาจากสติกเกอร์ไลน์ ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากเซต have a cutie day :-) กับประโยคหมูกรอบไม่เคยทำร้ายใคร ก่อนที่จะขยายสู่แบรนด์ Butterclub ที่มีสินค้าหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สติกเกอร์ กริ๊บต๊อก โปสการ์ด มาสกิ้งเทป พวงกุญแจ ฯลฯ  





     ปรรณสรณ์ เล่าว่า เธอมีความฝันลึกๆ มาตลอดตั้งแต่ช่วงเรียนมัธยมว่าอยากทำแบรนด์ของตัวเอง เพียงแต่ไม่ได้คิดไกลว่าจะเป็นสินค้าอะไร จนเมื่อเรียนจบคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อปี 2562 ระหว่างหยุดพักเพื่อทบทวนค้นหาตัวเอง จึงเริ่มวาดสติกเกอร์เพื่อเป็นการฝึกมือ แต่กระนั้นแม้จะไม่ได้มองไปถึงการหารายได้ในตอนแรก แต่กลับเป็นจุดเริ่มต้นในเส้นทางนักวาดภาพอย่างจริงจัง เมื่อผลงานเหล่านั้นสามารถขายได้และต่อยอดมาเรื่อยๆ จนในวันนี้เธอออกสติกเกอร์ไลน์มาแล้วถึง  23 เซต  อีกทั้งยังมีโปรดักต์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์ Butterclub มากมายที่สร้างรายได้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นอย่างดี

     “ตอนแรกไม่ได้คาดหวังว่าจะมาถึงตรงนี้ แค่ว่าอยากทำเฉยๆ แต่มีรายได้จากสติกเกอร์ไลน์มากขึ้น เพราะเราทำหลายเซ็ตในเวลาปีกว่า สินค้าที่ขายดีจะเป็นสติกเกอร์ทั้งสติกเกอร์ไลน์และสติกเกอร์แผ่น เพราะว่ามันใช้ง่ายเข้าถึงง่าย แล้วพอเราเริ่มจับทางได้ว่าเราชอบคาแรคเตอร์ประมาณนี้ เลยเริ่มมาทำเป็นแบรนด์ Butterclub ซึ่งโชคดีที่เราได้ทั้งรายได้และการฝึกฝีมือไปด้วยในตัว เพราะอย่างสติกเกอร์ไลน์ในหนึ่งเซต มี 40 ตัว พอเราทำไปได้หลายๆ เซ็ตเหมือนเห็นเองว่าตัวเราพัฒนาไปถึงไหนบ้าง”





     สำหรับการออกแบบคาแรคเตอร์การ์ตูนของ Butterclub นั้น จะได้แรงบันดาลใจมาจากตัวตุ๊กตา เพราะปรรณสรณ์  เป็นคนชอบตุ๊กตาขนฟูเป็นอย่างมาก โดยจะเริ่มตั้งแต่คิดว่าอยากจะทำเป็นคาแรคเตอร์อะไร คอนเซ็ปต์แบบไหน จะทำท่าทางแบบไหน แต่เพื่อสร้างความแปลกใหม่ และเป็นอีกทางเลือกให้กับผู้สนใจ ในปีนี้เธอยังได้เริ่มทำเทคนิคใหม่ๆ ที่ไม่ใช่แค่งานวาดแบบเดิม เช่น การปั้นดินน้ำมัน 3D  การใช้สีไม้ สีชอล์ค เป็นต้น

     “ถ้าเราทำเทคนิคหลากหลายมากขึ้น จะทำให้งานดูสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ ทำให้ดูว่าสินค้าเราไม่ได้อยู่กับที่ มีความแปลกใหม่เปลี่ยนแปลง คนที่ซื้อไปแล้วก็จะกลับมาซื้ออีกเรื่อยๆ ซึ่งถ้าไปดูอินสตาแกรมหรือทวิตเตอร์ จะเห็นความเปลี่ยนแปลง มีการแบ่งช่วงชัดเจน รู้เลยว่าช่วงนี้เราอินกับสิ่งนี้หรือช่วงนี้เรากำลังสนใจอะไรอยู่”
ก่อนจากกัน ปรรณสรณ์ ทิ้งท้ายถึงการทำงานดีไซเนอร์คาแรคเตอร์การ์ตูนเอาไว้ว่านอกจากต้องเชื่อมั่นในตัวเองแล้ว  ยังต้องมีความเป็นตัวเองด้วย





     “สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหาตัวตนก่อนว่าเราอยากเห็นตัวเองในแบบไหน เพราะจริงๆ ถ้าเราคิดมากเกินไปตั้งแต่แรกว่าจะต้องมีชื่อเสียง ต้องมีแฟนคลับเยอะๆ จะเป็นการกดดันตัวเอง บางทีสิ่งที่ยากที่สุดคือการหาจุดเด่นของเราเอง หรือหาสิ่งที่เราชอบแล้วอยากจะทำได้ตลอดไป เลยมองว่าอาจจะต้องลองฝึกฝีมือตัวเองไปสักพักก่อนเป็นการให้เวลาเพื่อจะค้นหาตัวเอง ถ้าสมมติได้ลองแล้วไม่โอเคกับลายเส้นนี้ก็ไม่เป็นไร อย่าท้อ ก็แค่เริ่มลองใหม่ค้นหาตัวเองไปเรื่อยๆ ต่อไป” 
 
     Line : @butterclub
     Instagram : butterclub.th
     Twitter : @butterclub_th

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup